Trong cuộc họp bàn liên ngành về điều hành thị trường xăng dầu nội địa hôm qua, đề xuất giảm giá của Bộ Tài chính không nhận được nhiều ý kiến ủng hộ. Phương án cuối cùng được đưa ra là có thể điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo từng tháng giống như đang áp dụng với mặt hàng gas.
Dầu thế giới tiếp tục hạ nhiệt và giữ ở mức ổn định, Liên Bộ Tài chính Thương mại đang cân nhắc đến phương án điều hành thị trường xăng dầu nội địa. Những ngày cuối cùng của năm nhiều khả năng sẽ có đợt giảm giá bán lẻ mới thay vì áp thuế lên 15%.
Giá dầu thế giới tiếp tục hạ nhiệt, Bộ Tài chính vừa quyết định nâng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu lên 10%, áp dụng cho các tờ khai hải quan từ ngày 2/12.
Lần đầu tiên Nhà nước quyết định giảm giá xăng dầu 500 đồng/lít. Theo các chuyên gia kinh tế, quyết định này thể hiện nhà quản lý đã linh hoạt hơn và giúp tăng niềm tin người tiêu dùng đối với chính sách. Song, nó không tác động đáng kể đến chỉ số giá (CPI) tháng cuối năm và những tháng đầu năm sau.
Bất chấp giá dầu thế giới biến động, liên bộ Tài chính - Thương mại vẫn quyết định giảm 500 đồng/lít đối với các mặt hàng xăng dầu trong nước và chính thức áp dụng từ 6h sáng nay.
Sống nhờ vào nguồn nhiên liệu nên thường là ngành bị ảnh hưởng trước tiên khi giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, vận chuyển đều vỗ tay trước dự tính giảm giá xăng dầu trong thời gian tới của Bộ Tài chính.
Dầu hạ nhiệt, lần đầu tiên Nhà nước tính chuyện giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng. Doanh nghiệp nhập khẩu dầu nhìn nhận đó là quy luật tất yếu của thị trường có lên có xuống. Còn giới phân tích e ngại việc giảm giá sẽ làm tái bùng phát nạn chảy máu nhiên liệu, Nhà nước sẽ thiệt hại hàng tỷ đồng.
Trao đổi với VnExpress chiều nay, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng nếu giá xăng dầu trong nước giảm, chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức độ thích hợp, lạm phát kỳ vọng bị hạn chế, sẽ góp phần làm cho lãi suất thị trường ổn định.
Giá dầu thô thế giới đang dao động ở mức trên dưới 57 USD/thùng, thấp nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây. Diễn biến khả quan này khiến cơ quan quản lý Nhà nước cân nhắc, có thể sẽ giảm khoảng 500 đồng giá bán lẻ xăng dầu song song với việc đưa thuế lên mức mới 10%.
Giá dầu thế giới giảm và giữ ở mức ổn định, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu làm ăn có lãi, Bộ Tài chính quyết định nâng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu lên 5% và áp dụng cho các tờ khai hải quan từ hôm nay (9/11). Tuy nhiên, chưa có phương án giảm giá nào được đưa ra.
Ngay trong chiều 4/7 - một ngày sau khi xăng dầu tăng giá, Hiệp hội vận tải TP HCM quyết định tổ chức lấy ý kiến của một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá ở khu vực cảng Sài Gòn. Nhiều khả năng một phương án tính cước mới sẽ được đưa ra để san sẻ bớt gánh nặng chi phí nhiên liệu.
Biết tin giá xăng dầu lại tăng lần thứ 2 trong năm, nhiều người dân cho rằng, giảm gánh nặng bù lỗ cho nhà nước là cần thiết, song điều đáng ngại là các mặt hàng thiết yếu khác có nguy cơ đồng loạt lên giá ăn theo mà cơ quan hữu trách chưa có cách nào ngăn chặn hữu hiệu.
Từ 12h trưa 3/7, giá bán định hướng tất cả các loại xăng dầu trên toàn quốc đồng loạt tăng nhằm giảm bớt sức ép bù lỗ từ ngân sách Nhà nước và ngăn chặn nạn xuất lậu xăng qua biên giới. Mỗi lít xăng RON 92 sẽ là 8.800 đồng, RON 90 là 8.600 đồng, xăng 83 là 8.400 đồng.
* Người dân lo giá cả đắt đỏ * Không có tình trạng đầu cơ
Giá dầu thô thế giới vọt lên mức 58,60 USD/thùng, trên cả mức tại thời điểm nâng giá bán lẻ trong nước hồi tháng 3. Diễn biến này có thể buộc cơ quan quản lý Nhà nước tính tới phương án tăng giá trước khi tái áp thuế nhập khẩu.
Giá xăng, dầu thế giới diễn biến bất thường, doanh nghiệp nhập khẩu vẫn tiếp tục kêu lỗ. Bộ Tài chính đã vạch hẳn phương án buông giá trong nước theo diễn biến thị trường. Bộ Thương mại cũng đồng ý, có thể phải tính đến việc điều chỉnh dần giá bán lẻ lên mức ngang bằng một số nước trong khu vực.
Trong bối cảnh giá thế giới liên tục giảm, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu làm ăn có lãi với giá bán mới, Bộ Tài chính đang tính toán phương án nâng thuế trở lại và áp chặt trong một thời gian dài.
Theo các công ty đầu mối xăng dầu, từ đầu tháng đến nay giá xăng 92 thế giới có xu hướng giảm dần và hiện đứng ở mức 52 USD/thùng, thấp nhất kể từ giữa tháng 2 đến nay.
Trong điều kiện giá dầu thô thế giới liên tục giảm và thuế chỉ còn 0%, các đầu mối nhập khẩu xăng dầu vẫn kêu lỗ hàng tỷ đồng. Diễn biến này có thể buộc cơ quan quản lý tính tới phương án tiếp tục cân đối giá bán lẻ, nhất là khi giá trong nước đang thấp hơn mặt bằng chung của các nước láng giềng.
Sau xăng dầu, nỗi lo tăng giá của các mặt hàng thiết yếu rình rập đè nặng lên vai người dân đủ mọi ngành nghề. Từ hôm qua, các loại thực phẩm, rau củ quả, thủy hải sản, hàng gia dụng… bắt đầu rủ nhau tăng giá với mức tăng từ 3 đến 15%.
Trao đổi với báo chí sáng nay, Thứ trưởng Tài chính Trần Văn Tá cho rằng việc tăng giá bán định hướng với xăng dầu trong nước là nhằm cân đối thu chi ngân sách và hạn chế xuất lậu. Nếu thị trường thế giới tiếp tục biến động lớn, sẽ cho phép doanh nghiệp điều chỉnh giá bán lẻ trong phạm vi biên độ quy định.