Mới đây, ông Trần Quang Phượng, Phó giám đốc Sở GTCC TP HCM đã yêu cầu chủ đầu tư dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh bít hầm chui mố M1 cầu Văn Thánh 2 (thuộc phường 19, quận Bình Thạnh), vì không thể giải tỏa mặt bằng thuộc phần đất Trung tấm huấn luyện quốc phòng.
Theo ý của đơn vị thi công, đóng cửa hầm chui, không cho dân lưu thông là để bảo đảm nếu sự cố sập xảy ra, sẽ không người nào bị tai nạn. Tuy nhiên, trên nóc hầm chui (mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh), các phương tiện vẫn được lưu thông bình thường, thậm chí lưu lượng xe tải rất lớn.
Hôm qua, Công ty xây dựng giao thông 621 (đơn vị thi công) thuộc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 6, tiếp tục cho bít cửa hai đầu hầm chui Văn Thánh 2 (TP HCM). Lý do là các mố trụ, cọc bêtông, tường và các đà bên trong hầm có nhiều vết nứt khiến hầm võng xuống.
Theo đề xuất của Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, có 3 phương án xử lý sự cố, ưu tiên chọn phương án xử lý từng phần bằng cách cho dỡ tải một nửa hầm chui (nửa còn lại vẫn cho giao thông bình thường) rồi cắt bê tông trần hầm, nâng hầm chui lên cho đạt tĩnh không theo thiết kế là khoảng 2,5 m rồi làm lại trần mới.
"Cách làm việc và kết luận của Bộ trưởng GTVT về sự cố xảy ra ở hầm chui Văn Thánh 2 - từ bể ống nước, sạt lở bờ kè đến lún sụt hầm và lún cả nhà dân - làm cho tôi và nhiều cử tri ở khu vực này thất vọng", ông Đặng Văn Khoa, đại biểu HĐND quận Bình Thạnh, TP HCM, nói.
"Nếu đơn vị thi công không sớm có biện pháp khắc phục thì trong vòng 1 tháng tới, hầm chui sẽ không chui được nữa", một người dân của phường 22, quận Bình Thạnh, TP HCM (địa điểm hầm chui) nói.
GS Nguyễn Văn Đạt, chuyên viên cấp cao ngành xây dựng, nhận định như vậy, vì mức lún hiện nay của hầm là 1,1 cm/ngày, đã vượt giới hạn cho phép. Theo ông, sửa chữa hầm chui mà vẫn giữ hệ cừ tràm thì xem như không giải quyết được vấn đề và việc lún nứt sẽ tiếp tục.
Sau khi khảo sát hiện trường sự cố lún, nứt hầm chui đường Nguyễn Hữu Cảnh, Bộ trưởng GTVT Lê Ngọc Hoàn đã yêu cầu xử lý các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và thi công công trình này. Tất cả các cơ quan trên phải có báo cáo, kiểm điểm và xử lý gửi Bộ GTVT và UBND TP HCM trước ngày 15/5.
Hơn 10 nhà dân quanh khu vực hầm chui Văn Thánh 2 (quận Bình Thạnh, TP HCM) đã bị nứt tường. Có trường hợp vết nứt chạy dài hơn 7 m, rộng 5 cm tại phòng ngủ, phòng khách và đe dọa làm sập nhà. Ngày 29/4, sau 1 ngày mở cửa tiếp đoàn thanh tra Bộ GTVT, hầm chui tiếp tục bị bịt kín bằng lưới thép B40.
Ngày 28/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Lê Ngọc Hoàn đưa ra nhận định trên khi kiểm tra hiện trạng sụt lún tại hầm chui cầu Văn Thánh 2, quận Bình Thạnh, TP HCM. Vì muốn thông xe sớm, chủ đầu tư cũng như đơn vị thiết kế đã để các đơn vị thi công sớm 5 tháng so với thời gian cần thiết để đạt thiết kế ổn định.
Sở GTCC TP HCM vừa yêu cầu công ty Thanh niên xung phong (chủ đầu tư) thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố tại hầm chui cầu Văn Thánh 2. Các xe trên 20 tấn sẽ không được lưu thông trên tuyến này cho đến khi công trình được đưa vào sử dụng chính thức.
Chiều 21/4, Ông Quách Văn Điệp, Phó giám đốc công ty Thanh niên xung phong, cho biết như vậy sau khi cùng chủ đầu tư công trình, đơn vị thi công và một số đơn vị liên quan khảo sát hiện trường. Đến thời điểm đó, đơn vị thi công mới tiến hành dỡ tải, cắt và nâng nóc hầm đạt độ tĩnh không đúng thiết kế.
Chiều 19/4, Phó giám đốc Sở GTCC TP HCM, Trần Quang Phượng cho biết: Đơn vị chịu trách nhiệm chính về sự cố lún 1,1 m ở hầm chui Văn Thánh 2 là Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam.
Chiều 17/4, các đơn vị liên quan đã quyết định đóng cửa hầm chui này để tiến hành khắc phục tạm thời các đà ngang bị võng, lún, nứt, có nguy cơ sập. Gần 10 trụ bê tông lớn 50x50 cm đã được dựng lên để đỡ các thanh đà ngang. Nước vẫn ngập sâu hơn 30 cm, bốc mùi hôi thối vì không có đường thoát.
Độ lún lớn nhất là hai hầm chui của hai đầu cầu so với cao độ mặt đường. Dự đoán độ lún sẽ còn thêm 0,2 m nữa. Hiện tượng này đã kéo dài 4 tháng nay, nhưng chưa có được biện pháp khắc phục hữu hiệu. Đây là kết luận của đơn vị tư vấn giám sát cầu Văn Thánh 2 (TP HCM).
Sáng 12/4, Sở GTCC TP HCM đã lập đoàn kiểm tra chất lượng công trình hầm chui cầu Văn Thánh 2 để xem xét trách nhiệm và mức độ thiệt hại. Cầu này đang thi công thì xảy ra lún, sạt lở, trụ bê tông bị xé, đà ngang xuất hiện nhiều vết nứt, độ tĩnh không chưa đạt thiết kế.
11h ngày 8/4, một bức tường cao trên 3 m, dài hơn 40 m, đoạn dẫn lên cầu Văn Thánh 2, bất ngờ đổ sập gây chấn động cả khu phố 1, phường 22 quận Bình Thạnh (TP HCM). Theo phản ánh của người dân, vì chạy theo tiến độ nên chất lượng công trình không đảm bảo.
Hầm vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP HCM vừa hoàn thành chưa đầy một tháng đã chìm trong nước. Nguyên nhân không phải do mưa hay triều cường mà là đường ống dẫn nước bị vỡ trước đó hơn một tháng. Cả chủ đầu tư lẫn công ty cấp nước đều chưa ai nhận trách nhiệm. Nước sạch vẫn chảy và biến đường hầm thành suối.