Danh mục
×
Tất cả chuyên mục Đóng
Trở lại Sức khỏe

Dinh dưỡng cải thiện miễn dịch cho F0 cao tuổi

Người cao tuổi nên duy trì chế độ dinh dưỡng ít đường, ít chất béo, giàu vitamin C và E.

Người cao tuổi là đối tượng nguy cơ cao mắc Covid-19, đặc biệt là những người có các bệnh lý nền nghiêm trọng như tiểu đường, huyết áp, bệnh phổi, ung thư... Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người cao tuổi mắc các bệnh lý nền có nguy cơ phát triển bệnh nghiêm trọng và thường xuyên hơn những đối tượng khác bởi hệ miễn dịch bị suy giảm do sự tấn công của Covid-19.

Một sức khỏe tốt và dinh dưỡng luôn song hành cùng nhau, do đó, chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất có thể tạo ra bức tường miễn dịch giúp người cao tuổi chung sống an toàn với Covid-19. Chế độ dinh dưỡng kết hợp các loại trái cây, rau quả giàu beta-carotene, vitamin C, vitamin E và kẽm cho phép người cao tuổi nâng cao miễn dịch để chống lại nhiễm trùng.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện miễn dịch của người cao tuổi. Ảnh: Freepik

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện miễn dịch của người cao tuổi. Ảnh: Freepik

Dưới đây là một số lời khuyên về dinh dưỡng giúp cải thiện miễn dịch của người cao tuổi trong giai đoạn mắc và sau mắc Covid-19.

- Chế độ dinh dưỡng gồm "siêu thực phẩm": Theo các nhà khoa học, siêu thực phẩm chỉ các sản phẩm có tác dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng vượt trội hơn các sản phẩm khác.

Siêu thực phẩm như bông cải xanh, nấm và cải xoăn nên được sử dụng trong chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi. Ngoài ra, các thực phẩm gồm các loại quả mọng, thực phẩm giàu axit béo, Omega-3, các loại hạt (đậu, hạt lanh) giúp người lớn tuổi cải thiện sức đề kháng và tăng cường trí nhớ.

- Uống đủ nước: Theo chuyên gia, người bệnh nên uống 8-9 ly nước mỗi ngày. Nếu không cảm thấy khát, người bệnh có thể dùng súp hay uống nước dừa, sữa, trà xanh và nước hoa quả tươi. Điều này hữu ích trong việc giữ ẩm niêm mạc, giảm nguy cơ bị cảm lạnh và cúm.

- Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, vitamin C giúp cải thiện khả năng miễn dịch cho nhiều đối tượng từ trẻ em, người lớn đến người cao tuổi. Các loại trái cây như cam, đu đủ, kiwi và ổi rất giàu vitamin C và nên được đưa vào chế độ ăn uống các F0 cao tuổi. Bên cạnh đó, các loại rau, củ quả như cà tím, ớt chuông, củ dền, rau bina và súp lơ cũng giàu vitamin C và giúp cải thiện khả năng miễn dịch.

- Các loại thảo mộc, gia vị: Sử dụng loại thảo mộc tăng cường miễn dịch gồm tỏi, nhân sâm, thìa là đen và cam thảo trong chế độ ăn uống của người cao tuổi không chỉ nâng cao hệ miễn dịch đồng thời còn cải thiện chất lượng đường ruột.

- Chế độ ăn ít đường và chất béo: Chế độ ăn uống của người cao tuổi nên có thực phẩm ít đường và chất béo, gồm ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Điều này giúp xây dựng sức khỏe tổng thể tốt hơn ở người lớn tuổi.

- Thực phẩm giàu vitamin E: Theo một số nghiên cứu, vitamin E quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể của người cao tuổi và nâng cao hệ miễn dịch. Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ người cao tuổi khỏi các bệnh nhiễm trùng, vi khuẩn và virus khác nhau. Một số sản phẩm người cao tuổi có thể sử dụng như hạnh nhân ngâm, bơ đậu phộng, hạt hướng dương và quả phỉ để nạp đủ lượng vitamin E vào cơ thể.

Ngoài ra, để chung sống an toàn với Covid-19, ngoài chế độ dinh dưỡng người cao tuổi nên tuân thủ các hướng dẫn về tiêm phòng của Bộ Y tế, kiểm soát tốt bệnh lý nền, duy trì tập luyện và giữ tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan.

Hồng Thảo (theo Times of India)