Danh mục
×
Tất cả chuyên mục Đóng
Trở lại Sức khỏe

Chuẩn bị

Bệnh nhân Covid-19 cách ly tại nhà phải ở phòng riêng, thông thoáng, có nhà vệ sinh riêng, đồng thời, đảm bảo các tiêu chí ăn uống, sinh hoạt.

Nơi ở: Thông thoáng, có cửa sổ, khu vệ sinh riêng (chỉ sử dụng quạt, không nên dùng điều hòa. Nếu dùng, nhiệt độ nên từ 27-28 độ C trở lên),

Vật dụng cơ bản: Đồ dùng vệ sinh cá nhân, thùng rác riêng, quạt máy, bình đun nước siêu tốc, khẩu trang, găng tay, bát đũa, bột giặt...

Thuốc: Hạ sốt, tiêu hoá, dạ dày, tiêu chảy, chữa đau họng, dầu xoa, oresol, nước muối súc miệng, xịt mũi, các loại tăng sức đề kháng nhất là Vitamin C, Vitamin D3.

Thiết bị y tế: Nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo oxy trong máu (không bắt buộc).

Máy đo huyết áp.

Máy đo huyết áp.

Lưu ý:

F0 khi cách ly theo dõi tại nhà không được rời khỏi phòng riêng, giữ khoảng cách trên hai mét với người thân, đảm bảo vệ sinh trong ăn uống và sinh hoạt. Để đảm bảo an toàn, không lây nhiễm cho người trong gia đình, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) hướng dẫn F0 cách ly tại nhà phải tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng dịch sau:

- Không được ra khỏi nhà trong suốt thời gian giám sát y tế.

- Xét nghiệm của F0 đã âm tính hoặc có chỉ số nồng độ virus thấp nên khả năng lây cho những người trong gia đình không cao. Tuy nhiên để đảm bảo không lây nhiễm nCoV, F0 tuyệt đối thực hiện giữ khoảng cách trên hai mét, mang khẩu trang và tấm che giọt bắn nếu cần thiết phải tiếp xúc trực tiếp với người nhà.

- Nếu trong phòng chỉ có một mình, F0 không cần thiết phải mang khẩu trang thường xuyên.

- Nhà vệ sinh phải luôn sạch sẽ: luôn mang khẩu trang và rửa tay sạch sau đi vệ sinh.

- Phòng ở phải thông thoáng, thường xuyên làm vệ sinh bề mặt xung quanh nơi người bệnh ở.

- Với những người tình trạng bệnh đã ổn định, vẫn phải tự theo dõi sức khỏe, đo nhiệt độ mỗi ngày. Bên cạnh đó, người bệnh cần chủ động liên lạc với nhân viên y tế khi có lo lắng và thấy bất thường. Nhân viên y tế sẽ liên hệ với F0 để lấy mẫu xét nghiệm lại và quyết định khi nào được kết thúc thời gian giám sát y tế tại nhà. Khi cần tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bản thân hoặc người thân trong gia đình, gọi tổng đài 1022 để được hỗ trợ. Khi cần được hướng dẫn các thủ tục cách ly, hoặc hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm, truy cập wesbite của HCDC.

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân lấy mẫu test nhanh Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân lấy mẫu test nhanh Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế