Thứ ba, 19/2/2019, 00:00 (GMT+7)

Hàng rào ba lớp bảo vệ Kim Jong-un khi công du nước ngoài

Đội cận vệ trải qua quá trình huấn luyện khắc nghiệt để rèn luyện thể lực và xây dựng lòng trung thành với lãnh đạo Triều Tiên.

Ba lớp bảo vệ Kim Jong-un khi công du nước ngoài
 
 

Đội cận vệ chạy xung quanh xe chở Kim Jong-un tại Singapore tháng 6/2018. Video: RT.

Khi Kim Jong-un đến Singapore dự hội nghị thượng đỉnh với Trump tháng 6/2018, cảnh tượng gây chú ý là dàn cận vệ mặc vest đen chạy bộ xung quanh xe của ông.

Những cận vệ này là lớp lá chắn thứ nhất bảo vệ Kim Jong-un thuộc lực lượng Văn phòng số 6 Trung ương Đảng, được tuyển chọn kỹ lưỡng từ quân đội Triều Tiên. Họ thiện chiến, giỏi võ và có khả năng ngắm bắn chính xác. Các cận vệ phải có chiều cao tương đương với lãnh đạo Kim Jong-un và không có vấn đề thị lực, theo BBC.

Ngoài ra, họ còn được sàng lọc qua quá trình xác minh lý lịch gia đình trong phạm vi hai đời. Nhiều thành viên có quan hệ họ hàng với gia tộc Kim hoặc sinh ra trong các gia đình thuộc tầng lớp tinh hoa.

Sau khi được tuyển mộ, họ sẽ trải qua chương trình huấn luyện khắc nghiệt tương tự chương trình đào tạo lực lượng đặc nhiệm của quân đội bao gồm dùng súng ngắn, kỹ năng né tình huống tấn công và nhiều môn võ. Họ còn phải trải qua các bài tập thử thách khả năng chịu đựng dẻo dai và tinh thần chiến đấu trong điều kiện khắc nghiệt.

Lee Young Kuk, người đào tẩu từng là vệ sĩ cho cố lãnh đạo Kim Jong-il, nói rằng ông đã trải qua quá trình huấn luyện rất khó khăn. "Nhưng tại sao phải làm thế? Đó là để xây dựng lòng trung thành. Một khẩu súng ngắn không thể làm nên chiến thắng chiến tranh và taekwondo không có ý nghĩa gì nhiều, nhưng nó tạo ra lòng trung thành".

Đội cận vệ của Kim Jong-un thường tạo thành vòng tròn an ninh xung quanh lãnh đạo nhằm tạo ra một lớp lá chắn 360 độ. 3 hoặc 5 người đi bộ, chạy hoặc lái xe phía trước, trong đó có chỉ huy của lực lượng vệ sĩ.

Bám sát bên hông lãnh đạo Triều Tiên có 4 - 6 người, chia đều hai bên. Bọc lót phía sau là 4 hoặc 5 người. Tất cả được trang bị một súng ngắn bán tự động và một khẩu dự phòng. Họ là những người hiếm hoi được phép mang súng ở gần Kim Jong-un. Tuy nhiên, sự ưu tú của đội vệ sĩ này không phải nằm ở súng đạn mà ở khả năng quan sát và năng lực vô hiệu hóa các mối nguy hiểm.

Các cận vệ thường mặc vest đen, đeo ca-vát hoặc bộ trang phục kiểu Tôn Trung Sơn giống cán bộ đảng. Lái xe riêng của Kim Jong-un luôn đeo găng tay khi cầm lái. Dù mỗi người đều được trang bị tai nghe liên lạc, họ vẫn dùng phương pháp liên lạc truyền thống: đeo huy hiệu ở ve áo vest để dễ dàng nhận diện và giao tiếp với nhau bằng mật khẩu hoặc ngôn ngữ quy ước.

Văn phòng số 6 Trung ương Đảng gồm khoảng 200 - 300 người, hơn một nửa là vệ sĩ, số còn lại là tài xế và nhân viên kỹ thuật. Đa phần cận vệ chỉ làm việc trong 10 năm nhưng có một số trường hợp thân tín phục vụ trong thời gian dài.

Ba lớp bảo vệ ninh Kim Jong-un khi công du nước ngoài

Vệ sĩ Triều Tiên tại khách sạn Marina Bay Sands ngày 11/6/2018. Ảnh: AFP.

Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (GC) thiết lập tuyến an ninh thứ hai và thứ ba xung quanh ông Kim. Họ chịu trách nhiệm bảo vệ cơ sở tại bất cứ nơi nào ông đến, dù đó là tòa nhà văn phòng, nhà ở hay nơi ông đến thăm trong và ngoài Triều Tiên. Ngoài ra, GC còn đảm nhiệm một số chức năng hậu cần hoặc kỹ thuật.

Khi Kim Jong-un tới Singapore năm ngoái, ba máy bay từ Bình Nhưỡng đã đến nước này. Nhân viên GC được cho là ở trên ít nhất hai trong số những máy bay này.

Các nhân viên GC cũng phải trải quá trình lựa chọn và kiểm tra tương tự các vệ sĩ sát sườn của ông Kim. Thực tế, nhiều người trong GC là các cựu cận vệ. Họ vận hành và duy trì các đường dây điện thoại an toàn mà ông sử dụng, cũng như cung cấp cho ông máy tính và biện pháp bảo mật thông tin cần thiết.

Ngoài ra, họ còn mang theo rượu, thực phẩm và thuốc lá ưa thích của ông Kim và kiểm tra bất kỳ thực phẩm hoặc đồ uống nào trước khi chúng được phục vụ cho ông.

Về mặt an ninh cá nhân của Kim Jong-un, GC bố trí một vòng bảo vệ ngay bên ngoài nhóm cận vệ. Vòng thứ ba được thiết lập tại con đường, hàng rào hoặc cơ sở trong phạm vi khoảng 800 m.

Theo nghiên cứu của tổ chức phi chính phủ Ủy ban vì Nhân quyền tại Triều Tiên, GC có khoảng 100.000 thành viên.

Khi làm nhiệm vụ tại khách sạn St. Regis, nơi Kim Jong-un nghỉ lại ở Singapore năm ngoái, các cảnh vệ đã rất khắt khe và đề phòng những phóng viên nước ngoài hiểu tiếng Triều Tiên. 

Tối 11/6, Kim Jong-un bất ngờ tới quán bar trên tầng thượng của khách sạn Marina Bay Sands để ngắm nhìn khung cảnh Singapore từ trên cao. Khi ông bước đến, một loạt cảnh sát có vũ trang Singapore cùng vệ sĩ Triều Tiên yêu cầu các khách tại đây lùi về một góc. Họ chăng dây để tránh người ngoài tiếp cận. Không ai được chụp ảnh. Những người lén chụp bị yêu cầu xóa ảnh.

Người đào tẩu Lee Yong-guk viết trong một cuốn hồi ký xuất bản năm 2013 rằng lớp an ninh bảo vệ lãnh đạo Triều Tiên "là một trong những lá chắn kín kẽ nhất thế giới. "Kể cả một con kiến cũng khó lọt qua được", ông nhấn mạnh.

Phương Vũ

 

Chia sẻ bài viết qua email