Thứ tư, 27/2/2019, 18:58 (GMT+7)

Họa sĩ tặng tranh trang trí nơi Việt Nam tiếp đón lãnh đạo Mỹ - Triều

Nhiều bức tranh giá trị được trang trí ở một số cơ quan Chính phủ giúp việc tiếp đón khách quý thêm trang trọng. 

Nhân dịp hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, Ban vận động Mỹ thuật Việt Nam và Ngoại giao văn hoá đã kêu gọi nhiều hoạ sĩ chung tay vẽ tranh treo ở một số phòng họp của Bộ Ngoại giao và Văn phòng Chính phủ.

Bà Đào Thị Hương Liên, Trưởng Ban vận động cho hay, ý tưởng ban đầu của hoạt động này hình thành cách đây hai năm. Tháng 3/2017, một nhóm các nhà giáo dục và hoạ sĩ tập hợp tại Văn phòng Bộ Ngoại giao, bàn việc đưa những bức tranh chất lượng cao vào treo tại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài và một số cơ quan chính quyền. 

Sau hai năm hoạt động, trên 60 hoạ sĩ đã tham gia chương trình, góp hơn 200 bức tranh trang trí tại 15 sứ quán Việt Nam ở nước ngoài và nhiều cơ quan trong nước như Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, phòng tiếp đón nguyên thủ các nước tại APEC 2017...  

Dịp hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội, dù thời gian gấp rút nhưng các hoạ sĩ vẫn kịp đóng góp 10 bức tranh trang trí một số phòng họp. 

"Các hoạ sĩ làm việc ngày đêm để hoàn thành công việc này nhưng không ai lấy kinh phí. Tất cả đều vì tình yêu quê hương và mong giới thiệu cái đẹp của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế", bà Liên chia sẻ.

Một bức tranh được treo phía trên vị trí ngồi tại phòng hội kiến giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Trump. Ảnh: VGP.

Một bức tranh được treo phía trên vị trí ngồi tại phòng hội kiến giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Trump. Ảnh: VGP.

Hoạ sĩ Nguyễn Cường, tham gia góp tranh từ hội nghị APEC 2017 tại Đà Nẵng nói rằng, đây là ý tưởng hấp dẫn và độc đáo. "Treo các bức tranh trong phòng họp, khánh tiết không chỉ làm cho sự kiện hấp dẫn hơn về thị giác, thể hiện sự trân trọng với các vị khách quốc tế mà còn cho thấy người Việt Nam rất trọng văn hoá", ông Cường nói.

Dịp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, hoạ sĩ Nguyễn Cường đóng góp hai bức tranh hoa sen, treo ở phòng khánh tiết Bộ Ngoại giao. Những bức vẽ này anh hoàn thành khoảng một tuần trước khi diễn ra hội nghị. Bức tranh thứ nhất tả cảnh những lá sen chìm trong sương và cánh chim mờ nhạt, tạo sự mơ màng của bình minh. Bức thứ hai điểm thêm chút màu sắc với những chú chuồn chuồn nhỏ, tạo không gian tĩnh lặng. 

"Người Việt Nam luôn trân trọng, tìm thấy sự mềm mại, uyển chuyển của hoa sen. Sen còn biểu đạt cho đạo Phật, mang lại sự nhẹ nhàng trong các mối quan hệ. Hơn nữa, nội dung trọng tâm ở phòng khánh tiết là cuộc gặp giữa các bên, nên tôi không vẽ những bức tranh rực rỡ khiến các đại biểu phải phân tâm", hoạ sĩ Nguyễn Cường chia sẻ. 

Bức tranh Quê hương thanh bình của hoạ sĩ Hồng Việt Dũng. Ảnh: NVCC

Bức tranh Quê hương thanh bình của hoạ sĩ Hồng Việt Dũng. Ảnh: NVCC

Hoạ sĩ Hồng Việt Dũng có bức tranh phong cảnh Quê hương thanh bình treo ở nhà khách Chính phủ. Anh cho biết, đây là tranh sơn dầu khổ lớn được vẽ trên vải. "Tôi vẽ tranh theo phong cách tối giản về hình và màu. Trong tranh, có một khoảng không rộng lớn thể hiện sự thanh bình, gợi cho người xem hơi hướng của tinh thần thiền", anh nói. 

Hoạ sĩ Hoàng Phong là người lần đầu tham gia hoạt động tặng tranh phục vụ đối ngoại. Anh tiết lộ, từ khi mới nghe tin có thể Việt Nam sẽ được chọn làm nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều, anh đã bắt tay vẽ bức tranh tổng thống Trump. "Trong suy nghĩ của tôi, ông Trump là con người cương trực, thân thiện, có trách nhiệm và sự hữu hảo. Tôi cố gắng thể hiện trong bức tranh tinh thần ấy", anh nói. 

Bức tranh Tổng thống Trump của hoạ sĩ Hoàng Phong. Ảnh: NVCC

Bức tranh Tổng thống Trump của hoạ sĩ Hoàng Phong. Ảnh: NVCC

Khi biết chắc chắn thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra tại Hà Nội, anh đề nghị Ban vận động trao bức tranh này cho Bộ Ngoại giao để tặng Tổng thống Trump. Đề xuất này đang được Bộ Ngoại giao xem xét. 

Viết Tuân

 

Chia sẻ bài viết qua email