• Tại cuộc họp thường trực Ủy ban An toàn Giao thông chiều 30/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải bày tỏ sự quan ngại các hãng hàng không đang vét hết khách của đường sắt. Ông chỉ đạo Cục Hàng không siết lại việc cấp phép bay để tránh tình trạng này.
  • Bóng đá và nắm đấm

Chỉ chốc lát sau trận Việt Nam - Indonesia, tôi nhìn thấy số phòng khách sạn của trọng tài chính được đăng tải, kèm theo lời kêu gọi “thanh toán” thù hận mà nhiều cổ động viên cho rằng vị này đáng hứng chịu.
  • Cũi, xích và thảm án

Gần 20 năm trước tôi về Vị Thanh, Hậu Giang, ghé nhà anh Bảy, nhân vật trong một bài viết của tôi.
  • Biểu tượng của sân bay

Nhiều năm trước, khi mới vào nghề, tôi được người anh họ nhờ thiết kế nhà. Sau khi tiếp nhận thông tin về diện tích khu đất cùng một số yêu cầu cơ bản, tôi tiến hành lên bản vẽ.
  • Bán vé kiểu bao cấp

Những hình ảnh khổ sở của hàng chục nghìn người xếp hàng dài trước sân Mỹ Đình để mua vé cho trận đấu với Indonesia hoá ra không chỉ thu hút những cái nhíu mày và thở dài của người Việt Nam.
  • Tiền và cống hiến

Tôi chuyển sang ngạch quản lý cách đây đúng ba năm, từ đó đến nay liên tục tham dự các cuộc phỏng vấn tuyển dụng.
  • Khủng hoảng truyền thông

Một ngày, tôi nhận được điện thoại của người bạn học cũ đang phụ trách dự án cho một công ty địa ốc.
  • Chúc Tết cửa quan

Tháng 12/2009, Chủ tịch Thành phố Hà Nội chỉ đạo: Không đi chúc Tết, tặng hoa lãnh đạo trong dịp Tết. Tháng 12/2010, thông điệp này được lặp lại, tô đậm thêm bằng từ “nghiêm cấm”.
  • Tôi muốn lương... thiện

Tôi vừa mở một cửa hàng nhỏ. Đây là quyết định đã khiến tôi phải đắn đo. Bởi nó ẩn chứa nhiều may rủi. Vốn thì hầu hết đi vay, tôi cũng chẳng có kinh nghiệm gì.
  • Hạt gạo bị trói

Năm ngoái, trên chuyên mục này, tôi có đưa ra câu hỏi “gạo Việt đi đâu”. Dù luôn là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, hiếm khi chúng ta thấy túi gạo Việt trên kệ ở những thị trường lớn.
  • Vĩnh biệt Fidel

Một buổi trưa hè oi bức ở thủ đô La Habana năm 2004, tôi đứng lẫn trong đám đông hơn một triệu người dân Cuba xuống đường.
  • Làm cho 'ra hồn'

Trong buổi làm việc với Đại học Quốc gia TP HCM vào đúng ngày 20/11 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cho trường này và cả các bộ ngành phải tạo ra một trường đại học cho “ra hồn”.
  • Những rạp phim 'chết'

Tôi đến rạp xem phim lần đầu khi mới khoảng 5 hay 6 tuổi. Ông anh họ đèo xe đạp lên rạp Tháng Tám, hai anh em vào xem phim "Người Cá".
  • Sapa không lặng lẽ

Năm 2005, khi con gái tôi lên ba, chúng tôi lần đầu tiên đi tàu hỏa rồi bắt xe khách lên Sapa. Lúc ấy, Sapa với tôi là cái tên diễm lệ trong những bức ảnh mù sương của đồng nghiệp.
  • Trật tự trong thảm họa

Sáng sớm ngày 23/11, một cơn địa chấn mạnh 7.4 độ Richter lại xảy ra tại Nhật Bản, tâm chấn nằm sâu 25km ngoài khơi vịnh Fukushima.
  • Gánh nặng của Bộ trưởng Nhạ

