Thứ ba, 26/2/2019, 14:55 (GMT+7)

Phóng viên Nhà Trắng chuyển khách sạn khi lãnh đạo Kim Jong-un đến

Đoàn báo chí của chính phủ Mỹ được báo trước một ngày để chuyển địa điểm "đóng quân" ra khỏi khách sạn mà lãnh đạo Triều Tiên lưu trú. 

Phóng viên tác nghiệp tại hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim. Ảnh: Hữu Khoa.

Phóng viên tác nghiệp tại hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo kế hoạch, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lưu trú tại một khách sạn 4 sao trong trung tâm Hà Nội, địa điểm cũng được chọn làm "đại bản doanh" của nhóm phóng viên Nhà Trắng tháp tùng Tổng thống Donald Trump, Korea Herald ngày 26/2 đưa tin. 

Các chuyên gia Hàn Quốc đánh giá đây là "chiến lược có ý đồ và táo bạo", thể hiện sự cởi mở trước báo chí Mỹ của ông Kim Jong-un trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai

"Bằng cách công khai mọi đường đi nước bước trước ống kính của các phóng viên Mỹ, lãnh đạo Kim Jong-un có thể đang gửi đi tín hiệu rằng ông quyết tâm ra thông điệp mạnh mẽ về mong muốn cải thiện quan hệ với Mỹ", Cheong Seong-chang, chuyên gia về vấn đề Triều Tiên tại học viện Sejong của Hàn Quốc, nhận định. 

Nhưng vài phút sau khi Chủ tịch Kim Jong-un đặt chân đến ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn vào sáng ngày hôm nay, khách sạn 4 sao, nơi đón tiếp lãnh đạo Triều Tiên, được tuyên bố không còn là trung tâm báo chí của hàng trăm phóng viên Mỹ được cử đến Hà Nội để đưa tin về hội nghị thượng đỉnh. Nơi làm việc của các phóng viên Nhà Trắng sẽ chuyển về Trung tâm Báo chí Quốc tế cách khách sạn khoảng 10 phút đi bộ. 

Hiện không rõ phía Triều Tiên hay đoàn báo chí của Mỹ đặt khách sạn trước và lý do nào khiến phía Mỹ đồng ý chuyển địa điểm. Để đảm bảo an ninh cho lãnh đạo Kim Jong-un, mọi thông tin về lộ trình, lịch làm việc, và địa điểm lưu trú của ông đều được giữ bí mật.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ được cho là sẽ ở tại một khách sạn ở phía tây Hà Nội. Ông Trump đã lên chuyên cơ Không lực Một tại căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô Washington lúc 12h30 ngày 25/2 (0h30 ngày 26/2 giờ Việt Nam), dự kiến sẽ tới Hà Nội vào tối ngày hôm nay.

Theo thông tin Nhà Trắng, hai lãnh đạo Trump và Kim sẽ gặp riêng tại bữa tối vào ngày mai. Tháp tùng Tổng thống Mỹ đến tiệc tối là Ngoại trưởng Mike Pompeo và quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Chủ tịch Kim Jong-un dự kiến đi cùng hai quan chức cấp cao nhưng chưa công bố danh tính.

An Hồng

 

Chia sẻ bài viết qua email