Thứ sáu, 18/10/2024
Thứ năm, 23/1/2020, 13:00 (GMT+7)

Đặc sản bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng ngọt thanh, không đắng, he có thể bảo quản trong vòng 6 tháng vẫn đẹp, ngon như mới hái.

Ông Phạm Minh Mạch, chủ vườn bưởi tại xã Chi Đám, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ cho biết: "Đoan Hùng từ lâu đã được ví như 'xứ sở của bưởi' bởi nhà trồng ít thì cũng dăm ba gốc lấy quả ăn, nhà trồng nhiều cũng phải đến vài hecta để bán. Người dân ở đây trồng hai giống bưởi chính: bưởi Sửu và bưởi Bằng Luân".

Mỗi cây bưởi Đoàn Hùng cho thu hoạch từ 100 – 150 quả.

Mỗi cây bưởi Đoàn Hùng cho thu hoạch từ 100 – 150 quả.

Vùng đất Chí Đám, Đoan Hùng được thiên nhiên ưu đãi, nằm trên khu vực ngã ba sông của con sông Lô và sông Chảy, quanh năm phù sa bồi đắp để trồng giống bưởi quý cho chất lượng cao, hương vị đặc trưng. Dù nhiều người từ xa về Phú Thọ xin giống cây và học hỏi cách trồng nhưng hương vị vẫn thua vì bưởi hợp thổ nhưỡng và chỉ có đất ở Đoan Hùng bưởi mới sinh trưởng tốt và cho quả ngọt.

Cây bưởi Đoan Hùng không cao như giống bưởi thường mà thấp là là mặt đất, người cao có thể với tay hái quả được, mỗi cây cho thu hoạch từ 100 – 150 quả. Bưởi ở đây có quả hình cầu dẹt, quả nặng từ 1 – 1,2 kg, chín màu vàng sáng, vỏ mỏng, tép mọng, vị ngọt thanh, chua mát đọng lại khi thưởng thức.

Ông Phạm Minh Mạch chia sẻ về đặc trưng của giống bưởi Sửu.

Ông Phạm Minh Mạch chia sẻ về đặc trưng của giống bưởi Sửu.

Bưởi Sửu ngay cả khi trái còn xanh hay vừa hái trên cây xuống đã ngọt, mát, đượm vị, không tê lưỡi, không đắng, he. Đặc biệt, bưởi Đoan Hùng có thể bảo quản được vài tháng đến nửa năm, vỏ vàng tươi, múi vẫn căng mọng, nhiều nước và ngon ngọt như thường.

Đây là giống cây trồng lâu năm, cây càng già thì quả càng giữ được lâu. Bưởi thu hoạch từ gốc bưởi dưới 15 năm thì ngọt dịu, quả đẹp bóng, to nhưng không để được lâu, giá từ 30.000 – 80.000/quả. Bưởi từ gốc 15 - 30 năm thì vỏ quả có nhiều chấm nâu, để được chừng 3 - 6 tháng ăn vẫn ngon, giá từ 110.000 – 150.000/quả, thời điểm tết có thể cao hơn.

Bưởi Đoan Hùng cho giá trị kinh tế cao.

Bưởi Đoan Hùng cho giá trị kinh tế cao.

Theo ông Nguyễn Minh Mạch, bưởi Sửu và bưởi Bằng Luân đòi hỏi kỹ thuật trồng tốt, chăm sóc cầu kỳ bởi loại cây này vô cùng mẫn cảm với thời tiết, sâu bệnh. Để đảm bảo an toàn cho người trồng và người tiêu dùng, chúng tôi dùng phương pháp thủ công để quây bắt côn trùng, phun thuốc sâu sinh học để diệt mầm bệnh, đảm bảo không ảnh hưởng đến cây và chất lượng quả."

Cũng theo ông Mạch, quả bưởi rất dễ bị thối nên khi thu hái cần cẩn thận, không để vỏ bị xước. Người dân ở đây chọn những quả bưởi to, đẹp, màu vàng ruộm, không bị ong châm bưởi, để chỗ mát từ 3 - 4 ngày. Sau đó, người trồng quây cót, dưới lót lá chuối khô, đặt những quả bưởi được bôi vôi vào cuống, bọc trong túi ni lông hở miệng, phủ thêm một lớp lá chuối khô trên đầu quả và đậy miệng cót lại.

Tháng 2/2006, cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hoá cho hai sản phẩm bưởi Sửu Chí Đám và bưởi Bằng Luân của Đoan Hùng. Mỗi quả bưởi Đoan Hùng đưa ra thị trường được gắn thương hiệu đặc sản, đầy đủ dán tem nhãn, nguồn gốc rõ ràng.

Với diện tích 1062 ha đất trồng bưởi, mỗi năm xã Chí Đám cung ứng cho thị trường 6.000 – 7.000 tấn bưởi. Đem lại hiệu quả kinh tế cao, bưởi được cho là cây làm giàu của người dân xã Chí Đám.

Phạm Mơ

Chia sẻ bài viết qua email