Trước nghị trường, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nhận trách nhiệm về con số 191.000 cử nhân thất nghiệp. Ông nói rằng mình rất trăn trở về con số ấy.
  • Thầy khởi nghiệp

Doanh nghiệp Khởi nghiệp (Startup) luôn gắn với những con người có tinh thần doanh nghiệp (Entrepreneur). Đặc biệt trong giáo dục.
  • Sẽ chỉ xót xa

Một trạm biến áp vừa được nghiệm thu cuối buổi sáng, đầu giờ chiều phát nổ. Năm người ngồi uống nước ở vỉa hè phút chốc trở thành nạn nhân. Chuyện xảy ra tại một con phố khang trang hiện đại ở Hà Đông, Hà Nội.
  • Những phong bì dúi vội

Bạn tôi - hai vợ chồng không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng - dịp 20/11 nào cũng loay hoay 'phong bì bao nhiêu thì vừa'.
  • Rượu và phẩm giá

Chuyện điều động giáo viên đi tiếp khách ở Hà Tĩnh khiến dư luận chú ý suốt hơn một tuần qua và được đem ra chất vấn ở cả nghị trường Quốc hội.
  • Ám ảnh người Hồ Gươm

Sau khi viết về tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm, tôi nhận được tin nhắn của một người lạ.
  • Nỗi sợ bị thổi phồng

Tôi sống ở một khu đô thị mới, phía tây Hà Nội. Nơi tôi ở không có bất cứ một cái chợ cóc nào, toàn bộ thực phẩm hàng ngày được bán trong các ki-ốt ghi biển “thực phẩm sạch - hữu cơ”.
  • Trước một nước Mỹ thay đổi

Chỉ mấy ngày sau khi ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đắc cử, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã quyết định ngừng thủ tục phê chuẩn Hiệp định TPP với Quốc hội Mỹ.
  • Nỗi sợ 'Đại bàng'

14 năm trước, tôi cùng hai đồng nghiệp nhập vai thành kẻ bụi đời để bị thu gom vào trung tâm Bảo trợ xã hội TP HCM ở gần cầu Bình Lợi, nhằm viết bài về những người “tận đáy xã hội”: ăn xin, lang thang, nghiện ngập...
  • Trump và niềm tin Mỹ

12h trưa qua, giờ Mỹ, Hillary Clinton gửi một email đến cho từng người ủng hộ mình – những người đã đăng ký tới dự buổi vận động của bà trên khắp nước Mỹ.
  • Ai bỏ phiếu cho Trump?

Đêm 8/11, giờ Mỹ, tôi đứng trong một quán bar chật kín những người ủng hộ đảng Dân chủ ở Hạt Orange, bang North Carolina.
  • Người nghiện trốn trại

Ngày 7/11, nhiều học viên Trung tâm cai nghiện Xuân Phú, Xuân Lộc, Đồng Nai đã trèo lên mái nhà và đồng loạt kêu la gây sự chú ý của người đi đường. Thông điệp rõ ràng của họ là muốn về nhà.
  • Tôi đi khiếu nại

Đầu tháng 6 năm nay, tôi bắt đầu hành trình khiếu nại kéo dài 4 tháng về hóa đơn tính tiền sai của một siêu thị, để đòi lại 60.000 đồng. Đây là số tiền mà siêu thị đã tính nhiều hơn so với giá khuyến mãi đã công bố.
  • Người H'mông chơi cầu lông

Tôi đi vào một bản người H'mông ở Si Ma Cai đúng vào lúc họ đang tập trung phá dỡ nhà mình. Đó là một căn nhà trình tường - nhà làm bằng đất nén huyền thoại của đồng bào thiểu số miền núi phía Bắc.
Chia sẻ bài viết tại gocnhin@vnexpress.net