Đòi dẹp bỏ trường chuyên chẳng khác nào yêu cầu đóng cửa các bệnh viện Mắt, Răng Hàm Mặt, Phụ sản, Nhi đồng... chỉ vì đã có viện đa khoa.
'Hạt giống tốt nhưng nếu không được gieo vào mảnh đất tốt thì cũng chưa chắc phát triển'.
Việc để các học sinh có trình độ tư duy cao ở trường chuyên phải học chung với các học sinh thường sẽ kéo tụt tư duy của nhóm giỏi.
Trường chuyên là nơi đào tạo riêng sau khi phân loại năng lực học sinh.
2.096 trong tổng số 2.226 giải học sinh giỏi quốc gia thuộc về các trường chuyên, năng khiếu; trường nhiều giải nhất là THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng.
Các chuyên gia nhận định hệ thống trường chuyên phát triển mạnh 10 năm qua nhưng vẫn nặng về luyện học sinh giỏi, chú trọng thành tích, huy chương.
Khi con trai nhận được thư mời tham gia Chương trình giáo dục năng khiếu, chị Ng Li Soon, 47 tuổi, đã rất ngạc nhiên và do dự ghi danh.
Đỗ Quyên, học lớp 12 THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, cho rằng chưa có chương trình toàn diện cho học sinh chuyên.
Trường chuyên ở Đức bắt đầu từ lớp 5 đến 10, xét tuyển học sinh dựa trên học lực hai năm lớp 3-4 và sự đánh giá của giáo viên chủ nhiệm.
Trường chuyên, lớp chọn được hình thành từ giữa thế kỷ 18 ở Pháp, cũng bị chỉ trích ở bản chất giáo dục tinh hoa và gây bất bình đẳng xã hội.
Vượt 600 km từ Gia Lai vào TP HCM, chị Thanh, 40 tuổi, đưa con trai thi chuyên tiếng Anh trường Phổ thông Năng khiếu, sau đó về quê để kịp kỳ thi chuyên của tỉnh.
Các trường phổ thông ở Ireland cũng như Bắc Âu tuyệt đối tránh chọn lọc học sinh thông qua năng lực. Trẻ khu vực nào sẽ học luôn ở trường gần nhà.
Không xác định con được đi thi quốc tế, du học, nhưng trường chuyên có môi trường giáo dục tốt nhất của thành phố, của cả nước, tại sao lại không vào?
Để vào lớp chuyên, học sinh Mỹ phải đạt ít nhất 2 trên 4 tiêu chí gồm: khả năng trí tuệ, thành tích học tập, sự sáng tạo và tính cách cá nhân (tự giác, kiên định...).
Nhờ học trường chuyên, TS Nguyễn Ngọc Minh Phương tìm được hướng đi, không còn là "con cá đặt ở trên cây".
Theo TS Nguyễn Xuân Khánh, nếu trường chuyên tồn tại chỉ để biến tuổi thơ của trẻ thành những thành tích nhất thời thì đề xuất đóng cửa trường là hợp lý.
TS Trần Nam Dũng cho rằng, cần bỏ áp lực thành tích để trường chuyên trở thành nơi phát hiện và bồi dưỡng nhân tài như mục đích tốt đẹp ban đầu.
Nhiều nhà giáo cho rằng vẫn cần hệ thống trường THPT chuyên để phát triển những học sinh tài năng, nhưng không cần thiết nhiều như hiện nay.
Australia không có trường chuyên, nhưng từ hơn 100 năm trước đã có trường tuyển. Học sinh trường tuyển học nâng cao đồng đều các môn Tiếng Anh, Toán và Khoa học.
Sự tham gia của tư nhân có thể giúp giáo dục hiệu quả và đa dạng hơn, nhưng không thể tạo ra công bằng xã hội bằng cách bán trường chuyên cho khối này.