VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Chủ nhật, 4/2/2024, 01:02 (GMT+7)

5 loại carbohydrate tinh chế người tiểu đường nên hạn chế

Người bệnh tiểu đường nên hạn chế carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng, gạo trắng, khoai tây chiên vì có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Chế độ ăn giàu carbohydrate (carb) tinh chế làm tăng lượng mỡ trong cơ thể, tăng nguy cơ béo phì, viêm và kháng insulin. Dưới đây là 5 loại carb tinh chế người bệnh tiểu đường nên tránh.

Bánh mì trắng ít chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất hơn bánh mì nguyên hạt, nhưng lại giàu carb dễ làm tăng đường huyết sau ăn.

Người bệnh tiểu đường nên ăn các loại bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch đen, yến mạch, lúa mì nguyên hạt để ít tác động đến lượng đường trong máu.

Gạo trắng chứa hàm lượng chất xơ thấp do quá trình xay xát đã loại bỏ vỏ trấu, cám và mầm. Gạo trắng được tiêu hóa nhanh hơn các loại carb phức hợp khác (ví dụ gạo lứt) vì thiếu chất xơ, do đó đẩy nhanh quá trình hấp thụ glucose (đường) vào máu. Người mắc bệnh tiểu đường ăn quá nhiều gạo trắng có thể dẫn đến tăng đường huyết.

Đường trắng không trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, theo thời gian, tiêu thụ quá nhiều thức ăn và đồ uống chứa đường có thể dẫn đến thừa cân. Cân nặng quá mức làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Đồ ngọt, bánh kẹo có nhiều đường ảnh hưởng đến cách cơ thể xử lý insulin, dẫn đến viêm. Viêm nhiễm có liên quan đến sự phát triển các bệnh mạn tính như tiểu đường type 2 và bệnh tim. Ăn nhiều đồ ngọt cũng dễ gây thừa cân, béo phì - yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

Khoai tây chiên, gà rán, bánh rán thường được chế biến ngập trong dầu là tác nhân gây viêm. Viêm nhiễm là nguyên nhân gây ra bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường, viêm khớp, ung thư.

Mai Cat (Theo Very Well Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiểu đường tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn