VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ bảy, 6/1/2024, 09:00 (GMT+7)

5 loại cá người bệnh tiểu đường nên ăn

Cá hồi, cá ngừ, rô phi giàu protein, chất béo lành mạnh tốt cho tim, nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho bệnh tiểu đường.

Người bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao gấp đôi người không mắc bệnh. Ăn một số loại cá dưới đây có thể làm giảm nguy cơ này.

Cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3, chất béo lành mạnh giúp giảm nguy cơ gặp các biến chứng phổ biến liên quan đến bệnh tiểu đường như bệnh tim, suy tim và đột quỵ, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Cá rô phi có hàm lượng calo thấp, protein cao và ít chất béo, thích hợp bổ sung vào chế độ ăn hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 100 g phi lê cá rô phi hấp chứa 137 calo và hơn 28 g protein, cá này dễ tìm và giá rẻ phù hợp với nhiều người.

Cá tuyết cũng có hàm lượng calo thấp, giàu protein (148 calo và gần 33 g protein trên 100 g phi lê cá), rất ít chất béo bão hòa và chứa một lượng lớn omega-3 tốt cho tim mạch.

Cá ngừ tươi hoặc đóng hộp cung cấp protein, chất béo và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Cá ngừ đóng hộp thích hợp làm nguồn dự trữ thức ăn trong gia đình.

Người bệnh tiểu đường nên chọn cá đóng hộp trong nước thay vì ngâm trong dầu để giảm lượng calo và chất béo, có lợi trong quản lý bệnh.

Cá mòi không chỉ chứa nhiều axit béo omega-3 mà còn giàu canxi và vitamin D, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tốt cho sức khỏe xương.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 28 g cá mòi ngâm dầu đóng hộp cung cấp 108 mg canxi và gần 1,4 mcg vitamin D. Người bệnh nên chọn cá mòi đóng hộp có lượng muối thấp để tránh ảnh hưởng đến huyết áp.

Người bị tiểu đường nên ăn hai khẩu phần cá mỗi tuần, một khẩu phần tương đương 100 g. Nướng, hấp, nấu canh cá giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn vì chiên làm tăng lượng carb và nhiều calo.

Mai Cat (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiểu đường tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn