VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ sáu, 2/2/2024, 08:00 (GMT+7)

5 món ăn giàu protein tốt cho người bệnh tiểu đường

Cá hồi, trứng, phô mai tươi đều giàu protein hỗ trợ quản lý đường huyết, giảm cân và chống viêm cho người bệnh tiểu đường.

Cơ thể mất nhiều thời gian hơn để chuyển hóa thực phẩm chứa protein thành glucose (đường) giúp giảm chỉ số đường huyết sau ăn. Protein còn xây dựng cơ bắp để xương chắc khỏe, phòng ngừa té ngã. Dưới đây là 5 thực phẩm giàu protein tốt cho người bệnh.

Cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá thu giàu protein và axit béo omega-3. Omega-3 có tác dụng chống viêm, chống đông máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ - hai biến chứng người bệnh tiểu đường có khả năng cao gặp phải.

Ngoài ra, động vật có vỏ như cua, tôm, nghêu cũng rất giàu protein, người bệnh nên thêm vào chế độ ăn.

Thịt gà không da cung cấp protein nạc, ít chất béo bão hòa. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, thường xuyên ăn thịt gà giảm nguy cơ thừa cân hoặc béo phì giúp người bệnh tiểu đường duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Chế độ ăn nhiều thịt gà còn cải thiện các yếu tố nguy cơ chuyển hóa liên quan bệnh tim mạch như cholesterol, huyết áp.

Trứng cung cấp hỗn hợp protein và chất béo tạo cảm giác no lâu, giảm thèm ăn. Trứng còn bổ sung vitamin A, E, D và K, choline, các chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin bảo vệ thị lực.

Người tiểu đường có nguy cơ cao gặp biến chứng về mắt nên thêm trứng vào chế độ ăn để giảm nguy cơ này. Người tiểu đường thường xuyên ăn trứng còn giảm mức cholesterol trong máu và chống viêm nhiễm.

Phô mai tươi giàu chất béo, protein vừa phải và ít carbohydrate hỗ trợ duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Nghiên cứu công bố năm 2018 (sau 5 năm theo dõi) của Trường Đại học Reading, Anh, trên hơn 2.500 nam giới, cho thấy tiêu thụ phô mai cao hơn có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn. Tuy nhiên, phô mai có hàm lượng calo cao, người bệnh tiểu đường nên ăn ở mức độ vừa phải.

Các loại hạt và bơ hạt bổ sung protein thực vật tốt cho người tiểu đường.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ăn nhiều protein thực vật giúp người bệnh no lâu hơn, ăn ít calo và carbohydrate hơn vào bữa ăn tiếp theo, hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, hạt chứa nhiều chất béo và calo, người bệnh nên ăn lượng vừa phải. Khẩu phần hợp lý khoảng 42 g, tức một nắm nhỏ hạt cho bữa nhẹ.

Mai Cat (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiểu đường tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn