VNExpress

HÔ HẤP VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

8 loại rau củ quả tốt cho phổi

Các chất chống oxy hóa, chống viêm có trong củ dền, táo, nghệ, việt quất hỗ trợ bảo vệ, giảm tổn thương phổi và các triệu chứng của bệnh hô hấp.

Nghệ là gia vị quen thuộc trong căn bếp, giúp tăng cường sức khỏe hô hấp nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm mạnh. Curcumin - hoạt chất chính trong nghệ hỗ trợ tăng chức năng phổi, nhất là ở người hút thuốc.

Củ dền chứa các hợp chất giúp tối ưu hóa chức năng phổi. Trong đó, điển hình là nitrat, hỗ trợ thư giãn mạch máu, giảm huyết áp, thúc đẩy quá trình hấp thụ oxy, có lợi cho phổi. Loại củ này còn nhiều magie, kali, vitamin C và chất chống oxy hóa carotenoid đều tốt cho cơ quan này.

Táo có thể thúc đẩy chức năng phổi tốt hơn nếu ăn thường xuyên. Các chất chống oxy hóa trong táo như flavonoid, vitamin C có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, ung thư phổi.

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua như nước xốt, tương cà cung cấp lycopene dồi dào. Đây là chất chống oxy hóa có tác dụng cải thiện sức khỏe phổi. Chúng còn hỗ trợ giảm viêm đường hô hấp ở người bệnh hen suyễn và cải thiện chức năng phổi cho người bị tắc nghẽn mạn tính.

Việt quất cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Loại quả mọng màu tím này giàu chất anthocyanin có thể bảo vệ mô phổi khỏi tổn thương do oxy hóa.

Bắp cải tím cung cấp anthocyanin phong phú, sắc tố thực vật mang lại màu sắc nổi bật. Chất xơ trong bắp cải tím còn giúp tăng chức năng phổi. Loại rau này có thể làm món xào, nộm hoặc salad vừa dễ ăn vừa lành mạnh.

Đậu nành chứa isoflavone có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Isoflavone còn cải thiện chức năng hô hấp và giảm tình trạng khó thở ở người bệnh phổi.

Bí ngô chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho phổi. Chúng rất giàu carotenoid, điển hình là beta carotene, lutein và zeaxanthin, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Những người hút thuốc có thể có chức năng phổi tốt hơn khi ăn nhiều thực phẩm giàu carotenoid thường xuyên như bí ngô.

Bảo Bảo (Theo Healthline)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn