Danh mục
×
Tất cả chuyên mục Đóng
Trở lại Sức khỏe

Dinh dưỡng cho F0 mắc bệnh thận mãn tính

Những bệnh nhân Covid-19 có bệnh nền thận mãn tính cần được ưu tiên tiêm chủng, đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh khoa học, vận động thể chất phù hợp.

Bệnh thận mạn tính (suy thận mạn tính) là tình trạng chức năng thận bị suy giảm hoặc ngừng hoạt động, không thể đào thải các chất độc và dịch thừa ra khỏi máu. Bệnh viện trung ương Quân đội 108 khuyến cáo, để xây dựng chế độ ăn hợp lý cho những đối tượng này cần tuân theo những nguyên tắc sau: ăn giảm đạm; đủ năng lượng; Lipid chiếm 15-20% năng lượng; giảm muối, giảm phốt pho, tăng canxi; lượng nước đưa vào phù hợp; cung cấp đủ các vitamin: nhóm B, E.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện 108. Ảnh: Mai Hằng.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện 108. Ảnh: Mai Hằng.

Với những người mắc bệnh thận mạn tính, Covid-19 là mối đe dọa lớn. Do đó, chế độ dinh dưỡng cần chú trọng hơn nữa.

- Chế độ dinh dưỡng từ thức ăn thông thường (cơm, cháo, súp, sữa...) định chuẩn theo nhu cầu dinh dưỡng. Trong đó, protid từ 1,3 đến 1,5g/kg một ngày, lên đến 1,7g/kg một ngày nếu có tổn thương thận cấp và lọc máu liên tục (như CRRTContinuous Renal Replacement Therapy); hoặc từ 0,6 đến dưới 1,0g/kg một ngày ở người bệnh có tổn thương thận nhưng không lọc máu. Bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ giảm muối.

- Bổ sung dinh dưỡng: Thức uống dinh dưỡng (1ml bằng 1-1,5kcal, hàm lượng đạm tùy thuộc vào mức độ suy thận, có hoặc không điều trị thay thế thận, hàm lượng natri, kali, phospho thấp, đầy đủ vi chất) cho người bệnh có nguy cơ suy dinh dưỡng.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, do Covid-19 dễ gây tổn thương lên những bệnh nhân có bệnh thận mãn tính nên các chuyên gia đưa ra khuyến cáo ưu tiên tiêm chủng cho những bệnh nhân này. Các dữ liệu hiện tại cho thấy việc sử dụng các loại vaccine hiện có đều an toàn trên nhóm đối tượng này.

Người bệnh thận mãn tính nên thực hiện các biện pháp được khuyến cáo để ngăn ngừa nhiễm trùng trong quá trình điều trị bệnh và cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế, nâng cao tinh thần chống dịch bằng việc ăn uống, vệ sinh khoa học, vận động thể chất phù hợp để cải thiện sức đề kháng tốt hơn.

Thanh Thư