Danh mục
×
Tất cả chuyên mục Đóng
Trở lại Sức khỏe

Cách F0 hạn chế lây nhiễm cho người thân

Tôi test PCR dương tính, đang trong thời kỳ dễ lây nhưng hai con tôi test PCR lại âm tính. Vậy con tôi còn có khả năng bị lây không? (Cao Bằng, 43 tuổi)

Độc giả gửi câu hỏi tại đây

Trả lời:

Chào bạn! Hai con của bạn test PCR âm tính nghĩa là cháu chưa bị nhiễm virus. Tuy nhiên, cháu vẫn có thể bị lây nhiễm Covid-19 nên cần phải cách ly người bệnh ở phòng riêng và luôn tuân thủ thông điệp 5K.

F0 không được ra khỏi phòng riêng trong suốt thời gian giám sát y tế. Xét nghiệm của F0 đã âm tính hoặc có chỉ số nồng độ virus thấp nên khả năng lây cho những người trong gia đình không cao. Tuy nhiên để đảm bảo không lây nhiễm nCoV, F0 tuyệt đối thực hiện giữ khoảng cách trên 2 m, mang khẩu trang và tấm che giọt bắn nếu cần thiết phải tiếp xúc trực tiếp với người nhà.Nếu trong phòng chỉ có một mình, F0 không cần thiết phải mang khẩu trang thường xuyên. Nhà vệ sinh phải luôn sạch sẽ, luôn mang khẩu trang và rửa tay sạch sau đi vệ sinh. Phòng ở phải thông thoáng, thường xuyên làm vệ sinh bề mặt xung quanh nơi người bệnh ở.

Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh trong mùa dịch!

BS. Nguyễn Trung Sơn - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Từ ngày 16/12, chuyên trang Tư vấn F0 của VnExpress mở thêm mục Chia sẻ để bệnh nhân hay người nhà F0 có thể chia sẻ hành trình chữa trị tại nhà, chế độ dinh dưỡng, luyện tập, quy trình khử khuẩn, kỹ năng chăm sóc, thiết bị y tế... Độc giả chia sẻ bài viết tại đây.