Thứ sáu, 1/3/2019, 10:14 (GMT+7)

Bữa trưa Trump - Kim bỏ lại ở Hà Nội

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội kết thúc bất ngờ, Trump và Kim Jong-un bỏ lại bữa trưa đang được chuẩn bị dang dở trong bếp. 

Bàn ăn trưa trống trơn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rời khách sạn Sofitel Legend Metropole vào ngày 28/2 vì không đạt được một thỏa thuận chung. Ảnh: Reuters. 

Bàn ăn trưa trống trơn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rời khách sạn Sofitel Legend Metropole vào ngày 28/2 vì không đạt được một thỏa thuận chung. Ảnh: Reuters

Trưa hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đáng lẽ cùng ngồi ăn gan ngỗng béo, cá tuyết và mứt sâm trong khách sạn Metropole ở Hà Nội. Nhưng hai lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã bỏ ăn trưa vì không đạt được một thỏa thuận chung về việc phi hạt nhân hóa. 

Cùng lúc Nhà Trắng phát đi thông báo Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un chuẩn bị rời khách sạn, các đầu bếp và nhân viên của Sofitel Legend Metropole đang bày đồ ăn ra đĩa.

"Việc hủy bữa trưa xảy ra vào đúng phút cuối. Mọi thứ lúc đó đã sẵn sàng", một nguồn tin nắm rõ vấn đề nói với Reuters

Đó là giây phút "chết lặng", hãng tin này bình luận, mới chỉ vài tiếng trước đó, cả Trump và Kim Jong-un đều tỏ ra lạc quan về sự tiến bộ trong tiến trình giải giáp vũ khí hạt nhân và khả năng về một tuyên bố chấm dứt Chiến tranh trên Triều Tiên. 

Theo quan sát của phóng viên, trước đó nhân viên an ninh của cả hai phía đứng sát cánh bên nhau ở lối đi dẫn vào các căn phòng phục vụ hai lãnh đạo. Họ cư xử nhã nhặn và lịch sự với nhau, thay phiên mở cửa khi các quan chức hai bên đi ra, đi vào.

Trong khi chờ đợi Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên cùng các cố vấn trao đổi, bên ngoài nhân viên cấp dưới tán gẫu về những chậu hoa cạnh bể bơi. Sát tới giờ trưa, một vệ sĩ Triều Tiên được trông thấy nhìn sang một toán an ninh Mỹ đang chia nhau những phần ăn nhanh mua ở cửa hàng gần đó. 

Bên trong khách sạn xây dựng từ thời Pháp thuộc, không khí chuẩn bị cấp tập mà không che giấu nổi niềm lạc quan và hy vọng. 

Tuy nhiên, ngay trước bữa trưa, không khí bên trong Sofitel Metropole bất ngờ thay đổi 180 độ. Theo lịch dự kiến, Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên cùng ăn trưa làm việc, trước khi tiến hành lễ ký kết thỏa thuận chung dự kiến vào lúc 2h chiều. Các phóng viên bắt đầu "đánh hơi" thấy có điều bất ổn khi mà đã quá giờ trưa nhưng không thấy bóng dáng của Trump và Kim Jong-un.

Trong lúc truyền thông đang hoang mang, Nhà Trắng ra thông báo: "Tổng thống Mỹ Donald J. Trump và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un đã có các cuộc hội đàm tốt và mang tính xây dựng ở Hà Nội, Việt Nam trong ngày 27-28/2/2019. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều phương thức để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và các mô hình thúc đẩy kinh tế. Lần này đã không có được thỏa thuận nào, nhưng cả hai bên rất mong sẽ gặp lại trong tương lai".

Khoảng 1h30 chiều, đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump phi nhanh ra khỏi Metropole và hướng về khách sạn Marriott ở phía tây thành phố, nơi hàng trăm phóng viên trong và ngoài nước đang đợi ông chủ Nhà Trắng họp báo.

Ngồi trên vỉa hè uống bia hơi cùng chồng, bà Cynthia Pagano, 65 tuổi đến từ bang Georgia, Mỹ, hào hứng bình luận về diễn biến bất ngờ của sự kiện đáng ra là "giây phút lịch sử". 

"Họ sẽ gặp lại nhau vào ngày mai chứ nhỉ? Ồ không", ông chồng Ray Pagano thốt lên và chợt nhận ra bản thân đã tự có câu trả lời. 

Bên trong phòng La Veranda, nơi Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Kim Jong-un bắt tay nhau và dành vài phút trao đổi ngắn với báo chí, nhân viên khách sạn đã bắt đầu thu dọn bàn ghế và tháo hết cờ quạt. 

"Thật đáng tiếc", một nguồn tin trong khách sạn nói với phóng viên. "Món cá tuyết ngon lắm đó!"

Triều Tiên đang tổ chức họp báo
 
 

Triều Tiên họp báo giữa đêm lý giải nguyên nhân không đạt được thỏa thuận với Mỹ.

An Hồng

 

Chia sẻ bài viết qua email