Danh mục
×
Tất cả chuyên mục Đóng
Trở lại Sức khỏe

Quy định với F1

F1 tiêm đủ liều vaccine hoặc từng là F0 khỏi bệnh, được cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Khi nhiều tỉnh, thành đã đạt tỷ lệ bao phủ vaccine cao, đồng thời để giảm thiểu sự quá tải cho các bệnh viện, cơ sở y tế, Bộ Y tế đã ban hành những quy định mới về việc F0 và F1 được cách ly tại nhà.

F1 được xác định gồm:

- Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp dưới da, cơ thể...) với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 mét hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0 mà không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE).

Theo Bộ Y tế, thời kỳ lây truyền của ca bệnh xác định (F0) được tính từ 2 ngày trước khi khởi phát (đối với ca bệnh xác định không có triệu chứng thì thời kỳ lây truyền được tính từ 2 ngày trước ngày được lấy mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính) cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính hoặc giá trị CT>30 (CT - Cycle Threshold, là một giá trị xuất hiện trong các xét nghiệm RT-PCR, tiêu chuẩn vàng để phát hiện virus Sars-CoV-2.

Điểm cách ly F1 tại nhà ở phường Quang Trung, quận Hà Đông ngày 16/11. Ảnh: Phạm Chiểu.

Điểm cách ly F1 tại nhà ở phường Quang Trung, quận Hà Đông ngày 16/11. Ảnh: Phạm Chiểu.

Tiêu chí để F1 cách ly tại nhà:

F1 cần tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, có thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine, do cơ quan có thẩm quyền cấp; liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng.

Người từng là F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, có giấy ra viện hoặc giấy xác nhận khỏi Covid-19, cũng được cách ly tại nhà.

Tất cả F1 phải xét nghiệm hai lần bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên.