VNExpress

TIÊU HÓA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ sáu, 15/12/2023, 09:00 (GMT+7)

5 món ăn uống người bệnh viêm gan C nên tránh

Người mắc viêm gan C và bệnh gan khác không nên ăn cá sống, gan, thực phẩm nhiều muối, uống rượu vì có thể làm bệnh nặng hơn.

Cá sống: Cá và các loại hải sản sống khác thường có nguy cơ chứa nhiều vi khuẩn, virus, ký sinh trùng... Nhiễm vi khuẩn từ hải sản sống có thể làm trầm trọng thêm viêm gan C. Người bệnh cũng nên tránh sữa và pho mát chưa tiệt trùng vì lý do tương tự.

Gan: Đây là thực phẩm có hàm lượng sắt rất cao. Quá nhiều chất sắt trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ gan to, suy gan, ung thư gan, xơ gan. Những tình trạng này thường gặp ở người bệnh viêm gan C. Thực phẩm có nhiều chất sắt cũng như các chất bổ sung sắt cần hạn chế.

Muối: Ăn muối và thực phẩm chứa nhiều muối có thể thúc đẩy cơ thể giữ nước, làm triệu chứng viêm gan C tiến triển. Người bệnh cũng không nên dùng món ăn lắc muối, thực phẩm chế biến sẵn (thịt nguội, xúc xích), đồ đông lạnh, thức ăn đóng gói vì chứa nhiều gia vị này.

Người mắc bệnh gan tiến triển, hạn chế lượng muối tiêu thụ ở mức 2.000 mg mỗi ngày. Mức tiêu thụ tối đa này có phòng ngừa cổ trướng, sưng tấy ở chân tay. Bác sĩ có thể tư vấn cho người bệnh lượng muối tiêu thụ hàng ngày phù hợp với tình trạng bệnh và sức khỏe tổng thể.

Đường: Thực phẩm giàu carbohydrate đơn giản và đường như bánh ngọt, bánh quy, kem, soda và nước trái cây có đường có thể đẩy nhanh quá trình gan nhiễm mỡ. Tránh hoặc hạn chế những món này nhằm ngăn bệnh gan tiến triển.

Rượu: Người mắc viêm gan C và bệnh gan khác không nên uống rượu vì khiến bệnh thêm trầm trọng, tăng nguy cơ phát triển suy gan.

Uống rượu khiến cơ thể mệt mỏi, có thể giảm tác dụng của các loại thuốc điều trị. Uống đủ nước mỗi ngày, từ bỏ rượu là cách để giữ gìn sức khỏe, phòng chống bệnh.

Mai Cat (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiêu hóa tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn