Thứ bảy, 27/4/2024
Mua bán chứng khoán
  1. Cách đọc bảng giá chứng khoán
  2. 3 phương pháp chọn lọc cổ phiếu cho nhà đầu tư mới
  3. Yếu tố nào tác động đến giá cổ phiếu?
  4. Ứng trước tiền bán chứng khoán là gì?
  5. Khi nào nên chốt lời cổ phiếu
  6. Cách đọc đồ thị nến Nhật
  7. 'Biết chọn cổ phiếu, có thể lãi 20%'
  8. Warren Buffett chọn cổ phiếu như thế nào?
  9. Phân biệt trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu Chính phủ
  10. Phân loại công ty niêm yết theo vốn hóa thị trường
  11. Các tiêu chí xác định tính thanh khoản của cổ phiếu
  12. Trung bình giá cổ phiếu là gì?
  13. Bốn loại lệnh điều kiện trong chứng khoán
  14. Kinh nghiệm chọn cổ phiếu từ chuyên gia
  15. Những yếu tố ảnh hưởng đến thị giá cổ phiếu
  16. Cổ phiếu lương thực còn dư địa tăng trưởng
  17. Ba chiến lược giao dịch khi thị trường tăng giá
  18. Cách chọn cổ phiếu của Warren Buffett
  19. Cách nhận biết dòng tiền vào chứng khoán
  20. Doanh nghiệp thoái vốn tác động thế nào đến giá cổ phiếu?
  21. Những rủi ro khi đầu tư chứng khoán
  22. Năm chiến lược đầu tư cổ phiếu phổ biến tại Việt Nam
  23. Đội lái chứng khoán là ai?
  24. Nhà đầu tư làm gì khi cổ phiếu bị hủy niêm yết?
  25. Copy Trade là gì trong chứng khoán?
  26. Năm loại cổ phiếu không nên mua
  27. Vì sao nên đầu tư cổ phiếu dài hạn?
  28. Nhà đầu tư nên làm gì trong thị trường gấu?
  29. Phương pháp Canslim là gì?
  30. Cắt lỗ là gì? Khi nào nên cắt lỗ?
  31. 16 cung bậc cảm xúc thường gặp trong đầu tư chứng khoán
  32. Vì sao tính thanh khoản của cổ phiếu quan trọng?
  33. Đầu tư giá trị và đầu tư lướt sóng trong chứng khoán
  34. Phân tích cơ bản và kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán
  35. Cách hạn chế rủi ro của một nhà đầu tư chứng khoán 20 năm kinh nghiệm

Kinh nghiệm chọn cổ phiếu từ chuyên gia

Cổ phiếu tốt cần hội tụ ba yếu tố gồm chất lượng, có tiềm năng tăng trưởng tối thiểu trong một năm và định giá không quá cao, theo chuyên gia Chứng khoán DNSE.

Trong đầu tư chứng khoán, chọn được một mã cổ phiếu tốt giúp nhà đầu tư tối ưu lợi nhuận và hạn chế rủi ro. Bà Nguyễn Ngọc Linh - Giám đốc tự doanh Chứng khoán DNSE cho rằng, một cổ phiếu tốt cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cổ phiếu từ doanh nghiệp có nền tảng tài chính, quản trị mạnh, đang ở vùng giá hợp lý và có tiềm năng tăng trưởng nên được nhà đầu tư quan tâm.

Nhà đầu tư xem bảng giá chứng khoán tại DNSE. Ảnh: DNSE

Nhà đầu tư xem bảng giá chứng khoán tại DNSE. Ảnh: DNSE

Để xác định cổ phiếu chất lượng, nhà đầu tư nên xem xét nền tảng tài chính lành mạnh, không có rủi ro về quản trị của doanh nghiệp phát hành. Một số dấu hiệu nhận biết doanh này gồm tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu không vượt quá hai lần, tỷ lệ khoản phải thu trên tài sản không vượt quá 50% (trừ nhóm xây dựng), ban lãnh đạo không thường xuyên mua bán cổ phiếu để tạo cung cầu ảo...

"Ngoài ra, nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tối thiểu trong một năm tới", bà Linh nhấn mạnh.

