Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 8/2/2020, 15:00 (GMT+7)

Chủ vườn Nhật Tân 'tái sinh' đào sau Tết

Thời tiết sau Tết mưa, rét đậm nhưng các chủ vườn Nhật Tân vẫn tất bật xới đất, làm cỏ, tỉa cành, trồng lại đào chuẩn bị vụ sau.

Vụ đào năm nay được ông Nguyễn Văn Nam - chủ vườn tại Nhật Tân đánh giá là thất thu vì nắng nóng, nồm ẩm dài ngày trước Tết khiến hoa đào nở dồn dập. Nhiều chủ vườn chấp nhận bán tháo, cho thuê giá rẻ nhằm vớt vát chi phí. 

"Thông thường, thời tiết thuận lợi, khách sẽ thuê đào đến hết Rằm tháng Giêng. Nhưng năm nay hoa nở sớm, từ mùng 7 Tết nhiều khách đã gọi trả. Việc thu gom đào sớm tuy không ảnh hưởng đến chất lượng cây nhưng chúng tôi không thu được nhiều tiền thuê như trước", ông Nam cho biết.

Các chủ vườn Nhật Tân tái sinh đào sau Tết

Những gốc đào được đưa trở lại vườn sau khi thuê.

Tết vừa rồi, ông Nguyễn Văn Nam, cho thuê hơn 200 gốc đào với giá từ 1 đến 5 triệu đồng. Ông cho biết, mức giá này giảm gần một nửa so với các năm trước. Cho thuê nhiều, cây lại lớn vì vậy chủ vườn phải thuê thêm 10 nhân công và 3 xe tải để vận chuyển.

"Tuy giá đào giảm, chi phí vận chuyển cao nhưng là nghề truyền thống của gia đình nên không thể bỏ", ông tâm sự.

Ông Nam cũng tiết lộ, để "hồi sinh" đào chuẩn bị cho vụ sau cần nhiều công đoạn. Cây được đưa về là phải cắt, tỉa cành ngay. Đất trồng phải là đất mới, chủ yếu là đất sét pha đất thịt thì cây mới có thể sinh trưởng tốt. Ngoài ra, ông còn tưới nước và theo dõi cây hàng ngày, sau khi cây có dấu hiệu bắn mầm mới tiến hành ghép mắt.

Các chủ vườn Nhật Tân tái sinh đào sau Tết  - 1

Ông Nam tỉ mỉ cắt từng cành dăm.

Một số chủ vườn tại Nhật Tân cho hay, việc cho thuê đào gặp không ít rủi ro. "Năm ngoái, 11 cây đào cổ thụ của nhà bị chết, một phần do khách không chăm sóc trong lúc thuê, một phần do không kịp đưa về vườn trồng lại", ông Long chia sẻ.

Rút kinh nghiệm, năm nay, khi cho thuê, ông Long dặn kỹ khách cách chăm sóc. Ra Tết, ông cùng nhiều nhà vườn chủ động thu gom đào sớm, nên không gặp tình trạng cây chết hay sâu bệnh nhiều như năm ngoái. Tuy nhiên, những ngày gần đây, trời rét đậm, mưa lạnh nên cây nảy mầm chậm hơn mọi năm.

Bên cạnh việc thu gom và trồng lại những gốc đào cổ thụ, các chủ vườn còn trồng thêm nhiều cây giống để mở rộng quy mô và thiết kế thế đào mới phục vụ cho mùa Tết sau.

Các chủ vườn Nhật Tân tái sinh đào sau Tết  - 2

Những cây đào giống bắt đầu đâm chồi, nảy lộc.

Những gốc đào tại Nhật Tân lại bước vào chu trình "tái sinh", nảy mầm xanh mới mang theo hy vọng của người dân nơi đây về một năm thời tiết thuận lợi, một vụ mùa mới bội thu.

Thu Hiền

Chia sẻ bài viết qua email