Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 19/8/2019, 17:24 (GMT+7)

Kỹ sư xây dựng bỏ nghề để nuôi cá sông Đà

60 lồng bè của Công ty CP Quốc tế Minh Phú hiện cung cấp ra thị trường hơn 180 tấn cá/năm, giá bán 90.000-800.000 đồng một kg tùy loại.

Anh Trần Văn Vân (37 tuổi) - Giám đốc Công ty CP Quốc tế Minh Phú lúc nào tất bật với việc mở rộng các hợp tác xã nuôi cá sạch, tiếp đón khách đến thăm mô hình nuôi cá chình, cá rô phi... trên hồ Hòa Bình. Trước khi nuôi cá, anh Vân từng làm kỹ sư xây dựng. Công việc này cho anh cơ hội đặt chân đến nhiều vùng miền và nhận ra diện tích mặt nước ở miền Bắc rất lớn, tạo lợi thế cho việc nuôi trồng thủy sản.

Anh Trần Văn Vân.

Anh Trần Văn Vân, 37 tuổi, Giám đốc Công ty CP Quốc tế Minh Phú.

Qua thời gian khảo sát và tìm hiểu tài liệu nông nghiệp, anh Vân quyết định lên Hòa Bình, tìm một dòng sông sạch, với đầy đủ yếu tố thủy sinh để chuyển nghề nuôi cá, thử nghiệm nuôi nhiều loại như trắm đen, cá lăng, cá ngạch...

Năm 2016, nhận thấy cá chình có nhiều tiềm năng bởi giá bán cao, giá trị dinh dưỡng lớn nên anh mua giống về thử nghiệm. Nhưng sau một đêm quên đậy lưới, 400 con cá chình giống của anh đã lọt ra ngoài và bỏ đi sạch.

Hơn 40 triệu đồng tiền mua cá giống đổ biển, anh Vân lần thứ hai đổ tiền mua tiếp 800 con. Lần này, anh nuôi trong lồng sắt thay vì gỗ hay tre nứa như các lồng nuôi loại cá khác, có chắn lưới ở trên để tránh cá nhảy ra ngoài "tẩu thoát". Chi phí đầu tư cho một lồng nuôi ước tính 30 - 40 triệu đồng.

Cá chình giống được ươm nuôi theo quy chuẩn sạch và an toàn từ nhỏ.

Cá chình giống được ươm nuôi theo quy chuẩn sạch và an toàn từ nhỏ.

Ban đầu chưa có hệ thống bán hàng mà chỉ bán mua theo kiểu truyền thống, việc chăn nuôi của anh không đem lại hiệu quả như mong đợi. "Khi đem bán lẻ thì khách hàng chỉ được nhìn sản phẩm chứ không rõ quy trình sạch là như thế nào, có đáng tin hay không, không thể chỉ nói mồm để đảm bảo cho cái sạch đó được. Điều này khiến tôi trăn trở và bắt đầu tính đến chuyện phải đặt tên cho con cá của mình và chứng minh sự khác biệt, giá trị sạch của nó", anh Vân kể. Năm 2016, thương hiệu cá Sông Đà ra đời.

Thức ăn cho cá chình là cá tép dầu được đánh bắt ngay trên lòng hồ Hòa Bình, đảm bảo sạch và tiết kiệm chi phí.

Thức ăn cho cá chình là cá tép dầu được đánh bắt ngay trên lòng hồ Hòa Bình, đảm bảo sạch và tiết kiệm chi phí.

Thương hiệu phải đi kèm với giá trị. Thịt cá khi ăn sẽ thấy vị ngọt và thơm, không có mùi bùn hay mùi tanh khó chịu. Bởi thế, dù giá bán lẻ cao hơn trên thị trường, cá sạch sông Đà vẫn được khách hàng chọn mua.

Hiện Công ty CP Quốc tế Minh Phú do anh Vân làm giám đốc sở hữu 60 lồng bè nuôi cá trên sông Đà. Mỗi lồng sâu 3m, diện tích 36m2, thể tích khoảng 105m3 và nuôi được khoảng 3 tấn cá/năm. Toàn bộ số cá nuôi trên lòng hồ Hòa Bình được Công ty chuyển về hệ thống bán lẻ riêng. Mỗi con cá đều được dán tem truy xuất nguồn gốc. Riêng cá chình, mỗi tháng, công ty bán lẻ ra thị trường khoảng 2 - 3 tạ, giá hơn 600.000 đồng/kg, đem lại doanh thu hơn 200 triệu đồng/tháng.

Ảnh 5: Thương hiệu cá sạch sông Đà được anh Vân xây dựng và phát triển từ năm 2016.

Thương hiệu cá sạch sông Đà được anh Vân xây dựng và phát triển từ năm 2016.

Ngoài 60 lồng bè thuộc sở hữu của công ty, anh Vân còn liên kết với nhiều hộ nuôi ở Hòa Bình, Sơn La. Anh cũng trực tiếp lên kế hoạch cho các tour du lịch trong hoặc dài ngày lên khu nuôi cá sông Đà để khách tham quan, qua đó xây dựng niềm tin về quy trình nuôi cá sạch và các sản phẩm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc an toàn.

Sự thành công của thương hiệu cá sạch sông Đà không chỉ đem lại nguồn thu lớn cho vị giám đốc trẻ, mà còn góp phần mở ra một hướng đi mới cho những hộ nuôi cá trên hồ Hòa Bình.

Linh Phương

Chia sẻ bài viết qua email