Cụ thể, những cổ phiếu ở đầu hoặc giữa chu kỳ tăng trưởng tiềm năng tăng giá vẫn còn. Với nhóm cổ phiếu ở cuối chu kỳ tăng trưởng, nhà đầu tư nên thận trọng bởi giá cổ phiếu khi đó thường có xu hướng đi xuống hoặc "lình xình" đi ngang.

Một công thức kinh điển trong đầu tư có lãi là "mua thấp, bán cao" nên để tối ưu hóa lợi nhuận, nhà đầu tư cần tìm được cổ phiếu được định giá hợp lý. Theo kinh nghiệm của Giám đốc tự doanh DNSE, nhà đầu tư có thể so sánh với mức trung bình trong 5 hoặc 10 năm của cổ phiếu để tìm ra mức định giá phù hợp. Tuy nhiên, điều này tùy thuộc vào độ biến động lợi nhuận của cổ phiếu, tốt nhất không nên cao hơn mức nghịch đảo của lãi suất gửi tiết kiệm.

Bên cạnh kinh nghiệm chọn cổ phiếu, bà Linh phân tích, hiện phần lớn các ngành hiện tại đang giao dịch trên mức P/E 15, nhiều ngành giao dịch ở mức P/E 20 lần.

"Đà tăng trong hai quý đầu năm đã đi trước tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp, rất khó để tìm ra nhóm ngành còn định giá hấp dẫn", chuyên gia nhận định.

Song hiện tại vẫn còn ngành than (P/E 3,3) và ngân hàng (P/E 9,6) đang giao dịch với mức P/E thấp hơn lịch sử. Đây là hai nhóm ngành có mức định giá tương đối tốt, trong điều kiện không có quá nhiều biến động về lợi nhuận trong thời gian tới. Chuyên gia kỳ vọng, xa hơn trong hai quý cuối năm, nếu kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi, nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm ra nhóm cổ phiếu hấp dẫn để xuống tiền.

Bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc tự doanh DNSE. Ảnh: DNSE

Bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc tự doanh DNSE. Ảnh: DNSE

Nhận định về thị trường trong dài hạn, chuyên gia cho rằng, chứng khoán đang bước vào nhịp điều chỉnh mạnh nhất trong 4 tháng trở lại đây. Nhiều nhóm ngành ghi nhận mức giảm mạnh chỉ trong vòng một tuần qua như bất động sản (-9.87%), thép (-6.88%), xây dựng (-5.54%), hóa chất (-6.52%), bán lẻ (-5.86%)... Nguyên nhân nhịp điều chỉnh này của VN-Index do tác động từ nhiều phía bao gồm áp lực từ đà giảm của chứng khoán thế giới và áp lực của việc tỷ giá tăng mạnh những ngày gần đây. Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý II của nhiều doanh nghiệp không đạt kỳ vọng cũng tạo tâm lý không tích cực đến nhà đầu tư dẫn đến trạng thái cắt margin tại nhiều công ty có kết quả kinh doanh âm.

"Xét về mặt kỹ thuật, phe chờ chỉnh đã đợi được đến nhịp chỉnh ‘ra trò’ kể từ đầu sóng tăng trưởng. Do đó, thị trường xuất hiện những phiên giảm mạnh là vận động bình thường và đã nằm trong dự đoán", bà Linh nhận định.

Tuy nhiên, phiên điều chỉnh 55 điểm hôm 18/8 phần nào cũng gây hoang mang cho nhiều nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư mới. Bối cảnh hiện tại, rủi ro của thị trường đã giảm đi đáng kể sau những phiên giảm điểm vừa qua. Mức giảm sâu nhất thị trường ghi nhận là ở vùng 1.150 điểm, tức giảm gần 100 điểm so với mức đỉnh. Tuy rủi ro đã giảm, song nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng khi đưa ra quyết định rót tiền.

"Đợt sụt giảm vừa rồi là hồi chuông cảnh báo cho việc thị trường có thể xuất hiện những biến cố. Việc thắt chặt điều kiện quản trị rủi ro danh mục và điều chỉnh lại tâm lý FOMO, đặc biệt là trong bối cảnh vĩ mô trong và ngoài nước vẫn còn đang chưa rõ xu hướng như hiện nay là cần thiết", chuyên gia nói.

Hồng Thảo

Bạn cần tư vấn gì?