Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 23/1/2020, 09:00 (GMT+7)

Những người chở 'hương xuân' tới từng nhà

Trên những chiếc xe chở cây cảnh thuê từ vườn Nhật Tân, Tứ Liên, đào, quất tỏa khắp nẻo đường, tới từng nhà điểm tô không khí Tết.

Những ngày giáp Tết, không khí tại làng đào Nhật Tân, làng quất Tứ Liên tấp nập, nhộn nhịp bội phần. Người dân nhiều nơi đổ về mua cây trang trí nhà cửa. Các chuyến xe chở thuê đào, quất từ Nhật Tân, Tứ Liên len lỏi trên khắp các phố phường, mang không khí Tết tới từng gia đình.

Những người chở cây thường là xe ôm công nghệ, người làm nông hay làm thuê. Dịp Tết, họ thường tụ họp về các làng hoa làm nhiệm vụ chở cây dịp Tết. Họ thường quen biết với chủ vườn từ trước, chở thuê với mức giá thỏa thuận. 

Title Những người chở Tết đến mọi nhà

Những chuyến xe chở đào ngày Tết.

Anh Nguyễn Hoàng Việt, (Thái Thụy, Thái Bình) cho biết: "Bình thường, tôi chạy xe ôm, nhưng gần Tết thường về Nhật Tân chở đào thuê cho các chủ vườn tại đây. Nếu làm việc chăm chỉ thì thu nhập cũng khá hơn".

Một chủ vườn đào Nhật Tân cho biết, những người chở thuê thường làm từ ngày 20 Âm lịch đến hết 29 Tết. Phần lớn, họ sẽ trực luôn tại đây từ sáng đến tối để có thể nhận lời chở thuê bất cứ khi nào cần. Một số khác làm quanh khu vực Nhật Tân như xe ôm, chở hàng hóa thuê, đến khi có người cần chở đào, chủ vườn lại gọi điện cho họ.

Công việc chở đào ngày Tết cho anh  Hoàng Việt thu nhập khoảng hơn một triệu mỗi ngày, nhưng gặp hạn chế về mặt thời gian. "Những người làm nghề này thường chạy từ sáng tới tối muộn, liên tục trong nhiều ngày dài, có những ngày không hết việc, đến 11 giờ đêm mới chở xong", anh chia sẻ.

Title Những người chở Tết đến mọi nhà - 1

Người chờ thuê cây cảnh ngày Tết cần khéo léo, cần cù và cẩn thận.

Để đánh được một cây đào lên xe cần sự hợp sức của ít nhất 2-3 người. Công việc tưởng đơn giản nhưng cần sự tỉ mỉ, chỉn chu và cẩn thận. "Nhiều khi tối đi làm về hai vai ê ẩm vì bị cây tì lên", anh Việt chia sẻ.

Đào, quất là cây chơi Tết, đòi hỏi tính nguyên vẹn và thẩm mỹ cao. Khi buộc cây cần sự khéo léo, cài móc qua các cành sao cho không bị gãy cành mà vẫn đủ chặt mà để cây không rơi lắc trong quá trình di chuyển.

Title Những người chở Tết đến mọi nhà - 2

Những người thợ nặng gánh hoa trên vai vẫn tươi cười.

Anh Hùng, một người chở đào quất thuê tại Nhật Tân 5 năm nay cho biết: "Khi đi trên đường, chúng tôi phải cố gắng tránh va quệt, tránh các đoạn đường xấu làm hỏng cành, nụ. Năm nay hoa đào nở nhiều, đi không khéo thì hoa, nụ và quả rụng hết, khách sẽ không ưng ý. Quan trọng là chở cây cồng kềnh nhưng không để ảnh hưởng đến mọi người xung quanh".

Anh cũng chia sẻ một số người mới làm, chưa quen, trong lúc vận chuyển làm gãy cành, rụng quả của khách, thậm chí hỏng cây, phải bù bằng tiền công nguyên một ngày.

Title Những người chở Tết đến mọi nhà - 3

Người chở thuê đào, quất ngày Tết để tăng thu nhập.

Còn vài ngày nữa, năm Kỷ Hợi sẽ qua, cả chủ vườn và những người chở cây thuê đều tất bật để đưa nhiều đào, quất tới từng nhà, góp phần đón năm mới Canh Tý thịnh vượng.

Ngọc Ly

Chia sẻ bài viết qua email