VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 1/1/2024, 07:00 (GMT+7)

5 thực phẩm lên men tốt cho người bệnh tiểu đường

Sữa chua, kim chi, kombucha có lợi cho người tiểu đường vì chứa men vi sinh giúp giảm viêm và tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột.

Sữa chua: Năm 2017, Bệnh viện Đại học Sant Joan de Reus, Tây Ban Nha, phân tích 13 nghiên cứu, chỉ ra người tiêu thụ sữa chua 80-125 g một ngày có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 thấp hơn 14% so với người không ăn.

Đánh giá năm 2017 của Trường Đại học Connecticut và Đại học Wisconsin, Mỹ, dựa trên 5 nghiên cứu, cho thấy ăn sữa chua tăng cường các phản ứng miễn dịch bẩm sinh và thích ứng, chức năng hàng rào ruột, cấu trúc lipid và điều chỉnh sự thèm ăn. Những tác dụng này có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm viêm mạn tính.

Sữa lên men kefir: Đây là loại thức uống được làm từ kefir lên men có lợi cho cơ thể. Sữa lên men kefir có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ phục hồi những vùng tổn thương trong ruột. Với tác dụng giảm viêm, kefir còn tốt cho người mắc tiểu đường và các bệnh mạn tính khác.

Kombucha: Loại trà được lên men từ trà xanh hoặc trà đen. 22 người bệnh tiểu đường type 2 uống 236 ml trà kombucha mỗi ngày trong 4 tuần, có mức đường huyết lúc đói giảm từ 164 xuống 116 mg/dL. Đây là kết quả nghiên cứu của Trường Đại học MedStar Georgetown, Mỹ, vào năm 2023.

Các tác giả kết luận uống trà trà kombucha giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Kombucha là lựa chọn ít đường có thể thay thế soda, nước ép trái cây.

Kim chi: Năm 2013, Trường Đại học Quốc gia Pusan, Hàn Quốc, thực hiện nghiên cứu trên 100 người khỏe mạnh ăn kim chi mỗi ngày trong một tuần. Một nửa ăn 14 g một ngày và nửa còn lại ăn 225 g một ngày. Kết quả nhóm ăn nhiều kim chi hơn có sự cải thiện về mức cholesterol và lượng đường trong máu lúc đói.

Không chỉ giúp giảm viêm nhiễm nhờ vi khuẩn có lợi, kim chi bắp cải còn chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Vì chất xơ được tiêu hóa lâu, làm chậm hấp thu glucose (đường) vào máu.

Tempeh (tương nén): Đây là một sản phẩm đậu nành lên men, giàu protein thực vật và men vi sinh. Protein tăng cảm giác no lâu, làm chậm quá trình trao đổi chất, chuyển hóa glucose trong cơ thể.

Men vi sinh giúp tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, giảm viêm, có lợi cho người bệnh tiểu đường.

Mai Cat (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiểu đường tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn