Danh mục
×
Tất cả chuyên mục Đóng
Trở lại Sức khỏe

Vì sao bệnh nhân Covid-19 bị ớn lạnh?

Khi mắc Covid-19, cơ thể tôi hay bị lạnh. Sau khỏi một tuần, thỉnh thoảng, tôi có cảm giác ớn lạnh. Tôi nên làm gì để cắt đứt tình trạng này? (Minh Tú, Nam Định)

Đặt câu hỏi cho bác sĩ tại đây

Trả lời:

Ớn lạnh là một trong các triệu chứng khá phổ biến khi nhiễm nCoV cũng như sau khỏi. Tình trạng ớn lạnh trong quá trình nhiễm nCoV do độc tố của virus, cũng giống như bất kỳ triệu chứng nhiễm virus đường hô hấp nào khác. Nếu không có gì bất ổn, cơ thể sẽ trở lại bình thường khi F0 khỏi bệnh.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, tình trạng ớn lạnh diễn ra dai dẳng, đeo bám người bệnh ngay cả sau khi đã xét nghiệm âm tính. Đây là một trong những tình trạng đã được liệt kê vào danh sách các di chứng hậu Covid-19.

Triệu chứng ớn lạnh sau khi khỏi Covid-19 khá rõ ràng, có thể ảnh hưởng tới cuộc sống, thói quen sinh hoạt của người bệnh. Nguyên nhân đầu tiên là do rối loạn điều hòa thân nhiệt, có thể bị gây ra bởi tình trạng rối loạn thần kinh thực vật khiến việc co thắt mạch máu kém. Theo đó, người bệnh thường xuyên có cảm giác ớn lạnh như tình trạng của bệnh sốt rét dù khi đo, nhiệt độ cơ thể không bị tăng hoặc hạ.

Nguyên nhân thứ hai là do lưu thông máu kém, vi huyết khối ở các mao mạch nhỏ. Cơ chế điều nhiệt trên cơ thể bị ảnh hưởng, không điều chỉnh được nhiệt độ theo nhu cầu của cơ thể với môi trường bên ngoài nên mọi người có cảm giác ớn lạnh và nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới 36 độ C.

Mức độ ớn lạnh ở mỗi người là khác nhau. Về cơ bản, tình trạng này không quá nguy hiểm, ít gây biến chứng cho sức khỏe nhưng ảnh hưởng tâm lý, thói quen sinh hoạt và làm việc. Trong một số trường hợp, nếu không giữ ấm tốt sẽ dễ bị nhiễm lạnh dẫn đến các bệnh về đường hô hấp. Do đó, người bệnh cần ăn các thực phẩm ấm nóng, dùng các loại thuốc hoạt huyết, ăn ngủ tốt, vận động... để nhiệt độ cơ thể tăng lên. Bên cạnh đó, người bệnh có thể mang theo bình nước ấm bên người, vài viên kẹo ngọt... để khi thấy hơi mệt, cảm giác "sởn gai ốc", có thể sử dụng để triệu chứng sớm qua.

Với những người bị ớn lạnh kéo dài và diễn tiến liên tục trong ngày, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, cần tới các cơ sở khám, chữa bệnh để được kiểm tra, thăm khám kịp thời. Tình trạng hậu Covid-19 được xác định là những triệu chứng xuất hiện sau bốn tuần khi đã âm tính với virus.

Để kiểm tra, các bác sĩ sẽ đo nhiệt độ cơ thể, thực hiện xét nghiệm để loại trừ các nguyên nhân thực thể như: rối loạn hạ đường huyết, hạ huyết áp... Với những bệnh nhân rét run cả ngày vì hậu Covid-19, cần phải nhập viện theo dõi, điều trị.

Bác sĩ CK I Nguyễn Huy Hoàng
Trung tâm Oxy cao áp thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga

Từ ngày 16/12, chuyên trang Tư vấn F0 của VnExpress mở thêm mục Chia sẻ để bệnh nhân hay người nhà F0 có thể chia sẻ hành trình chữa trị tại nhà, chế độ dinh dưỡng, luyện tập, quy trình khử khuẩn, kỹ năng chăm sóc, thiết bị y tế... Độc giả chia sẻ bài viết hoặc đặt câu hỏi cho bác sĩ tại đây.