Danh mục
×
Tất cả chuyên mục Đóng
Trở lại Sức khỏe

Cách vệ sinh mũi cho trẻ F0

Cha mẹ tránh nhỏ hay xịt, hút quá nhiều trong một lần vệ sinh mũi cho trẻ vì có thể khiến niêm mạc mũi tổn thương, theo bác sĩ Đào Trường Giang, khoa Nhi Tim Mạch, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Chảy nước mũi là một trong những tình trạng phổ biến ở trẻ khi mắc cũng như hậu Covid-19. Thậm chí, có những bé đã âm tính hai tuần với SARS-CoV-2 nhưng vẫn bị chảy mũi, khiến bé khụt khịt, khó chịu, quấy khóc, ảnh hưởng tới việc ăn, ngủ. Do đó, việc vệ sinh mũi cho trẻ là cần thiết để vừa ngăn chặn sự xâm nhập các loại virus, vi khuẩn, nấm, vừa giúp bé thoải mái hơn trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

"Với các bé mắc Covid-19, dịch mũi của trẻ rất quánh, dai, bám chặt vào hốc mũi. Điều này khiến việc vệ sinh một, hai lần khó có thể lấy hết được dịch như một một số bệnh viêm mũi khác", bác sĩ Giang cho biết.

Phụ huynh thường được khuyến cáo vệ sinh mũi hàng ngày cho trẻ nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện đúng cách. Không ít trường hợp, cha mẹ rửa mũi sai cách khiến bé bị sặc xuống phổi gây khó thở, khiến bé ảm ảnh và sợ hãi.

Để giúp cha mẹ và các bé thoải mái hơn trong việc vệ sinh mũi, bác sĩ Đào Trường Giang, khoa Nhi Tim Mạch, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, hướng dẫn các bước thực hiện cũng như những lưu ý khi vệ sinh mũi cho trẻ.

Các bước thực hiện

Với trẻ nhỏ, chưa ngồi được:

- Lau mũi cho trẻ nếu đang chảy nhiều.
- Đặt trẻ nằm ngửa, hơi nghiêng đầu sang trái.
- Nhỏ vào mũi phải trẻ khoảng 3 giọt nước muối sinh lý.
- Bóp nhẹ cánh mũi để nước muối dễ thấm và đi sâu vào trong làm loãng dịch mũi.
- Lau nước mũi chảy ra hoặc dùng bóng để hút.
- Lặp lại nếu còn nhiều dịch mũi.

Với trẻ lớn hơn:

- Để trẻ ngồi, hơi cúi đầu ra trước.
- Xì mũi hoặc lau mũi nếu đang chảy nhiều.
- Xịt nước muối mỗi bên mũi 1-3 nhát tùy độ tuổi.
- Bóp nhẹ cánh mũi, có thể ngửa, nghiêng cổ để giúp nước muối dễ thấm và đi sâu vào trong làm loãng dịch mũi.
- Hướng dẫn trẻ bịt một bên mũi rồi xì mũi bên kia.
- Nếu chưa biết xì mũi thì có thể lau mũi hoặc hút mũi cho trẻ bằng bóng hút.
- Lặp lại nếu còn nhiều dịch mũi.

Những lưu ý khi vệ sinh mũi

Theo bác sĩ Đào Trường Giang, cha mẹ chỉ cần vệ sinh mũi cho trẻ khi nước mũi đặc hoặc quá nhiều. Nếu nước mũi ít, loãng, chỉ cần lau. Lưu ý, trong quá trình vệ sinh, cần tránh thực hiện thô bạo vì trẻ sẽ sợ, khóc nhiều, thêm mệt và chảy nhiều dịch mũi hơn.

"Cha mẹ không nên sốt ruột muốn lấy hết dịch mũi mà nhỏ hay xịt, hút quá nhiều trong một lần vệ sinh vì có thể khiến niêm mạc mũi tổn thương. Thay vào đó, có thể vệ sinh nhẹ nhàng nhưng nhiều lần để dịch mũi từ quánh trở nên loãng dần", bác sĩ Giang nói.

Bác sĩ Đào Trường Giang, khoa Nhi Tim Mạch, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: NVCC

Bác sĩ Đào Trường Giang, khoa Nhi Tim Mạch, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: NVCC

Bác sĩ cũng khuyến cáo cha mẹ không tự ý dùng sản phẩm chứa kháng sinh, chống viêm corticoid cũng như các sản phẩm làm co mạch, thông mũi hay các thuốc có thành phần chống dị ứng như loratadine, desloratadine... Bởi việc sử dụng các loại thuốc này không đúng có thể làm cho mũi, đờm đặc hơn.

Theo đó, cha mẹ chỉ nên dùng nước muối để vệ sinh mũi cho bé. "Thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm nước muối, chưa kể hàng giả, nhái, khó nhận biết. Do vậy, phụ huynh chỉ chọn những loại có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ thông tin, hướng dẫn sử dụng, thậm chí, ưu tiên những loại được nhiều người tin dùng và phản hồi tốt", bác sĩ Giang khuyến cáo.

Ngoài ra, cha mẹ cũng không nên dùng hút mũi hai dây bởi người thực hiện có thể bị lây nhiễm khi hút; thay vào đó, sử dụng bóng hút để đảm bảo vệ sinh và an toàn.

Huyền Anh