Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 25/8/2019, 12:00 (GMT+7)

Sân thượng 7m2 nhưng cây nào quả cũng sai lúc lỉu của ông bố Sài thành

Với niềm đam mê cây cối, anh Phạm Trung Kiên (40 tuổi, quận 10, TP HCM) đã biến khoảng đất chật hẹp thành vườn cây ăn trái sai trĩu quả.

Gần đây, khi nhu cầu về thực phẩm sạch ngày càng cấp thiết, không ít gia đình đã tự thiết kế vườn rau sạch, vườn cây ăn trái trên chính khoảng sân thượng nhà mình. 

Anh Phạm Trung Kiên bên sân thượng vỏn vẹn 7m2.

Anh Phạm Trung Kiên bên sân thượng vỏn vẹn 7m2.

Không có nhiều không gian như các gia đình khác, sân thượng chỉ vỏn vẹn 7m2, anh Phạm Trung Kiên vẫn tận dụng để trồng rau và cây ăn trái. Trên giàn khi là bầu, bí, lúc là mướp, phía dưới anh trồng dưa lưới, táo, mận, ổi... Dù chỉ trồng trong thùng xốp, cây nào cũng cho ra nhiều trái, sai trĩu quả.

Giàn bầu sai trĩu quả

Giàn bầu sai trĩu quả

Là người yêu cây cối, với mỗi loại cây đem về trồng, anh Kiên đều tìm hiểu kỹ. Theo anh, bình thường cây sống ngoài thiên nhiên thì có nhiều điều kiện để phát triển, còn cây mang về trồng trên sân thượng, lại trong thùng xốp sẽ khó khăn hơn nhiều lần.

Giống táo Thái Lan có thể phát triển tốt trong thùng xốp.

Giống táo Thái Lan có thể phát triển tốt trong thùng xốp.

Vấn đề về đất trồng với anh cũng nan giải. Gia đình anh sống giữa trung tâm thành phố nên việc kiếm đất thịt để trồng cây không dễ. Để có đất, nhiều lần anh đã chạy xe ra các quận ngoại thành để tìm, thấy hai bên đường chỗ nào có đất anh liền đào mang về.

Theo anh Kiên, dinh dưỡng cho cây là điều quan trọng nhất. Để cây phát triển tốt, ra nhiều trái ngọt anh Kiên tự nghĩ ra cách trộn đất, đó là: trộn 50-60% đất thịt chung với phân hữu cơ và da, xương cá bỏ đi ngoài chợ. Đất trộn với phân hữu cơ xong sẽ trộn tiếp với cá theo tỷ lệ: 1 lớp đất, 1 lớp da, xương, đầu cá, làm như vậy 2-3 lớp thì trồng bất cứ cây gì cũng tốt.

Để cây trong thùng xốp phát triển tốt cần có nguồn dinh dưỡng dặc biệt

Để cây trong thùng xốp phát triển tốt cần có nguồn dinh dưỡng dặc biệt.

Khi nói về thành quả, anh Kiên chia sẻ: "Cảm giác trồng cây ra trái rất hạnh phúc, chắc không có môn giải trí nào rẻ tiền mà hiệu quả bằng trồng cây quanh nhà. Chính tay hái trái mướp trái bí mình trồng để nấu canh, hái trái táo chùi chùi đưa miệng cắn thật không có gì bằng. Nếu nói về giá trị chắc là vô giá".

Việc anh Kiên trồng mát tay, cây cối xanh tốt, quả sai chi chít chỉ trên khoảng sân thượng vỏn vẹn 7m2 đã truyền cảm hứng không ít đến các gia đình sống trong đô thị. Bởi vậy mà nhiều người tìm đến anh để học hỏi. Mỗi lần như vậy, anh đều nhiệt tình tư vấn, chỉ chỗ mua giống, cách chăm bón, trộn đất. Anh Kiên cho rằng, xã hội ngày càng phát triển, không gian xanh ngày càng hẹp lại, mô hình của anh rất thích hợp cho dân thành phố, nhất là các khu biệt thự cao cấp.

Lại Tuyến

Chia sẻ bài viết qua email