Thứ hai, 4/3/2019, 10:15 (GMT+7)

Trump nói vụ điều trần cựu luật sư khiến ông sớm rời hội nghị với Kim Jong-un

Trump cáo buộc việc đảng Dân chủ điều trần công khai cựu luật sư vào ngày ông gặp lãnh đạo Triều Tiên góp phần khiến hội nghị không đạt thỏa thuận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đi dạo tại khuôn viên khách sạn Metropole, Hà Nội hôm 28/2. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đi dạo tại khuôn viên khách sạn Metropole, Hà Nội hôm 28/2. Ảnh: AFP.

"Để đảng Dân chủ mở phiên điều trần công khai kẻ dối trá, lừa đảo đã bị kết tội vào cùng thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh hạt nhân rất quan trọng với Triều Tiên có lẽ là bước lùi mới trong chính trị Mỹ và có thể góp phần vào việc 'rời đi'. Không bao giờ được thực hiện điều đó khi Tổng thống ở nước ngoài. Thật đáng xấu hổ", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter hôm 3/3, đề cập đến việc Ủy ban Giám sát Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu điều trần cựu luật sư Michael Cohen của ông.

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hôm 28/2 kết thúc sớm hơn dự kiến mà không đạt được thỏa thuận nào. "Đôi khi bạn phải rời đi và đây chỉ là một trong những thời điểm như vậy", Trump cho biết trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngay sau khi rời hội nghị.

Trong phiên điều trần, Cohen nói rằng ông chủ cũ của mình là kẻ lừa đảo, phân biệt chủng tộc và tham gia tranh cử để đánh bóng tên tuổi chứ không khiến đất nước trở nên vĩ đại. Cựu luật sư này tin rằng Trump có thể đã thông đồng với Nga để giành chiến thắng trong bầu cử tổng thống Mỹ 2016 nhưng không nắm được thông tin về vấn đề này, đồng thời cáo buộc Trump liên quan đến hoạt động phạm pháp khi đang giữ chức tổng thống.

Cohen bị một thẩm phán liên bang ở Manhattan kết án ba năm tù vào tháng 12/2018 vì các tội danh lừa đảo, trốn thuế, liên quan các khoản đóng góp bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử và nói dối trước quốc hội. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 28/2 nói rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều nên được xem là sự "thất bại ngoại giao" và gọi lãnh đạo Triều Tiên là người "thắng lớn". "Kim Jong-un là người thắng lớn trong việc ngồi đối mặt với người quyền lực thế giới là Tổng thống Mỹ. Và thật tốt vì Tổng thống đã không đáp ứng bất cứ đề xuất nào của ông ấy", Pelosi nói trong cuộc họp báo tại tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Theo Korea Times, người Mỹ đã bị phân tâm giữa hội nghị Mỹ - Triều lần hai và phiên điều trần Cohen. Bởi tính chất thời gian của hai sự kiện, dường như người dân Mỹ quan tâm nhiều hơn tới câu chuyện của Trump - Cohen hơn là động thái của Tổng thống Mỹ tại Hà Nội. Nhiều chuyên gia đánh giá sự kiện chính trị gây sốc này đã làm lu mờ phần lớn hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Hà Nội.

Một số người cho rằng việc điều trần Cohen trong lúc Trump đang đi họp ở Việt Nam rất bất công với Tổng thống Mỹ. "Đó là một rạp xiếc được thiết kế trùng với hội nghị thượng đỉnh để đánh lạc hướng mọi người về những điều tuyệt vời mà Trump có thể đạt được ở Việt Nam", một người bình luận trên mạng xã hội.

Huyền Lê

 

Chia sẻ bài viết qua email