Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 23/1/2020, 10:00 (GMT+7)

Vườn đu đủ hữu cơ

Đu đủ tại trang trại Happy farm không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo quản hay các biện pháp kích thích quả chín.

Nông trại hữu cơ Happy farm (xã Trác Văn, Duy Tiên, Hà Nam) tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của canh tác hữu cơ, đu đủ tại đây trồng trồng và chăm bón với nguyên tắc "5 không": Không sử dụng giống biến đổi gen, không dùng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc hóa học, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản.

Nắm vững kinh nghiệm canh tác hữu cơ với sản phẩm chính là rau ăn lá,nhận thấy những điều kiện tự nhiên phù hợp, ông Nguyễn Văn Phóng, chủ nông trại hữu cơ Happy farm đã trồng xen canh đu đủ cùng với rau, cây dược liệu. Hiện nay, nông trại có khoảng 300 cây đu đủ đang cho thu hoạch.

Nông trại hữu cơ Happy farm

Nông trại hữu cơ Happy farm tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của canh tác hữu cơ.  

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nông trại trồng xen canh nhiều loại: đu đủ ruột đỏ, đu đủ ruột vàng, đu đủ quả dài.

Đu đủ ruột đỏ (đu đủ gấc), quả tròn được bón phân dơi, phân giun trùn quế ủ cùng trấu hun, nên những quả đu đủ chín sẽ ngọt đậm, nhiều nước. Là cây ăn nổi, nên người trồng sẽ đắp nấm cho gốc cây để tránh rửa trôi phân bón.

Để hạn chế sâu bệnh hại đu đủ, nông trại trồng xen canh với các luống hoa, cây dược liệu: bạc hà, hương nhu để dẫn dụ, xua đuổi côn trùng. Nông dân không sử dụng thuốc trừ cỏ hóa học, người trồng làm cỏ thủ công, sau đó cỏ được ủ vào gốc đu đủ để làm phân xanh.

Đu đủ chín đến đâu thu hoạch đến đó, không sử dụng thuốc bảo quản hay các biện pháp kích thích quả chín. Mỗi ngày nông trại cung cấp cho cửa hàng nông nghiệp sạch, trường mầm non trong xã từ 30 - 50kg đu đủ chín.

Để hạn chế sâu bệnh hại đu đủ, nông trại trồng xen canh với các luống hoa, cây dược liệu

Để hạn chế sâu bệnh hại đu đủ, nông trại trồng xen canh với các luống hoa, cây dược liệu.  

"Đu đủ là cây dễ chăm sóc, năng suất cao, cây nào sai cho từ 50- 70kg. Trồng theo phương pháp hữu cơ quả không bóng đẹp, nhưng ngọt và mềm", bà Nguyễn Thị Yến, một nông dân của nông trại Happy farm chia sẻ.

Sau 3 - 4 tháng dày công chăm sóc, đu đủ sẽ cho thu hoạch. Mỗi cây chỉ thu 2 lứa quả, mỗi lứa kéo dài trong 2 tháng. Sau khi thu hoạch người dân sẽ chặt bỏ, và trồng loại cây khác.

Đu đủ mang ý nghĩa  tượng trưng cho một năm mới đủ đầy, thịnh vượng. 

Đu đủ mang ý nghĩa  tượng trưng cho một năm mới đủ đầy, thịnh vượng. 

Để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết Canh Tý sắp tới, ông Nguyễn Văn Phóng có những kế hoạch để lứa đu đủ trúng vụ: "Đu đủ cũng là một sản phẩm chủ lực của nông trại trên thị trường Tết sắp tới nên tôi phải điều chỉnh lượng phân bón cho cây, tỉa bỏ những quả có hình dáng xấu... để đem đến cho người tiêu dùng những quả đẹp, tươi ngon".

Hà Hiền

Chia sẻ bài viết qua email