Thứ hai, 25/2/2019, 09:24 (GMT+7)

Truyền thông Triều Tiên kêu gọi Mỹ 'tôn trọng lẫn nhau' trước hội nghị Trump - Kim

Báo Triều Tiên chỉ ra những động thái tích cực của Bình Nhưỡng và cho rằng Mỹ - Triều sẽ cùng có lợi nếu giữ quyết tâm hòa giải.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

"Giống như tuyên bố chung ngày 12/6/2018, chúng tôi vẫn giữ vững quan điểm xây dựng những quan hệ mới giữa hai nước, thiết lập hòa bình vững chắc và lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn", báo điện tử Arirang-Meari của nhà nước Triều Tiên hôm nay cho biết, đề cập tới thỏa thuận giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore.

"Nếu hai nước không đánh mất quyết tâm ban đầu trong việc hòa giải sự thù địch kéo dài hàng thập kỷ, xây dựng những quan hệ mới đầy triển vọng và đưa ra thái độ đàm phán đúng đắn, sẵn sàng giải quyết các vấn đề, bỏ qua định kiến, công nhận và tôn trọng lẫn nhau, họ sẽ đạt được kết quả cuối cùng là đôi bên cùng có lợi", bài viết trên Arirang-Meari có đoạn.

Bài viết này cũng chỉ ra một số động thái tích cực của Bình Nhưỡng kể từ hội nghị thượng đỉnh tháng 6/2018, bao gồm ngừng thử tên lửa và hạt nhân, phá hủy một bãi thử hạt nhân, khẳng định những hành động này giúp xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo và chứng minh "trách nhiệm" của họ với cộng đồng quốc tế.

Bài viết đăng ngày 25/2 trên báo điện tử Arirang-Meari của Triều Tiên. Ảnh chụp màn hình.

Bài viết đăng ngày 25/2 trên báo điện tử Arirang-Meari của Triều Tiên. Ảnh chụp màn hình.

Bất chấp thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, giới chuyên gia nhận định quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vẫn chưa đạt được tiến bộ đáng kể nào. Bình Nhưỡng yêu cầu Washington có những nhượng bộ để đáp lại thiện chí của họ, trong khi Mỹ kiên quyết duy trì các lệnh trừng phạt tới khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào 27-28/2 tại Hà Nội, tập trung vào các bước phi hạt nhân hóa cụ thể của Bình Nhưỡng và những biện pháp "tương ứng" từ Washington, như nới lỏng lệnh trừng phạt và cải thiện quan hệ song phương. 

Chủ tịch Kim Jong-un đã lên tàu hỏa khởi hành đến Hà Nội vào chiều 23/2, dự kiến mất hơn hai ngày để vượt hàng nghìn km qua lãnh thổ Trung Quốc đến Việt Nam. Tổng thống Trump hôm 24/2 cũng thông báo trên Twitter sẽ lên đường tới Hà Nội vào sáng 25/2. 

Ánh Ngọc

 

Chia sẻ bài viết qua email