Danh mục
×
Tất cả chuyên mục Đóng
Trở lại Sức khỏe

Dinh dưỡng - Sinh hoạt

Bệnh nhân Covid cần duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp, thư giãn tinh thần và tập luyện nhẹ nhàng trong nhà.

Sinh hoạt bình thường, lành mạnh, ăn uống đủ chất, không bỏ bữa, uống thuốc đúng giờ, tích cực vận động, tập thể dục nhẹ để tăng đề kháng... là thói quen sinh hoạt phù hợp cho F0 trong thời gian điều trị Covid-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, F0, F1 cách ly tại nhà nên thực hiện chế độ dinh dưỡng đảm bảo nguyên tắc cân đối và đầy đủ. Người bệnh cần ăn đủ, đa dạng thực phẩm, đảm bảo nhu cầu theo từng nhóm tuổi, bao gồm chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, chất xơ và nước. Lưu ý, ăn đủ ba bữa chính mỗi ngày, có thể thêm 1-3 bữa phụ.

Ngoài ra, thực phẩm phải đảm bảo an toàn vệ sinh trong khi mua, chế biến và sử dụng, bảo quản. Các món ăn nên được chế biến theo khẩu vị, sở thích và khả năng của người dùng để tăng tính hấp thụ cũng như đảm bảo khẩu phần. Bệnh nhân có tình trạng chán ăn, đau họng, giảm vị giác, khứu giác có thể chế biến dạng mềm, lỏng để dễ ăn và hấp thu.

Biển cảnh báo gia đình có người cách ly y tế tại xã Tân Phú, huyện Quốc Oai hồi tháng 7. Ảnh: Võ Hải.

Biển cảnh báo gia đình có người cách ly y tế tại xã Tân Phú, huyện Quốc Oai, Hà Nội hồi tháng 7. Ảnh: Võ Hải

Với những trường hợp F0 có tình trạng đặc biệt như trẻ em, người trưởng thành có bệnh lý nền như đái tháo đường, tim mạch, suy thận cấp, suy thận mạn... cần thực hiện đúng chế độ dinh dưỡng theo tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Hạn chế thức ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp, mì ăn liền... chứa nhiều chất béo, đường và muối không tốt cho cơ thể. Ngoài ra, lượng muối tối đa là 5g mỗi ngày, kể cả muối trong thực phẩm.

Về thức uống, F0 cần uống 1,5-2 lít nước mỗi ngày, nước đun sôi để nguội hoặc đã tiệt trùng. Khi uống, cần từ từ, từng ngụm nhỏ và chia đều trong ngày, ngay cả khi không khát. Không uống nhiều nước trước khi đi ngủ vì dễ gây tình trạng tiểu đêm, ngủ không ngon, thức giấc giữa chừng. F0 cũng cần tránh các loại thức uống có gas, nước ngọt, đồ uống có chứa cồn vì dễ ảnh hưởng đến sự tỉnh táo, nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, lượng đường trong máu, hệ tiêu hóa... gây khó khăn cho quá trình chữa trị.

Vấn đề tinh thần cho F0 cũng cần được lưu ý, cụ thể, người bệnh nên thư giãn đầu óc, tránh căng thẳng, giải trí nhẹ nhàng, điều độ, dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc... Xây dựng lối sống, tập luyện, sinh hoạt lành mạnh, luyện tập đều đặn với cường độ vừa phải phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng rất cần thiết. Cụ thể, người bệnh nên tập luyện hàng ngày, tối thiểu 30 phút mỗi ngày; duy trì nếp sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc 7-8 giờ mỗi ngày, không lạm dụng rượu bia, không hút thuốc; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nước sát khuẩn và tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Ngoài ra, F0 cần chủ động thực hiện các việc vệ sinh cá nhân, dọn dẹp phòng ốc (nhẹ nhàng), chỗ ngủ, giữ gìn vệ sinh và thường xuyên sát khuẩn để tránh tình trạng virus bám trên các bề mặt đồ dùng trong phòng.

Thanh Thư