Thứ năm, 14/2/2019, 20:00 (GMT+7)

Người Thái tiếc nuối vì vuột cơ hội tổ chức thượng đỉnh Trump - Kim

Chính trị bất ổn, ô nhiễm không khí là hai trong nhiều lý do khiến Bangkok mất cơ hội là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. 

Tổng thống Donald Trump (trái) và lãnh đạo Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần một diễn ra ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Donald Trump (trái) và lãnh đạo Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

CNN tháng trước dẫn các nguồn tin cho biết Bangkok, Hà Nội và Hawaii là ba địa điểm được cân nhắc khi Mỹ và Triều Tiên bắt đầu bàn bạc về hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. Theo cây bút Kavi Chongkittavorn của Bangkok Post, Hà Nội và Bangkok khi đó là hai "ứng viên" có tiềm năng ngang nhau, do quần đảo Hawaii thuộc lãnh thổ Mỹ có khoảng cách quá xa từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó thông báo hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-28/2.

Kavi phân tích rằng với tư cách là đương kim chủ tịch ASEAN, Thái Lan lẽ ra là nơi lý tưởng để đứng ra tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tầm quốc tế. Hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim đầu tiên diễn ra năm ngoái ở Singapore, quốc gia lúc đó đang đảm nhiệm ghế chủ tịch ASEAN.

"Thái Lan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Thứ nhất, cả hai với tư cách thành viên ASEAN đều là những quốc gia hoạt động tích cực trong cộng đồng khu vực và quốc tế", Kavi viết. Việt Nam sẽ là chủ tịch ASEAN vào năm 2020 và Hà Nội cũng đang tích cực vận động cho nhiệm kỳ hai năm làm thành viên không thường trực tại Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc bắt đầu vào năm 2021. 

"Thứ hai, cả Thái Lan và Việt Nam đều có mối quan hệ tốt với tất cả các bên liên quan đến vấn đề bán đảo Triều Tiên, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Hàn Quốc", phóng viên này đề cập đến thực tế Triều Tiên mở đại sứ quán ở cả Hà Nội và Bangkok. "Thứ ba, hai nước chung múi giờ và khoảng cách bay từ Bình Nhưỡng đến hai nơi gần như nhau, khoảng hơn ba giờ, Hà Nội gần hơn một chút. Thứ tư, hai thủ đô đều có cơ sở hạ tầng tuyệt vời và những địa điểm nghỉ ngơi rất tốt cũng như kinh nghiệm ngoại giao để tổ chức những cuộc họp cấp cao".

Quang cảnh trước phủ Chủ tịch ở thủ đô Hà Nội. Ảnh: AFP.

Quang cảnh trước phủ Chủ tịch ở thủ đô Hà Nội. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, Kavi chỉ ra ba yếu tố mang tính chất quyết định khiến Thái Lan vuột mất cơ hội tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tay Việt Nam một cách đáng tiếc, bao gồm sự bất ổn chính trị tại Thái Lan, ô nhiễm không khí ở thủ đô Bangkok và việc chuyển đổi mô hình kinh tế thành công của Việt Nam được coi là hình mẫu với Triều Tiên.

Thái Lan đang được điều hành bởi một chính quyền quân sự sau cuộc đảo chính tháng 5/2014 lật đổ thủ tướng Yingluck Shinawatra. Tình hình chính trị ở nước này thêm phức tạp khi cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 24/3. Do vậy, so với Bangkok, Hà Nội "có ít vấn đề liên quan đến đảm bảo an ninh hơn".

Ngoài ra, trong những tuần gần đây, nồng độ bụi mịn nguy hiểm trong không khí ở Bangkok đang ở ngưỡng nguy hiểm, góp phần làm giảm đi lợi thế cạnh tranh của Thái Lan. "Cả lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều không quen với chất lượng không khí như vậy và chẳng ai muốn thấy họ đeo khẩu trang đi họp cả", Kavi hóm hỉnh bình luận.

Cuối cùng, khi đến Việt Nam vào cuối tháng này, lãnh đạo Triều Tiên sẽ tận mắt chứng kiến một Việt Nam khác hoàn toàn so với những gì thế giới biết đến cách đây hơn 40 năm. Theo CNBC, các nhà phân tích nhận định lãnh đạo Triều Tiên nghiêng về mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam vì nhận thấy đất nước Đông Nam Á, cũng là một quốc gia có diện tích nhỏ, đã hội nhập quốc tế thành công mà vẫn duy trì được sự ổn định của hệ thống chính trị và không lệ thuộc vào sự hậu thuẫn của nước ngoài.

"Giờ đây Việt Nam là một trong những nền kinh tế lớn mạnh nhất của khu vực Đông Nam Á. Đương nhiên, Trump muốn chứng minh sự tiến bộ và hiện đại hóa của Việt Nam là một mô hình mà Triều Tiên có thể bắt chước", phóng viên viết. 

Người dân Bangkok bịt khẩu trang khi đi ra đường do ô nhiễm không khí hồi cuối tháng 1. Ảnh: Reuters.

Người dân Bangkok bịt khẩu trang khi đi ra đường do ô nhiễm không khí hồi cuối tháng 1. Ảnh: Reuters.

Ngoài các lý do chính trên, Kavi còn điểm lại lịch sử giữa Thái Lan và Triều Tiên để cho thấy thế bất lợi Bangkok trong cuộc cạnh tranh với Hà Nội. Quân đội Thái Lan từng tham gia liên quân 16 nước tham chiến trong Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953. 

Nhiều năm sau chiến tranh, Bình Nhưỡng yêu cầu Bangkok rút quốc kỳ bản thu nhỏ trưng bày ở Panmunjom, nhưng Thái Lan trả lời sẽ thực hiện yêu cầu này khi hiệp ước hòa bình được ký kết thay thế hiệp định đình chiến. Về mặt lý thuyết, bán đảo Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh do chưa có bất cứ hiệp ước hòa bình nào được ký giữa các bên. 

Trong khi đó, Việt Nam và Triều Tiên vừa là đồng chí vừa là anh em có cùng ý thức hệ từ sau Thế Chiến II. Triều Tiên từng viện trợ cho Việt Nam trong chiến tranh chống Mỹ, còn Việt Nam cũng hỗ trợ Triều Tiên cứu đói trong thập niên 1990.

"Cùng với sự hội tụ của các yếu tố địa chính trị, Việt Nam, Triều Tiên và Mỹ hiểu được tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh lần này cũng như sức ảnh hưởng của nó, đặc biệt là Bình Nhưỡng và Washington, hai bên đã vượt qua những rào cản ngoại giao để tiến hành cuộc gặp", Kavi kết luận.

An Hồng

 

Chia sẻ bài viết qua email