Thứ tư, 20/2/2019, 19:43 (GMT+7)

Đại sứ Hàn Quốc: Thượng đỉnh Trump - Kim khẳng định vị thế của Việt Nam

Đại sứ Kim Do-hyon cho rằng thượng đỉnh Mỹ - Triều cho thấy Việt Nam nhận được sự tin tưởng lớn trong vai trò thúc đẩy hòa bình thế giới.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyon.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyon.

Chia sẻ với một nhóm báo chí hôm nay, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyon cho hay hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un có ý nghĩa quan trọng đối với hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực. Đây là nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự nhượng bộ giữa hai bên nhằm tiến tới hoàn thành mục tiêu phi hạt nhân hóa. 

Theo ông, Việt Nam, với tư cách là quốc gia tổ chức sự kiện này, đã chứng minh được vị thế địa chính trị quan trọng của mình. Điều này cũng thể hiện sự tin tưởng của Mỹ và Triều Tiên vào khả năng của Việt Nam.

"Hội nghị thượng đỉnh mang lại cơ hội lớn, tạo ra động lực mới cho Việt Nam", ông Kim nói. "Hội nghị sẽ quảng bá hình ảnh Việt Nam như một trung tâm của Đông Nam Á, một nhân tố xây dựng hòa bình, góp phần vào giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Điều này càng có ý nghĩa khi Việt Nam đảm nhận chức chủ tịch ASEAN năm tới".

Đại sứ Kim ca ngợi Việt Nam là một quốc gia năng động và yêu chuộng hòa bình. Ngoài việc góp phần thay đổi bối cảnh chính trị toàn cầu, việc đăng cai cuộc gặp Trump - Kim cũng là cơ hội để Việt Nam phát triển hơn nữa quan hệ thương mại với cả Hàn Quốc.

"Việt Nam đang trong quá trình hội nhập nền kinh tế toàn cầu và trở thành trung tâm sản xuất của thế giới. Nhiều công ty nước ngoài từ châu Âu và cả Hàn Quốc đang tìm đến Việt Nam", ông nói. "Sau hội nghị lần này, quan hệ kinh tế Việt - Hàn cũng có thể mở rộng hơn hiện nay chúng ta đang có".

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Donald Trump và Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào 27-28/2 nhằm tiếp tục phát triển những kết quả tại cuộc họp đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm qua nhấn mạnh đây là sự kiện quốc tế quan trọng, được thế giới đặc biệt quan tâm, góp phần khẳng định vị thế ngày càng cao của đất nước, đồng thời thể hiện vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế. 

Thủ tướng cũng nêu rõ đây là cơ hội để Việt Nam quảng bá tới bạn bè quốc tế hình ảnh và những thành tựu phát triển đất nước, là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, du lịch, thúc đẩy thương mại.

Nguồn tin của VnExpress cho biết đoàn tiền trạm Triều Tiên và Mỹ đã tới Hà Nội trong những ngày qua để chuẩn bị hậu cần cho hội nghị. Chiều nay, máy bay vận tải hạng nặng thứ ba chở theo phương tiện, đồ dùng và một chiếc trực thăng phục vụ Tổng thống Mỹ đã đáp xuống sân bay Nội Bài.

 

Chia sẻ bài viết qua email