Chiều qua, luật này đã được 418 đại biểu Quốc hội (83,94%) bỏ phiếu tán thành. Điểm căn bản trong lần sửa đổi này là sẽ chỉ còn 3 mức thuế suất VAT là 0%, 5% và 10%, thay cho 4 mức như hiện nay (bỏ mức 20%) và sẽ được áp dụng kể từ ngày 1/1/2004.
Theo báo cáo do Uỷ viên đoàn thư ký kỳ họp Quốc hội Dương Thu Hương đọc chiều nay, có 342/396 đại biểu Quốc hội yêu cầu không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xe gắn máy. Vì vậy, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt đã loại bỏ mặt hàng này.
Chiều 22/5, các đại biểu không có ý kiến gì về việc sửa đổi Luật Ngân hàng Nhà nước. Vì vậy toàn bộ thời gian dôi dư, Quốc hội tiếp tục thảo luận những vấn đề còn chưa thống nhất trong sửa đổi 3 luật thuế: thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ trong vấn đề thuế, có nên đánh thuế đối với tiền tài trợ…
Đại biểu Trần Hữu Hậu ví von như vậy hôm 21/5, khi thảo luận về sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng. Ông cho rằng luật này cần được sửa đổi toàn diện, chứ không chắp vá vài điều mang tính tình thế như tờ trình của Chính phủ.
Ông Tào Hữu Phùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế ngân sách của Quốc hội phát biểu như vậy với VnExpress sáng nay. Theo ông đã đến lúc nhà nước phải ép doanh nghiệp đổi mới để hội nhập. Trong khi đó, nhiều đại biểu Quốc hội có ý kiến rằng phải giảm hơn nữa các sắc thuế đánh vào doanh nghiệp.
Buổi thảo luận tổ hôm nay, nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với sự điều chỉnh của Chính phủ, chỉ đánh thuế với xe máy có giá 25 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, vẫn còn những ý kiến phản đối việc coi xe máy là hàng xa xỉ để đánh thuế. Các đại biểu cũng cho rằng, cần giảm hơn nữa thuế thu nhập doanh nghiệp, để khuyến khích đầu tư, sản xuất.
Chiều 8/5, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng đã chính thức đề nghị mức thuế trên đối với xe máy có giá từ 25 triệu đồng trở lên khi trình bày dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Nếu Quốc hội thông qua, luật này sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2004.
Sáng nay, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, dù Uỷ ban Thường vụ Quốc hội muốn mức khởi điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe máy là loại có giá từ 25 triệu đồng, Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên quan điểm là đánh thuế với xe từ 15 triệu đồng trở lên với 2 mức 20% và 50%.
Một quan chức của Tổng cục Thuế vừa cho hay, trước những ý kiến phản đối của khá nhiều doanh nghiệp ôtô về dự thảo sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt, chiều qua, Chính phủ đã thống nhất sẽ sớm bàn thảo với phía Mỹ chưa thực hiện những cam kết theo Hiệp định thương mại song phương đối với riêng ngành công nghiệp ôtô.
Giới sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước kêu ca trước những thay đổi của hai dự luật thuế Tiêu thụ đặc biệt và thuế Giá trị gia tăng. Nhất là khi họ biết sẽ không còn được bảo hộ tới 95% như hiện nay và có nguy cơ phải chịu mức thuế tăng gấp nhiều lần.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Thị Cúc chiều qua cho biết, văn bản dự luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới nhất vẫn bổ sung xe máy vào nhóm các đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, có thể sẽ hạ khung thuế suất từ 5 đến 10% so với các dự thảo trước đây.
Ông Nguyễn Sinh Hùng khẳng định như vậy chiều qua, khi các đại biểu Quốc hội chuyên trách đang thảo luận về 3 dự luật sửa đổi thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, và thuế thu nhập doanh nghiệp. Bởi năm sau, chỉ riêng điều chỉnh giảm thuế suất thu nhập, doanh nghiệp đã bớt phải nộp hơn 2.700 tỷ đồng.
Trong buổi thảo luận sáng nay về luật thuế, nhiều đại biểu chuyên trách đề nghị không đưa xe máy vào nhóm hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (20-50%) như đề xuất của Chính phủ. Nhưng Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng khẳng định đây là việc làm cần thiết, để giải quyết vấn nạn giao thông, và đảm bảo nguồn thu ngân sách.
Sáng nay, tại TP HCM, gần 200 doanh nghiệp khu vực phía Nam đã có buổi góp ý với đại diện Tổng cục Thuế về 3 Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật Thuế GTGT, Thuế Thu nhập doanh nghiệp và Thuế tiêu thụ đặc biệt. Hầu hết các doanh nghiệp đều rất tâm huyết khi nêu các quan điểm của mình.
Sáng mai (26/3), tại TP HCM, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp về các dự thảo Luật sửa đổi thuế Giá trị gia tăng, thuế Thu nhập doanh nghiệp, thuế Tiêu thụ đặc biệt để chuẩn bị trình Quốc hội.
Hôm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bước vào ngày làm việc thứ ba với nhiều ý kiến nhất trí dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, có khá nhiều ý kiến không đồng tình việc đưa xe máy vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất 30% như đề nghị của Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ hôm nay ra thông báo về việc sẽ trình Quốc hội trong phiên họp tháng 5 tới dự án sửa đổi Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, dự kiến có hiệu lực thi hành từ 1/1/2004.
Mức thuế 28% sẽ được áp dụng chung cho doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, không phân biệt trong hay ngoài nước, quốc doanh hay ngoài quốc doanh. Đề nghị này được Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng đưa ra trong phiên họp thường kỳ tháng 2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phan Văn Khải, hôm qua.
Phương án này đang được Bộ Tài chính xem xét xây dựng để có thể triển khai vào thời gian tới, nhằm hạn chế tiêu dùng mặt hàng này thông qua việc đánh thuế cao.
"Bộ Tài chính đang nghiên cứu để trình Chính phủ, Quốc hội quyết định điều chỉnh giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 28% hoặc 30%, áp dụng cho mọi đối tượng" - ông Lê Văn Ái - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tài chính vừa cho biết như vậy.