Thứ hai, 25/2/2019, 17:23 (GMT+7)

Tổng thống Trump tuyên bố không thúc ép Triều Tiên phi hạt nhân hóa

Tổng thống Mỹ khẳng định chưa có kế hoạch dỡ bỏ trừng phạt Bình Nhưỡng và không vội vàng phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái. Ảnh: AP.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái. Ảnh: AP.

"Tôi không vội. Tôi không muốn thúc giục bất cứ ai. Tôi chỉ không muốn các vụ thử vũ khí xảy ra. Chúng tôi sẽ vui chừng nào họ không tiến hành thử vũ khí", Yonhap hôm nay dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập đến tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với các thống đốc Mỹ tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định ông không thúc ép Triều Tiên về tiến trình phi hạt nhân hóa, nhưng cũng sẽ không gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Tuyên bố được Trump đưa ra ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai dự kiến diễn ra tại Hà Nội ngày 27-28/2. Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun trước đó cho biết hai bên sẽ tập trung vào các bước phi hạt nhân hóa cụ thể của Bình Nhưỡng và những biện pháp "tương ứng" từ Washington, như nới lỏng lệnh trừng phạt và cải thiện quan hệ song phương.

Giới quan sát nhận định tuyên bố mới nhất này của ông Trump cho thấy Tổng thống Mỹ trong hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội có thể đưa ra một thỏa thuận đóng băng các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, thay vì gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí này.

Người phát ngôn văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom hôm nay cho biết lãnh đạo Mỹ - Triều nhiều khả năng sẽ đạt thỏa thuận để chính thức tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội.

Nguyễn Hoàng

 

Chia sẻ bài viết qua email