Danh mục
×
Tất cả chuyên mục Đóng
Trở lại Sức khỏe

F0 nên làm gì khi đau họng, ho?

Súc họng bằng nước muối sinh lý, xịt họng, ngậm mật ong... là những cách hỗ trợ người bệnh giảm triệu chứng ho, đau rát họng.

Đau họng, ho là triệu chứng phổ biến của những người mắc Covid-19. Triệu chứng này có thể xuất hiện từ khi người bệnh chưa có kết quả dương tính, nặng lên trong quá trình điều trị, có xét nghiệm dương tính và thậm chí, kéo tới sau khi khỏi bệnh. Theo các bác sĩ, trước khi nCoV xâm nhập xuống phổi và gây ra các biến chứng nguy hiểm, sẽ phải đi qua vùng mũi họng, sinh sôi ở vùng hầu họng. Sau một thời gian ủ bệnh, virus mới di chuyển xuống đường hô hấp dưới là phế quản phổi. Nếu bảo vệ tốt đường hô hấp bằng cách vệ sinh mũi, súc họng, sát khuẩn sẽ hỗ trợ phòng bệnh và chữa bệnh tốt hơn.

Súc họng bằng nước muối

Từ lâu, nước muối đã được coi là dung dịch sát khuẩn rất tốt cho mũi, họng. Theo các chuyên gia, súc miệng bằng nước muối góp phần khắc phục các triệu chứng của cảm lạnh thông thường, giảm nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp, hỗ trợ giảm triệu chứng đau họng, giảm vướng họng, cân bằng trạng thái pH của niêm mạc và lớp chất nhầy trên bề mặt niêm mạc họng. Nhờ vào tác dụng kiềm hóa, nước muối làm tăng độ pH trong miệng giúp ngăn chặn sự tăng sinh của vi khuẩn.

Người bệnh chỉ nên súc họng 2-3 lần một ngày, nên dùng nước muối sinh lý 0,9% có bán sẵn tại các hiệu thuốc để đúng nồng độ đẳng trương và tiện lợi hơn. Người vệ sinh miệng, họng cần ngửa cổ lên để dung dịch có cơ hội tiếp xúc với vùng thấp của hạ họng, khi họng có thể phát tiếng a...a..a... mới hiệu quả diệt virus, vi khuẩn tập trung ở hầu họng. Trong một lần súc họng nên đưa dung dịch vào vùng sâu trong cổ họng, thời gian súc họng ít nhất 30 giây thì hiệu quả kháng khuẩn tại chỗ sẽ cao hơn. Tuy nhiên, cách súc họng đúng tương đối khó thực hiện với trẻ em.

Súc họng bằng nước muối sinh lý là một trong những cách hiệu quả giúp làm giảm đau rát họng. Ảnh: Quora

Súc họng bằng nước muối sinh lý là một trong những cách hiệu quả giúp làm giảm đau rát họng. Ảnh: Quora

Ngậm mật ong hoặc chanh đào mật ong

Mật ong hay hỗn hợp chanh đào mật ong đều là những "bài thuốc thảo dược" tự nhiên tốt cho sức khỏe, có tác dụng trong việc chữa bệnh, làm đẹp và giảm cân. Quả chanh rất giàu vitamin C, vị chua, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, chữa ho, lợi tiêu hóa. Vỏ quả vị đắng, the, mùi thơm, tính lạnh, tác dụng thông khí, tiêu đờm, trị ho có đờm. Mật ong vừa là món ăn vừa là vị thuốc, trị các chứng ho mạn tính, thanh nhiệt độc, giải độc, kháng khuẩn và kháng viêm cao, có khả năng phòng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp, trị ho, rát họng...

