Thứ hai, 18/2/2019, 21:08 (GMT+7)

Mỹ thảo luận trao đổi sĩ quan liên lạc với Triều Tiên

Động thái được đánh giá là bước đi quan trọng, có thể giúp thiết lập các cơ sở ngoại giao và xây dựng quan hệ song phương.

Những kỳ vọng với hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim tại Việt Nam
 
 

Kết quả Trump - Kim có thể thu được từ hội nghị ở Việt Nam. Video: WSJ.

"Washington và Bình Nhưỡng đang nghiêm túc xem xét việc trao đổi sĩ quan liên lạc. Động thái này có thể mở đường cho việc mở nhiều cơ quan ngoại giao, phục vụ lợi ích quốc gia Mỹ và Triều Tiên", CNN dẫn lời hai nguồn tin am hiểu về cuộc đối thoại giữa hai nước hôm nay tiết lộ.

Thông tin được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27 và 28/2.

Trong hội nghị thượng đỉnh tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, Trump và Kim đã ký tuyên bố chung, cam kết "xây dựng quan hệ Mỹ - Triều mới, đáp ứng nguyện vọng vì hòa bình và thịnh vượng của người dân hai nước". Nguồn tin giấu tên cho biết điều này để ngỏ khả năng thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời Triều Tiên cũng trông đợi một số động thái rõ rệt từ phía Mỹ để thúc đẩy tiến bộ trong đàm phán.

"Bước đi đầu tiên sẽ là trao đổi sĩ quan liên lạc và nhân viên ngoại giao", quan chức cấp cao Mỹ cho biết. Washington có thể cử nhiều sĩ quan liên lạc tới văn phòng trên lãnh thổ Triều Tiên, đứng đầu là quan chức ngoại giao kỳ cựu thông thạo tiếng bản địa.

Một thỏa thuận tương tự từng được Mỹ và Triều Tiên nhất trí vào năm 1994, theo đó mỗi bên sẽ cử ra 7 sĩ quan liên lạc. Tuy nhiên, kế hoạch này bị Bình Nhưỡng hủy bỏ vào cuối năm đó, dường như bắt nguồn từ vụ trực thăng Mỹ bị bắn rơi sau khi bay qua khu phi quân sự và xâm phạm không phận Triều Tiên.

Đoàn tiền trạm của Triều Tiên do Kim Chang-son, người được coi như chánh văn phòng của lãnh đạo Kim Jong-un, dẫn đầu đã đến sân bay Nội Bài trên chuyến bay của hãng hàng không Trung Quốc vào sáng 16/2, nhằm "thực hiện các công việc chuẩn bị cho hoạt động sắp diễn ra tại Hà Nội".

Các quan chức đoàn tiền trạm Mỹ trước đó cũng đã đến Hà Nội. Tờ Yonhap của Hàn Quốc cho biết phái đoàn Triều Tiên sẽ thảo luận với đối tác Mỹ về công tác tổ chức hậu cần cho cuộc họp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến được tổ chức ngày 27 và 28/2.

Vũ Anh

 

Chia sẻ bài viết qua email