Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 3/2/2020, 13:00 (GMT+7)

Đu đủ trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP

Tổ hợp tác trồng 20ha đu đủ GlobalGAP tại xã Bình Giã, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành lập năm 2016.

Năm 2013, nhiều hộ tại địa phương lâm vào cảnh khó khăn khi tiêu rớt giá, gần như thất thu. Nhận thấy đu đủ là loại cây có tính ổn định, cho năng suất cao, cuối năm 2015, các hộ sản xuất đu đủ ở địa phương tìm hiểu, trồng loại cây này theo hướng sạch, an toàn. Nhờ đó, tổ hợp tác trồng đu đủ theo hướng GlobalGAP tại xã Bình Giã được hình thành.

Công ty TNHH Nông Sản A Cón hợp tác với một công ty ở Cần Thơ để các thành viên trong tổ được hướng dẫn quy trình thực hiện chuẩn GlobalGAP. Chi phí học, cấp giấy chứng nhận GlobalGAP do người nông dân tự túc.

Anh Ngô Quốc Chiến, tổ phó Tổ hợp tác trồng đu đủ GlobalGAP xã Bình Giã  cho biết: "Trước đây khi sản xuất theo kinh nghiệm cũ, đu đủ bán trôi nổi trên thị trường, bị thương lái ép giá, có vụ xuống còn 2 nghìn đồng/kg. Nay sản xuất theo hướng GlobalGAP cho trái sạch, giá ổn định khoảng 11.000 đồng/kg". 

Anh Ngô Quốc Chiến, tổ viên trong Tổ hợp tác trồng đu đủ GlobalGAP xã Bình Giã, có kinh nghiệm trồng đu đủ từ năm 2013.

Anh Ngô Quốc Chiến, tổ viên trong Tổ hợp tác trồng đu đủ GlobalGAP xã Bình Giã, có kinh nghiệm trồng đu đủ từ năm 2013.

Việc trồng đu đủ theo tiêu chuẩn GlobalGAP đòi hỏi đầu tư cao hơn cách trồng thông thường. Người dân phải xử lý kỹ đất trồng, qua 2 lần rải vôi và cày tơi, đồng thời rải đều phân dê, lân quanh gốc cây. Hệ thống tưới tự động lấy nước từ bể giếng khoan sâu 60m, đây cũng là nguồn nước sinh hoạt hằng ngày của người dân xã.  Hiện nay, người dân sản xuất đu đủ chủ yếu theo hướng hữu cơ.

Đu đủ dễ trồng, chỉ cần tuân theo các tiêu chí GlobalGAP thì cây khỏe, trái tốt, an toàn. Cây nên trồng một lứa, bởi đến năm thứ 2 là cây quá cao, yếu và dễ bị bệnh. Từ lúc gieo hạt đến thu hoạch trong vòng 7 tháng, cây gieo 3 tháng đã có trái. 

Đu đủ GlobalGAP1 quả dao động từ 7 lạng – 1kg, quả ngọt, thơm, thịt chắc.

Đu đủ GlobalGAP1 quả dao động từ 7 lạng – 1kg, quả ngọt, thơm, thịt chắc.

Trung bình một cây đu đủ cho năng suất 150kg/năm. Thời điểm vụ tốt 1ha cho thu hoạch 2-3 tấn. Mỗi năm, một hộ sản xuất đu đủ trừ đi các khoản chi phí có thể lãi từ 150-200 triệu đồng. Sản phẩm sau khi thu hoạch được công ty TNHH Nông Sản A Cón thu mua và phân phối chủ yếu tại Hà Nội, Đà Nẵng và Vũng Tàu. 

Việc người nông dân quan tâm và quyết tâm thực hiện tiêu chuẩn GlobalGAP trong trồng trọt, chăn nuôi là tín hiệu cho thấy sự chuyển biến trong nhận thức. Đó là sự thay đổi phương thức, tập quán lạc hậu, gây tác hại đến môi trường, sức khỏe con người, hướng đến sản xuất nông sản sạch, an toàn. Đầu ra của nông sản tiêu chuẩn GlobalGAP có những yêu cầu kiểm tra khắt khe, từ khi trồng đến khi thu hoạch, bảo quản ổn định. 

Ngọc Ly

Chia sẻ bài viết qua email