Đại tá Cao Ngọc Oánh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, đã phát biểu như vậy trong buổi khám nghiệm hiện trường hầm chui cầu Văn Thánh 2 (TP HCM), được tiến hành hôm qua. Ông cho biết nếu phát hiện dấu hiệu phạm tội liên quan đến toàn tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, cơ quan công an sẽ mở rộng điều tra để xử lý.
Ngay sau khi cơ quan công an khởi tố vụ án, khởi tố các bị can liên quan đến sự cố hầm cầu chui Văn Thánh 2, ban chuyên án gồm đại diện Cục Cảnh sát kinh tế và Cục Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã nhận được nhiều đơn tố cáo về việc “chung chi” giữa các bị can và cấp trên của họ.
Ngoài các hành vi cấu kết lập hoá đơn khống để rút bớt tiền xây dựng của 5 bị can đã bị khởi tố và bắt giam hôm 12/7, cơ quan điều tra còn phát hiện hợp đồng xây dựng công trình hầm chui tại mố cầu Văn Thánh (M1, M2) mới được ký kết, sau hơn 4 tháng khởi công và hoàn tất việc nghiệm thu chất lượng.
Ngày 12/7, căn cứ tội danh tham ô, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, Tổng cục Cảnh sát đã tiến hành bắt 2 bị can là Dương Quang Vinh (Trưởng đội thi công, Công ty Công trình khai thác đá 621) và Lê Thanh Liêm (kỹ sư Công ty Tư vấn - Thiết kế giao thông vận tải phía Nam).
Đó là nhận định của ông Nguyễn Hùng, Giám đốc Công ty bêtông 620, đơn vị thi công lại hầm Văn Thánh 2. Hiện trong hầm có nhiều công trình ngầm chưa thể xác định được như hệ thống thoát nước, điện, điện thoại... Trong tuần này, những đơn vị liên quan sẽ họp để di dời.
Sáng qua, Công ty cổ phần bêtông 620 Châu Thới, thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6, đã bóc lớp gia tải phía trên nóc hầm chui Văn Thánh 2 (mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh) để bắt đầu khắc phục sự cố tại công trình này.
Hôm qua (2/7), Cienco 6, đơn vị thi công vừa được thay thế, cho biết đang chuẩn bị phương tiện, thiết bị và đúc cọc bêtông, trong khi chờ các đơn vị chức năng lập và duyệt thiết kế kỹ thuật. Việc sửa chữa sẽ tiến hành trong 3 tháng, sau đó giao lại cho Công ty bêtông 620 (thi công cầu Mỹ Thuận) tiếp quản.
Ông Hà Văn Dũng, Giám đốc Sở GTCC, trả lời như vậy trong phiên chất vấn của kỳ họp thứ 8 HĐND TP HCM (hôm qua, 28/6), trước hiện tượng các công trình giao thông "có vấn đề" trong thời gian gần đây. Hiện nay, chưa có quy định nào khả thi để xử lý các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, đơn vị thi công có sai phạm.
Hôm qua, Sở GTCC TP HCM thông báo, trong thời gian sửa chữa các hầm chui sau mố cầu Văn Thánh 2 thuộc đường Nguyễn Hữu Cảnh, từ ngày 30/6 tạm thời ngưng lưu thông đối với các phương tiện có tổng trọng tải trên 10 tấn.
“Trách nhiệm của Hội đồng Nhân dân (HĐND) là giám sát, kiểm tra. Giám sát chưa tốt, kiểm tra chưa kỹ để xảy ra sai sót là chúng tôi có lỗi với dân và phải chịu trách nhiệm trước dân”, ông Phạm Xuân Ái, Phó ban kinh tế ngân sách HĐND TP HCM, nói.
"Nếu có cơ chế phân định trách nhiệm cá nhân, tôi sẽ là người đầu tiên xin từ chức vì tình trạng chất lượng công trình xây dựng kém như hiện nay", ông Trần Chủng, Cục trưởng Cục giám định nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng, đã nói như vậy trước hàng loạt sự cố nghiêm trọng ở cầu Dần Xây, đường Nguyễn Hữu Cảnh và mới đây là hầm chui Văn Thánh 2.
Ngày 20/6, UBND TP HCM đã phê duyệt phương án kỹ thuật xử lý sự cố lún tại hầm chui sau mố cầu Văn Thánh 2, thuộc dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh. Theo đó, các công việc trên được tiến hành nhằm đạt tĩnh không của hầm chui là 2,5 m như thiết kế ban đầu.
Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn (TP HCM) vừa có kết luận về hiện trạng 6 căn hộ thuộc phường 22 quận Bình Thạnh (khu vực hầm chui Văn Thánh 2) bị lún, nứt và nghiêng. Trong đó, nhà số 34C Phú Mỹ cần được tháo dỡ và cô lập ngay vì có khả năng đổ bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho các hộ lân cận.
Tại buổi họp chiều qua, Phó giám đốc Sở GTCC Trần Quang Phượng đã yêu cầu chủ đầu tư dự án phải tiến hành quan trắc, kiểm tra, giám sát độ lún nứt mố cầu vượt trên đường Nguyễn Hữu Cảnh mỗi ngày thay vì 1 tuần/lần như hiện nay.
Ngày 6/6, Sở GTCC TP HCM, các cơ quan liên quan đã họp bàn phương án sửa chữa, khắc phục sự cố lún sụt hầm chui Văn Thánh 2 trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tuy nhiên, các bên liên quan vẫn chưa thống nhất được phương án khắc phục.
Tại khe nối giữa đường dẫn và cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP HCM) phía bên phải lún 14-20 cm, phía bên trái lún 9-12 cm. Theo tính toán, mức độ lún trung bình 37 mm/ngày và tình trạng này còn tiếp tục.
Ngày 30/5, UBND quận Bình Thạnh cùng với Ban Quản lý dự án thuộc Công ty Thanh niên Xung phong, chủ đầu tư công trình cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh đã làm việc với 26/33 hộ dân có nhà bị lún sụt do sự cố hầm chui cầu Văn Thánh 2.
Hôm qua (28/5), Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP HCM đã kiểm tra hiện trường sự cố lún, nứt hầm chui này và làm việc với các đơn vị có liên quan để làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị và thống nhất phương án khắc phục.
Thường xuyên theo dõi thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, tôi thấy sự tiêu cực trong xây dựng các công trình công cộng luôn là một vấn đề nhức nhối của xã hội.
Hôm nay (28/5), HĐND TP HCM họp với các đơn vị liên quan, tìm giải pháp khắc phục hậu quả tại hầm chui này. Hiện tại, công trình đã khiến cho 34 ngôi nhà ở hai bên dốc cầu bị nghiêng và nứt. Ban quản lý dự án đưa ra 2 giải pháp tạm cư nhưng không được người dân chấp thuận.