Tuy nhiên, để chọn được loại mật ong chuẩn trên thị trường không phải dễ. Để đảm bảo không mua phải mật ong không đảm bảo chất lượng, người dùng có thể lựa chọn sản phẩm của Công ty TNHH Ong Mật Tracybee, thương hiệu đầu tiên của Việt Nam đạt giải thưởng Platinum trong cuộc thi quốc tế về chất lượng và hương vị mật ong tại London International Honey Awards 2021. Doanh nghiệp cung cấp mật ong đơn hoa và chỉ thu hoạch một lần duy nhất trong năm, tương ứng từng mùa hoa. Tùy thuộc loại hoa, mật sẽ có màu sắc, hương thơm và độ ngọt đặc trưng. Tracybee ưu tiên lựa chọn nguồn mật, thu hoạch từ những tổ ong nuôi trong môi trường tự nhiên. Chúng được di chuyển đến nơi có hoa (tùy mùa) để hút mật. Hiện, công ty có mật ong hoa cà phê, hoa chôm chôm, hoa lệ chi, mật ong rừng keo hoa vàng...mang hương vị thơm ngon đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao.

Mật ong hoa cà phê là dòng bán chạy của doanh nghiệp. Ảnh: Tracybee

Mật ong hoa cà phê là dòng bán chạy của doanh nghiệp. Ảnh: Tracybee

Xịt họng

Hiện nay, thị trường có rất nhiều sản phẩm xịt họng dành cho người bệnh. Trong đó, người tiêu dùng có thể tham khảo xịt họng keo ong xanh Tracybee giúp sát khuẩn vòm họng, giảm ho... Sản phẩm của Tracybee có nguyên liệu từ keo ong xanh Brazil, được thu thập từ hơn 300 loài thực vật quý. Trong đó có nhựa từ chồi, lá non của Baccharis Dracunculifolia - loài cây chứa hoạt chất Artepillin C chỉ sinh trưởng duy nhất ở vùng Đông Nam Brazil.

"Chế phẩm thích hợp với người bị ho, ngứa, đau rát họng. Cơ chế xịt phun sương giúp keo ong phân tán đều, len lỏi vào các niêm mạc họng. Dòng xịt có vị bạc hà dành cho người lớn và vị trái cây cho trẻ từ một tuổi. Người bệnh nên xịt ít nhất 3-5 lần mỗi ngày (mỗi lần ba nhát) để bảo vệ hô hấp khỏi nguy cơ virus xâm nhập và tăng liều xịt cách 30 phút khi bị ho, viêm họng. Lưu ý chỉ uống nước sau 15-30 phút kể từ khi sử dụng", bà Lê Ngọc Thu Trang - CEO Công ty TNHH Ong Mật Tracybee cho biết.

Hiện Tracybee có keo ong xanh dạng xịt vị bạc hà và vị trái cây. Keo ong xanh vị bạc hà kết hợp với mật ong tạo cảm giác the mát, dễ chịu cho người sử dụng. Xịt họng keo ong trẻ em với hương trái cây và mật ong rất tiện lợi cho các bé nhỏ sử dụng trong trường hợp không súc họng được. Sản phẩm còn hỗ trợ bảo vệ răng sữa cho bé, tránh sâu răng. Ngoài ra, người bệnh còn có thể sử dụng keo ong xanh dạng viên hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao khả năng tự miễn dịch...

Keo ong xanh Tracybee đang phân phối tại Pharmacity, Long Châu, An Khang, Trung Sơn và các nhà thuốc truyền thống ở nhiều tỉnh thành. Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

[Keo ong xanh Tracybee có sản phẩm dành cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Ảnh: Tracybee

[Keo ong xanh Tracybee có sản phẩm dành cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Ảnh: Tracybee

Sử dụng kháng sinh

Không ít F0 bị biến chứng Covid-19 xuống phổi chỉ sau một thời gian ngắn nhiễm bệnh, đây là bội nhiễm vi khuẩn do sức đề kháng kém. Trong những trường hợp này, bác sĩ thường sẽ phải chỉ định sử dụng kháng sinh, thậm chí, một số người biến chứng nặng còn phải sử dụng kháng sinh liều cao. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh hay không phải được bác sĩ thăm khám và chỉ định, người bệnh không được tùy tiện dùng theo đơn thuốc "truyền miệng" hoặc chỉ đơn giản là kinh nghiệm từ những người không có chuyên môn. Điều này rất nguy hiểm, dễ khiến tình trạng bệnh không thuyên giảm, "tiền mất tất mang" và còn bị "nhờn thuốc".

Hải My