VNExpress

HÔ HẤP VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

5 món ăn uống có lợi cho người hút thuốc

Chế độ ăn nhiều thực phẩm lành mạnh như cà chua, táo, rau họ cải, trà xanh có thể giúp giảm tổn thương phổi do hút thuốc gây ra.

Thuốc lá chứa các hạt khí dung và nicotin có thể đi sâu vào phổi người hút. Từ phổi, các thành phần có hại này được hấp thụ vào máu, góp phần gây loét, khí thũng, bệnh ung thư và bệnh tim.

Một số thực phẩm có lợi cho phổi của người hút thuốc, có thể khắc phục tổn thương phổi đã xảy ra.

Rau họ cải: Các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải brussels và súp lơ trắng chứa chất diệp lục (chlorophyll) cao giúp cơ thể xử lý độc tố. Chất diệp lục còn có hàm lượng vitamin E, A, và C phong phú, có tác dụng giảm viêm. Với khả năng chống oxy hóa cao, chlorophyll cũng hỗ trợ chống lại tổn hại DNA trong cơ thể.

Gừng có đặc tính chống viêm giúp loại bỏ độc tố khỏi đường hô hấp. Loại gia vị này chứa nhiều vitamin và khoáng chất bao gồm kali, magiê, beta-carotene (tiền chất vitamin A), kẽm. Người hút thuốc có thể thêm gừng vào nhiều món ăn hoặc dùng dưới dạng trà.

Trà xanh chứa nồng độ catechin cao và có công dụng tương đương với cà chua, táo trong việc làm chậm quá trình suy giảm dung tích phổi do tuổi tác, hút thuốc.

Catechin là những hợp chất có tác dụng điều hòa huyết áp, hỗ trợ giảm cân và bảo vệ não khỏi bệnh tật. Nó có thể phá vỡ và làm loãng chất nhầy tích tụ trong phổi.

Cà chua và táo có thể tăng tốc độ chữa lành phổi tổn thương do khói thuốc. Cà chua rất giàu chất chống oxy hóa lycopene giúp giảm viêm đường hô hấp, có khả năng tăng cường sức khỏe phổi.

Flavonoid có trong táo cũng tham gia vào quá trình bảo vệ phổi, có tác dụng kháng viêm và hỗ trợ hít thở dễ dàng hơn.

Củ nghệ có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, giảm tổn hại cho cơ thể do hút thuốc. Chất curcumin trong nghệ là chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư mạnh mẽ.

Curcumin cũng góp phần bảo vệ phổi khỏi các chất gây ung thư có trong khói thuốc lá và ngăn ngừa phát triển bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi.

Bảo Bảo (Theo Livestrong, Time Of India)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn