Thứ hai, 23/9/2024
Thứ hai, 23/9/2024, 14:56 (GMT+7)

8 điểm nhấn của vòng năm Ngoại hạng Anh

AnhCuộc chiến nhiều tranh cãi giữa Man City và Arsenal, Darwin Nunez khóc sau khi ghi bàn cho Liverpool hay thủ môn của Tottenham dùng tay chơi bóng ngoài vòng cấm... nằm trong nhóm sự kiện đáng chú ý tại Ngoại hạng Anh cuối tuần qua.

Chia điểm kịch tính ở Etihad. Khác với trận hòa 0-0 mùa trước, cuộc đại chiến giữa hai ứng viên nặng ký tại Etihad diễn ra hấp dẫn với những diễn biến khó lường.

Man City vượt lên ngay phút 9 nhờ công Erling Haaland, nhưng Arsenal dẫn ngược 2-1 ngay trong hiệp một với các pha làm bàn của hậu vệ Riccardo Calafiori và Gabriel Magalhaes. Việc mất tiền đạo Leandro Troussard vì thẻ đỏ khiến đội khách phải chơi "đổ bê tông", trước những đợt tấn công dồn dập của Man City. Đến phút bù thứ tám, cầu thủ vào thay người John Stones đá bồi cận thành, gỡ hòa 2-2 cho đội ĐKVĐ.

Thẻ đỏ của Trossard. Trong pha tranh chấp bóng bổng ở phút bù thứ tám hiệp một, Leandro Trossard huých lưng Bernardo Silva rồi đá bóng đi ngay sau khi trọng tài Michael Oliver cắt còi. Hành động của tiền đạo Arsenal bị liệt vào diện "trì hoãn đưa bóng vào cuộc", dẫn đến nhận thẻ vàng thứ hai.

Việc thi đấu thiếu người khiến Arsenal chỉ dứt điểm một lần và kiểm soát bóng 12,5% trong hiệp hai. Tính cả trận, "Pháo thủ" chỉ cầm bóng 22% - thông số thấp thứ hai của họ trong lịch sử Ngoại hạng Anh, chỉ hơn tỷ lệ 20% cũng trong trận gặp Man City hồi tháng 8/2021.

Song sát Jackson - Palmer. Nicolas Jackson lập cú đúp rồi kiến tạo cho Cole Palmer ghi bàn quyết định giúp Chelsea thắng 3-0 trên sân West Ham. Kể từ đầu mùa 2023-2024, bộ đôi này đã phối hợp tạo nên mười bàn, nhiều hơn ít nhất hai bàn so với bất kỳ bộ đôi nào khác tại Ngoại hạng Anh.

Qua ba trận sân khách mùa này, Chelsea đã ghi mười bàn - thành tích tốt nhất của họ trong lịch sử Ngoại hạng Anh. HLV Enzo Maresca nhờ đó trở thành nhà cầm quân thứ tám toàn thắng cả ba trận sân khách đầu tiên tại giải.

Sự phung phí của Man Utd. Đoàn quân của Erik ten Hag áp đảo trong hiệp một trận đấu Crystal Palace, tạo năm cơ hội ngon ăn nhưng đều không tận dụng, trong đó có việc Alejandro Garnacho và Bruno Fernandes sút trúng khung gỗ. Matthijs de Ligt cũng có pha không chiến trong thế không người kèm, nhưng bị thủ thành Dean Henderson xuất thần cản phá.

Việc bỏ lỡ nhiều cơ hội khiến Man Utd chỉ có thể hòa 0-0. Sau trận, HLV Ten Hag cho rằng Man Utd đã "ăn tươi nuốt sống" Crystal Palace trong hiệp một, lẽ ra phải ghi ít nhất hai bàn.

Nước mắt của Nunez. Phút 37, trận đấu trên sân Anfield, Darwin Nunez ngoặt bóng loại bỏ hậu vệ Bournemouth rồi cứa lòng về góc xa ấn định chiến thắng 3-0 cho Liverpool. Trong lúc chia vui với đồng đội, tiền đạo người Uruguay bật khóc và lấy áo lau nước mắt. Đây lần đầu Nunez được đá chính trên mọi đấu trường, và cũng là lần đầu tiên ghi bàn mùa này.

Luis Diaz (đứng sau trong ảnh) là tác giả của hai bàn còn lại cho Liverpool trận này. Qua năm vòng, tiền đạo người Colombia đã sở hữu năm bàn, đứng thứ hai trong cuộc đua Vua phá lưới, sau Erling Haaland. Trong năm bàn của Diaz, có hai bàn bằng chân phải, hai bàn từ chân trái và một bàn bằng đầu.

Màn trình diễn hay nhất của Tottenham. Tiếp Brentford, chủ sân Tottenham Hotspurs dứt điểm 23 lần với mười cú trúng đích - so với sáu và sáu của đội khách. Sky Sports bình luận đây là trận đấu hay nhất của Tottenham từ đầu mùa.

Sau khi để Bryan Mbeumo chọc thủng lưới ngay phút đầu tiên, Dominic Solanke ghi bàn đầu tiên trong màu áo Tottenham để quân bình tỷ số 1-1. Brennan Johnson sau đó đưa chủ nhà vượt lên. Đến phút 85, James Maddison ấn định tỷ số 3-0. Đây là lần đầu anh vừa ghi bàn, vừa kiến tạo trong một trận kể từ tháng 5/2023.

Thủ môn Guglielmo Vicario chơi bóng bằng tay ngoài vòng cấm. Chiến thắng của Tottenham gây tranh cãi khi Vicario có hai lần dùng tay bắt bóng bên ngoài vòng cấm, nhưng trọng tài chính không cắt còi và để trận đấu tiếp tục.

Tình huống diễn ra khi Tottenham đang dẫn Brentford 2-1. Nếu Vicario bị truất quyền thi đấu, cục diện và kết quả trận đấu có thể đã khác.

Khởi đầu thất vọng của Julen Lopetegui. Sau khi sử dụng hàng thủ bốn người trong bốn vòng đầu Ngoại hạng Anh, Lopetegui chuyển sang sơ đồ ba hậu vệ trước Chelsea, với Edson Alvarez lùi xuống kết hợp với Max Kilman và Konstantinos Mavropanos.

Điều chỉnh này không hiệu quả khi West Ham thảm bại 0-3 ngay trên sân nhà. Trận thua thứ ba khiến đội bóng thành London tụt xuống thứ 14 Ngoại hạng Anh với bốn điểm. Lopetegui - từng dẫn dắt Real - gây thất vọng từ khi kế nhiệm David Moyes, bất chấp CLB đổ hơn 170 triệu USD vào kỳ chuyển nhượng hè 2024.

Hồng Duy

Ảnh: AP, Reuters, Sky Sports