Thứ sáu, 1/3/2019, 14:32 (GMT+7)

Quan chức Mỹ nói Triều Tiên chỉ đề xuất đóng cửa một phần tổ hợp hạt nhân Yongbyon

Nguồn tin cho biết Mỹ - Triều không thống nhất được cách giải trừ hạt nhân nên chưa thể nới lỏng lệnh trừng phạt cho Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Kim Jong-un trong cuộc họp giữa phải đoàn Triều Tiên và Mỹ tại khách sạn Metropole, Hà Nội hôm 28/2. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Kim Jong-un trong cuộc họp giữa phải đoàn Triều Tiên và Mỹ tại khách sạn Metropole, Hà Nội hôm 28/2. Ảnh: AFP.

"Vấn đề nan giải mà chúng tôi phải đối mặt là phía Triều Tiên tại thời điểm này không sẵn sàng từ bỏ toàn bộ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của họ", Reuters hôm nay dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đề cập tới cuộc đàm phán trong hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội.

Nguồn tin này tiết lộ Mỹ và Triều Tiên có quan điểm khác nhau về việc đóng cửa tổ hợp hạt nhân Yongbyon, trụ cột trong chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

"Phía Triều Tiên đề nghị đóng cửa một phần khu phức hợp Yongbyon. Đó là các cơ sở quan trọng và cần phải xác định rất chính xác về chúng. Tuy nhiên, họ không sẵn lòng giải thích kỹ lưỡng cho chúng tôi", quan chức nói.

"Vì vậy, việc mang lại cho họ hàng tỷ USD bằng cách nới lỏng các lệnh trừng phạt đồng nghĩa rằng chúng tôi đang hỗ trợ cho sự phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt vẫn diễn ra ở Triều Tiên", người này giải thích thêm. 

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Trong buổi họp báo sau hội nghị, Tổng thống Trump cho biết hai bên không đi đến thống nhất do Bình Nhưỡng "muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận" trước khi phá hủy tổ hợp hạt nhân Yongbyon, nhưng Washington không sẵn sàng thực hiện.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Mỹ giải thích thêm rằng ông đang tìm cách phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên, nhưng ông Kim "chỉ muốn phi hạt nhân hóa những khu vực nhất định". Tuy nhiên, ông Trump vẫn bày tỏ lạc quan về tương lai cũng như quan hệ tốt đẹp với Chủ tịch Triều Tiên.

Trong buổi họp báo đêm qua tại khách sạn Melia, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết họ chỉ yêu cầu Washington dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh trừng phạt, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ phá hủy hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plutonium và uranium, và cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát. 

Nhà Trắng nhấn mạnh hai lãnh đạo "đã có những cuộc họp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng", đồng thời bày tỏ mong đợi về hội nghị trong tương lai. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng cho biết hội nghị tại Hà Nội là cơ hội quan trọng để xây dựng lòng tin và nâng quan hệ Mỹ - Triều lên tầm cao mới.

Ánh Ngọc

 

Chia sẻ bài viết qua email