Danh mục
×
Tất cả chuyên mục Đóng
Trở lại Sức khỏe

Người chăm sóc F0

Người chăm sóc F0 tại nhà cần làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, thực hiện cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe của bản thân.

Làm theo chỉ dẫn của bác sĩ

Nếu bạn đang chăm sóc ai đó bị Covid-19, có triệu chứng của Covid-19 hoặc đã được chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2, hãy giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn, đảm bảo người bệnh được ăn, uống đủ chất và nghỉ ngơi hợp lý. Cố gắng không để người bệnh tiếp xúc với người khác hoặc vật nuôi trong nhà, tránh nguy cơ lây lan Covid-19 cho người khác.

Người chăm sóc F0 cần khử khuẩn triệt để. Ảnh: Times of India

Người chăm sóc F0 cần khử khuẩn triệt để. Ảnh: Times of India

Khi chăm sóc F0, nếu bản thân nhận thấy mình có các dấu hiệu sau, hãy liên hệ ngay với bác sĩ hoặc cơ sở y tế để nhận được sự hỗ trợ kịp thời:

- Khó thở.

- Đau dai dẳng hoặc áp lực trong ngực.

- Không có khả năng đánh thức hoặc tỉnh táo.

- Da, môi hoặc móng tay màu nhợt nhạt, xám hoặc xanh lam, tùy thuộc vào tông màu da.

Thực hiện cách ly tại nhà

Người chăm sóc người bệnh cũng cần được cách ly vì bất kỳ ai có tiếp xúc gần với người bệnh đều là đối tượng có nguy cơ nhiễm Covid-19 và cần được cách ly.

Ngoài ra, người chăm sóc tuyệt đối không sử dụng chung bát đĩa, cốc, ly, khăn mặt, bàn chải đánh răng, đồ điện tử hay bất cứ đồ dùng cá nhân nào với người bệnh. Nên đeo găng tay khi rửa bát hoặc khi xử lý các vật dụng đã qua sử dụng.

Đeo găng tay khi bạn chạm vào hoặc tiếp xúc với máu, phân hoặc chất dịch cơ thể của người bệnh (nước bọt, chất nhầy, chất nôn và nước tiểu...). Sau khi đã xử lý xong, nên vứt găng tay vào thùng rác có lót và rửa tay ngay lập tức.

Thực hành các biện pháp phòng ngừa hàng ngày để không bị bệnh như rửa tay thường xuyên; tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng; thường xuyên làm sạch và khử trùng bề mặt.

Khi rửa tay nên rửa bằng xà phòng và nước ít nhất 20 giây. Trường hợp không có sẵn xà phòng và nước, hãy sử dụng chất dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn. Che tất cả các bề mặt của bàn tay và chà xát chúng với nhau đến khi cảm thấy khô.

Theo dõi sức khỏe bản thân

Người chăm sóc nên ở nhà và theo dõi sức khỏe bản thân để phát hiện các triệu chứng Covid-19 trong quá trình chăm sóc người bệnh. Các triệu chứng của bệnh gồm: Sốt, ho, khó thở, các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện. Khó thở là một trong những dấu hiệu cảnh báo tình trạng nghiêm trọng bạn cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Người chăm sóc nên tiếp tục ở nhà sau khi chăm sóc F0. Người chăm sóc có thể rời khỏi nhà sau 14 ngày với tiếp xúc gần nhất với người bị bệnh (dựa trên thời gian phát bệnh), hoặc 14 ngày sau khi người bị bệnh đáp ứng các tiêu chuẩn chấm dứt cách ly tại nhà.

Bên cạnh đó, người chăm sóc cũng nên thường xuyên cập nhật trang web của Bộ Y tế hoặc sở y tế địa phương để cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và các hướng dẫn mới nhất.

Đặc biệt, người bệnh và người chăm sóc tuyệt đối không tự ý dùng thuốc theo đơn trên mạng. Việc làm này có thể khiến tình trạng sức khỏe của người bệnh ngày càng xấu đi, thậm chí có thể cướp đi tính mạng của họ.

Do đó, chúng ta cần tiêm phòng vaccine đầy đủ, thực hiện thông điệp 5K và làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để phòng, chống Covid-19.