Thứ năm, 17/1/2019, 15:19 (GMT+7)

Quan chức số hai Triều Tiên có thể mang thư của Kim Jong-un tới gặp Trump

Kim Yong-chol dự kiến tới Mỹ tối nay để gặp Ngoại trưởng Mỹ thảo luận về hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo hai nước.

Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol trao thư của lãnh đạo Kim Jong-un cho Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hồi tháng 6/2018. Ảnh: White House.

Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol trao thư của lãnh đạo Kim Jong-un cho Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hồi tháng 6/2018. Ảnh: White House.

Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol hôm nay tới sân bay Bắc Kinh trên chuyến bay của hãng hàng không Air Koryo và được đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc tiếp đón, Yonhap đưa tin. Ông được cho là sẽ tới Washington, Mỹ vào tối nay. 

CNN dẫn một nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ Kim Yong-chol, quan chức số hai của Triều Tiên, mang theo thư của lãnh đạo Kim Jong-un để gửi tới Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm Mỹ lần này.

Trước đó, truyền thông Mỹ và Hàn Quốc dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Kim Yong-chol và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến họp tại Washington vào ngày 18/1 để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un.

Pompeo từng lên kế hoạch gặp Kim Yong-chol để bàn về hội nghị vào tháng 11 năm ngoái, nhưng cuộc họp sau đó bị hoãn. Lần gần đây nhất Kim Yong-chol tới Washington là đầu tháng 6/2018, khi ông đưa thư của Kim Jong-un cho Trump, mở đường cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa hai lãnh đạo tại Singapore vào ngày 12/6/2018. 

Các phái viên Trung Quốc và Hàn Quốc về vấn đề bán đảo Triều Tiên hôm nay cũng họp tại Seoul để thảo luận về các biện pháp nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình trên bán đảo, cũng như về hội nghị Mỹ - Triều sắp tới, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh với Trump tại Singapore năm ngoái, Kim Jong-un cam kết nỗ lực hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng tới nay các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vẫn chưa có tiến bộ nào đáng kể. Washington và Bình Nhưỡng bắt đầu nối lại thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh lần hai sau bài phát biểu đầu năm của lãnh đạo Triều Tiên, trong đó ông tuyên bố sẵn sàng gặp Trump "bất cứ lúc nào".

Ánh Ngọc

 

Chia sẻ bài viết qua email