VNExpress

NHI - SƠ SINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

7 món ăn, thức uống giúp xương trẻ chắc khỏe

Sữa, sữa chua, phô mai, rau lá xanh đậm cung cấp canxi; cá hồi, trứng giàu vitamin D giúp xương phát triển và tăng trưởng tốt.

Sữa giàu chất dinh dưỡng như canxi và protein. Canxi giúp hình thành xương và giữ cho xương của trẻ chắc khỏe, trong khi protein tăng cường cơ bắp.

Vitamin D đóng vai trò là chất dẫn truyền canxi vào xương. Phụ huynh nên ưu tiên loại sữa có vitamin D để cung cấp chất dinh dưỡng cho xương.

Sữa chua là nguồn cung cấp canxi lành mạnh khác. Đây còn là sản phẩm thay thế phù hợp cho trẻ mắc chứng không dung nạp sữa.

Phô mai hỗ trợ cải thiện mật độ xương nhờ canxi dồi dào. Trẻ cũng nhận được nhiều chất dinh dưỡng khác, nguồn năng lượng từ thực phẩm này như protein, vitamin nhóm B.

Rau lá xanh đậm như cải xoăn, cải rổ, cải Thụy Sĩ, rau bina đều chứa nhiều canxi, vitamin K, phốt pho quan trọng giúp trẻ phát triển. Các sản phẩm từ sữa không phải là nguồn dinh dưỡng duy nhất để củng cố hệ xương. Do đó, phụ huynh nên đưa nhiều món ăn tốt cho xương như rau lá xanh, nấm, trứng... vào thực đơn của con.

Trứng cung cấp vitamin A, D và E cho bé. Cha mẹ ưu tiên trứng tráng thay món luộc để không bỏ mất lượng vitamin D vì chúng chỉ có trong lòng đỏ.

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ giàu canxi, tốt cho trẻ. 100 g đậu xanh chứa khoảng 25 mg canxi. Hàm lượng vitamin K trong thực phẩm này duy trì mật độ khoáng xương. Ngoài các món chè, cha mẹ có thể xay đậu thành bột, pha theo hương vị trẻ muốn thưởng thức.

Cá hồi và các loại cá béo khác như cá ngừ, cá thu chứa nhiều vitamin D, axit béo omega-3 quan trọng với sức khỏe thị lực và trí não. Trẻ ăn cá hồi nướng với rau xanh như bina, cải... nhận thêm các dưỡng chất để phát triển tốt.

Bảo Bảo (Theo Times Of India)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn