VNExpress

HÔ HẤP VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

6 bài tập tăng cường chức năng phổi

Hít thở sâu, chống đẩy, plank giúp mở rộng khoang ngực, tăng lượng không khí vào phổi, hỗ trợ kiểm soát hơi thở.

Chống đẩy giúp thả lỏng các cơ bị căng cứng và cải thiện tư thế, mở rộng lồng ngực, tăng dung tích phổi.

Thực hiện: Bắt đầu với tư thế nằm sấp dưới sàn, chân duỗi thẳng, tay úp xuống đất. Dùng hai bàn tay và mũi bàn chân làm điểm tựa, hít một hơi thật sâu trong khi từ từ nâng đầu, cổ, vai lên. Hạ thấp thân người xuống sát đất cho đến khi khuỷu tay tạo thành một góc 90 độ. Lặp lại động tác này trong 10 lần.

Plank tác động đến toàn thân và điều chỉnh tư thế, nhờ đó hít thở dễ dàng hơn.

Thực hiện: Bắt đầu bằng cách nằm sấp trên sàn, dùng cẳng tay và ngón chân làm điểm tựa từ từ nâng cơ thể lên. Giữ khuỷu tay ngay dưới vai, hai cẳng tay song song với nhau. Giữ tư thế này trong 30 giây và thực hiện ba hiệp mỗi lần tập.

Hít thở sâu giúp mở rộng khoang ngực, cho phép oxy đi vào phổi nhiều hơn, nhờ đó giảm khó thở.

Thực hiện: Hít vào thở ra 12-15 nhịp mỗi phút khi nghỉ ngơi, mỗi nhịp kéo dài 4-5 giây. Trong khi thực hiện hãy thư giãn khuôn mặt, hít vào bằng mũi càng sâu càng tốt và thở ra bằng miệng. Thực hành sau khi thức dậy buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ vào ban đêm để thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng.

Pilates hỗ trợ kiểm soát hơi thở, cơ bụng săn chắc và giảm đau lưng.

Thực hiện: Nằm ngửa, đầu gối co lại, đặt lòng bàn chân phẳng trên mặt sàn. Đặt cánh tay ở hai bên với lòng bàn tay hướng xuống. Từ từ nâng đầu, cổ và vai lên khỏi mặt đất, đồng thời hít vào càng sâu càng tốt. Đưa hai chân lên cao, cẳng chân duỗi thẳng sau đó trở về tư thế ban đầu. Thực hiện 10 hiệp, mỗi hiệp 6-7 lần.

Đi bộ giúp tăng nhịp tim, phát triển cơ bắp ở chân và cũng phù hợp cho người cần tăng cường chức năng phổi.

Thực hiện: Đi bộ khoảng 20 phút mỗi ngày hoặc lâu hơn tùy vào khả năng. Để đạt được hiệu quả tối đa, hãy đứng thẳng, ngẩng cao đầu, sải bước đều. Những điều này giúp lồng xương sườn không bị nén lại, cho phép phổi mở rộng hoàn toàn, tăng lượng không khí đi vào.

Cúi người và hít thở hỗ trợ tạo không gian cho phổi để không khí được lấp đầy sau đó. Nhờ đó phổi có thể cung cấp oxy đến các bộ phận hiệu quả hơn.

Thực hiện: Đứng thẳng, thả lỏng đầu gối. Cúi người xuống ngang thắt lưng, thở ra hết sức. Từ từ trở lại tư thế thẳng đứng đồng thời hít vào càng sâu càng tốt. Giữ hơi thở này trong 20 giây rồi thở ra và thư giãn. Thực hiện động tác này 4 lần.

Bảo Bảo (Theo The Healthy)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn