"Tôi yêu và được yêu cũng nhiều, nhưng rồi chẳng dám gắn đời mình với ai. Bởi ai sống với tôi rồi cũng khổ. Và liệu trên đời có người phụ nữ nào chấp nhận trang nam nhi đắm đuối vì con tới mức như tôi?", nghệ sĩ chia sẻ.
Tự nhận mình là người không biết nói lời từ chối, cho nên tới giờ, ông vẫn làm việc... như điên. Tuy thế, chưa bao giờ vị đạo diễn này có cảm giác mình bị già đi theo thời gian, và với ông, sân khấu vẫn là một nơi nương náu an toàn.
Tận bây giờ, Doãn Hoàng Giang vẫn là đạo diễn đắt sô bậc nhất. Anh luôn sắp xếp để không phải nhận lời và khéo léo từ chối những đơn đặt hàng cứ mãi dồn dập.
Tiếp tục chuỗi cười dân gian 'Râu quặp', 'Thầy dởm', thừa thắng xông lên, êkíp NSƯT Xuân Hinh, Minh Hằng, Quốc Anh... vừa cho ra mắt hài kịch 'Lên voi'. Với kịch bản của NSND Doãn Hoàng Giang, 'Lên voi' hứa hẹn làm bùng nổ tiếng cười sảng khoái trong những ngày xuân Bính Tuất.
Ấp ủ đưa hình ảnh bác sĩ Đặng Thùy Trâm lên sân khấu, đạo diễn Doãn Hoàng Giang tin tưởng tác phẩm sẽ hấp dẫn khán giả. Tuy nhiên, tới lúc này, dự định dựng lại cuộc đời liệt sĩ Đặng Thùy Trâm vẫn không thể bắt đầu, bởi Đoàn kịch Quân đội chưa sẵn sàng chi kinh phí.
Bị đả kích là "phá chèo", vậy mà các vở diễn của Doãn Hoàng Giang cứ đông nghìn nghịt người xem, giành hết giải này đến giải nọ. Thu cả trăm triệu đồng dựng vở nhưng đạo diễn họ Doãn chẳng đủ tiền mua cái nhà chung cư, bởi kiếm được bao nhiêu ông mang sắm "đồ chơi" tất.
Cuộc đời của ông là cuộc đời lạ lùng của một loại "virus" bí hiểm gây nên những "cơn sốt sân khấu" suốt mấy chục năm trên cả nước. Hàng trăm vở kịch đã dựng, những phát biểu "nóng" như lửa, vô số bóng hồng đi qua đời Doãn Hoàng Giang... đều để lại những "dư chấn", giai thoại khác thường.
"Khi vào dựng vở cho các đoàn trong TP HCM, đồng nghiệp treo giải nếu thuyết phục được tôi mặc comple sẽ có thưởng lớn. Nhưng khi tôi mặc sơ mi trắng comple vào họ bò ra cười. Đến cưới vợ tôi cũng mặc sơ mi đen", vị đạo diễn nổi tiếng ngang tàng tâm sự.
"Tôi rút ra một châm ngôn là “phải luôn luôn bướng bỉnh và dũng cảm”. Trên trái đất vốn không có đường, mình có dám đi thì mới thành đường. Nếu có đi lạc vào bụi rậm thì phải chấp nhận bị gai cào tóe máu", đạo diễn Doãn Hoàng Giang tâm sự.
Trong Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp 2005 đang diễn ra tại rạp Hưng Đạo, TP HCM (từ 10 đến 22/4), NSND Doãn Hoàng Giang đứng tên đạo diễn đúng hai vở như quy chế của Cục Biểu diễn nghệ thuật. Thế nhưng, người xem vẫn nhận ra bóng dáng của ông ở một số vở khác.
"Bây giờ hình như không còn những diễn viên mất ăn mất ngủ, không còn vật vã đào sâu để tìm hình tượng, không còn mồ hôi chảy trên sàn tập. Sự thiêng liêng của nghề nghiệp hình như đang mất dần", đạo diễn sân khấu tâm sự.
"Nói cho mà biết, giới sân khấu xưa nay chưa bao giờ dám gọi Doãn Hoàng Giang là chú đâu nhé. Chỉ có anh Giang thôi. Mà đã là anh Giang thì nhất quyết không có tuổi", đạo diễn nổi tiếng với tính cách trẻ trung tâm sự.
"Kịch bản có cái mình còn chối được, chứ đàn bà, sao lúc nào cũng có cảm giác: Các cô ấy xin gì, chắc tôi cũng cho tất! Nhưng đến giờ, tôi vẫn sống tự do, có lẽ vì Lâm, con trai tôi. Hai thằng đàn ông một lớn một bé sống với nhau, và tôi lúc nào cũng tự vẽ cho mình một "vòng kim cô", nghệ sĩ tâm sự.
Ông là đạo diễn duy nhất được mời tham gia dự án nâng cấp sân khấu cải lương TP HCM với kế hoạch dựng một số vở diễn cho nhà hát Trần Hữu Trang. Ông tiết lộ sẽ đưa nhiều yếu tố mới vào vở diễn để thay đổi cách nhìn về cải lương.
Giới văn nghệ sĩ gọi ông bằng rất nhiều tên “người giang hồ”, “kẻ lữ hành”, “Giang không mệt mỏi”, “Giang bụi đời" vì ông “lăn lóc” vào cuộc đời, sống hết mình với sân khấu để rồi thương cảm với số phận từng nhân vật. Ông đã viết hàng trăm vở kịch, làm đạo diễn cho rất nhiều tác phẩm kịch, chèo và cải lương.
Trên đời, giá có được nhiều bạn hiền như Doãn Hoàng Giang, chắc hẳn ta sẽ ham sống nhiều hơn. Chơi với Giang, dễ mê như bạn tình, thậm chí còn xoắn xuýt hơn vì tính anh hay chiều người, chẳng tiếc gì nếu bạn cần giúp đỡ.
Đạo diễn tài ba tâm sự: "Có lần tôi hỏi một cụ cao niên làng chèo: Tại sao lời ca chèo lại i ỉ ì i dài dặc. Cụ ngồi thừ hồi lâu, bảo: Ngày xưa, người hát chưa có văn bản nên vừa hát vừa phải nghĩ. Tôi cho rằng cụ nói đúng. Bây giờ, chúng ta có thể văn bản hóa mọi thứ thì giữ làn điệu lê thê làm gì".
Sau khi tham dự Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp Nam Bộ 2002 tổ chức tại Cần Thơ, nghệ sĩ về Hà Nội rồi lại cấp tốc bay vào nam. Anh cho biết, đây sẽ là chuyến dừng chân tại TP HCM dài ngày nhất để dàn dựng hai chương trình lớn chào mừng Xuân Quý Mùi 2003 tại Nhà hát TP HCM và Nhà hát Hòa Bình.