Danh mục
×
Tất cả chuyên mục Đóng
Trở lại Sức khỏe

Cách theo dõi và điều trị cho trẻ F0

Con tôi là F0 không có triệu chứng, hiện chỉ cho cháu uống nước cam. Thưa bác sĩ, gia đình nên theo dõi, điều trị cho cháu thế nào? (Mỹ An, 27 tuổi)

Độc giả gửi câu hỏi tại đây

Trả lời:

Chào bạn, do không biết rõ bé nhà bạn bao nhiêu tuổi cũng như tình trạng sức khỏe nên tôi chưa thể đưa ra hướng điều trị cụ thể. Tuy nhiên, dưới đây là một số vấn đề chung khi điều trị cho trẻ em nhiễm Covid-19, bạn có thể tham khảo và áp dụng với trường hợp em bé nhà mình.

Tình trạng trẻ em mắc Covid-19 thường ở mức độ nhẹ nên mẹ chỉ cần điều trị triệu chứng và theo dõi sát các yếu tố sau:

- Khi bé sốt trên 38,5 độ C, dùng thuốc hạ sốt nhưng không hạ.

- Đo SpO2 < 96%. Trẻ nhỏ không thể đo ở tay, các mẹ có thể đo ở ngón chân cái. Nếu không được, mẹ kiểm tra môi bé hồng không, tay chân ấm không, con bú dài hơi hay phải thở?

- Biểu hiện khó thở: Thở nhanh (trẻ nhỏ hơn 2 tháng: Nhịp thở > 60 lần/phút; 2-11 tháng: Nhịp thở > 50lần/phút; 1 - 5 tuổi: Nhịp thở > 40 lần/phút; lớn hơn 5 tuổi: Nhịp thở > 30 lần/phút), bé thở gắng sức, thở rên (phân biệt với tắc mũi), co rút cơ gian sườn, môi tím, đầu ngón tay, ngón chân tay lạnh.

- Bé bỏ ăn, chán ăn, bú kém.

Nếu bé xuất hiện các biểu hiện trên, mẹ cần gọi ngay cho bác sĩ.

Một trường hợp mắc Covid-19 từng được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Một trường hợp mắc Covid-19 từng được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Cách điều trị theo mức độ:

- Với những trẻ nhiễm Covid-19 với triệu chứng nhẹ, thường chơi tốt, ăn ngon, không có biểu hiện khó thở (nhịp thở nhanh, thở gắng sức, thở rên, co rút cơ hô hấp).

- Nếu SpO2 > 96%, cần thở khí trời.

- Khi con sốt trên 38,5 độ C, mẹ chườm ấm cho bé và dùng thuốc hạ sốt theo đúng cân nặng (10 - 15mg/kg cân nặng/lần, các liều cách nhau 4 - 6 tiếng). Với bé khó uống, các mẹ có thể sử dụng thuốc dạng đạn đặt hậu môn hoặc dùng uống bằng bơm tiêm.

- Bé khó thở do tắc mũi, mẹ nhỏ mũi bằng nước muối ấm khoảng 5 - 6 lần và dùng các lọ xịt như Otriven hoặc Otrivin (theo hướng dẫn của bác sĩ). Nếu dùng máy hút mũi, nên dùng nhẹ nhàng và hợp lý, tránh tổn thương niêm mạc mũi trẻ. Mẹ nên nhỏ nước muối ấm trước khi hút khoảng 5 phút.

- Bé lớn mất khứu giác nên cho con ngửi các mùi quen thuộc: Chanh, bưởi, cam...

- Bé đau rát họng, họng đỏ, mẹ có thể giúp bé làm sạch họng bằng nước muối sinh lý, mật ong (bé lớn hơn 1 tuổi) hoặc thảo dược (3 - 5 lần/ngày).

- Nếu bé đi ngoài, kém ăn, mẹ có thể bổ sung men vi sinh và kẽm.

- Bổ sung Multivitamin các vitamin nhóm B, vitamin D.

- Tích cực cho bé uống nước orezol, nước ép hoa quả (ổi, cam...) để bổ sung chất khoáng.

- Các bé đang bú cần tiếp tục bú, đảm bảo mẹ không bị lây chéo bằng cách đeo khẩu trang, kính che giọt bắn và sát khuẩn tay nhanh.

- Cha mẹ có thể tập thể dục nhẹ nhàng cho con 15 phút mỗi ngày (trẻ lớn), duy trì các thói quen tốt để giữ tinh thần lạc quan.

- Các bé cần được điều trị tại nhà hoặc cơ sở cách ly dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

- Mức độ trung bình: SpO2 96%-94%; mức độ nặng: SpO2 90% - 94%. Phụ huynh cần theo dõi chỉ số SpO2, tần số thở, nhịp tim, huyết áp và nhiệt độ của con. Trường hợp khẩn cấp cần báo cho nhân viên y tế để đưa ra hướng giải quyết.

- Trẻ bỏ ăn, ăn kém, bỏ bú, chơi kém.

- Trẻ có biểu hiện viêm phổi nặng như: Khó thở, môi tím, co rút cơ liên sườn, mẹ cần liên hệ lập tức với bác sĩ Nhi khoa và CDC khu vực để nhập viện.

Thành viên nhóm Bác sĩ Hỗ trợ F0 tại nhà

Từ ngày 13/1, chuyên trang Chăm sóc F0 của VnExpress được nâng cấp, gồm mục Chia sẻ để bệnh nhân hay người nhà F0 có thể chia sẻ hành trình chữa trị tại nhà, chế độ dinh dưỡng, luyện tập, quy trình khử khuẩn, kỹ năng chăm sóc, thiết bị y tế... Độc giả chia sẻ bài viết tại đây.