Thứ ba, 19/2/2019, 20:00 (GMT+7)

Bố phòng an ninh của Singapore cho thượng đỉnh Trump - Kim

Hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần thứ nhất được Singapore đảm bảo bằng chiến dịch an ninh quy mô nhất từ trước tới nay.

Nhân viên an ninh tuần tra quanh khách sạn Shangri-La ngày 1/6/2018. Ảnh: Reuters.

Nhân viên an ninh tuần tra quanh khách sạn Shangri-La ngày 1/6/2018. Ảnh: Reuters.

Ngày 12/6/2018, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại Singapore. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đương nhiệm gặp một lãnh đạo Triều Tiên. Hội nghị kết thúc bằng tuyên bố chung, nhấn mạnh hai bên cam kết hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Để chuẩn bị cho sự kiện này, Singapore đã phải nhiều lần "nín thở" vì những chi tiết bất ngờ chỉ được quyết định vào phút chót. Một trong những vấn đề giới chức hai bên quan tâm hàng đầu là an ninh cho các lãnh đạo và cả sự kiện, theo Reuters.

Trước thềm hội nghị, cảnh sát Singapore đã quy định hai phần thành phố là "khu vực sự kiện an ninh tăng cường đặc biệt", trong đó có đảo Sentosa ở phía nam, xung quanh khách sạn Shangri-La và St Regis. Hai khách sạn này sau đó trở thành nơi lưu trú của Trump và Kim, còn khách sạn Capella trên đảo Sentosa trở thành nơi tổ chức hội nghị lịch sử.

Vài ngày trước khi sự kiện diễn ra, cảnh sát Singapore thiết lập hàng loạt chốt kiểm soát an ninh bổ sung bên trong "khu vực sự kiện đặc biệt". Những vật dụng như cờ, biểu ngữ, vật liệu nổ đều không được phép mang vào khu vực. Không phận Singapore bị hạn chế từ ngày 10 đến 14/6.

Bộ trưởng Luật và Nội vụ K Shanmugam cho hay Singapore đã "dốc toàn lực" để đảm bảo an toàn cho hội nghị với 5.000 sĩ quan cảnh sát cùng các đặc nhiệm thuộc lực lượng phản ứng nhanh được triển khai. Singapore có tổng cộng 13.000 cảnh sát và 2.500 đặc nhiệm phản ứng nhanh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi dạo trong khuôn viên khách sạn Capella ngày 12/6/2018. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi dạo trong khuôn viên khách sạn Capella ngày 12/6/2018. Ảnh: Reuters.

Quân đội cũng là một chốt chặn không thể thiếu trong hàng rào an ninh bảo vệ hội nghị. Singapore đã triển khai 2.000 binh sĩ với 4 lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt trên không, đất liền và biển.

Không quân có nhiệm vụ giám sát bầu trời, các đơn vị phòng không được đặt ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu mức cao nhất nếu có mối đe dọa xuất hiện trên không phận. Hàng loạt tàu chiến, tàu hộ vệ tên lửa, xuồng của hải quân kết hợp với cảnh sát biển liên tục tuần tra vùng biển quanh quần đảo Sentosa và khách sạn Capella, đồng thời hộ tống tàu đặc vụ, kiểm tra các tàu thương mại qua vùng này.

Trong khi máy bay không người lái quần thảo trên không để giúp các chỉ huy chiến dịch có cái nhìn toàn cảnh từ trên không, thợ lặn hải quân được huy động để tìm kiếm, dò gỡ bom mìn, vật liệu nổ, đảm bảo an toàn cho cây cầu nối giữa Singapore và đảo Sentosa. Đội hóa học, sinh học của Lực lượng Vũ trang Singapore (SAF) quét bom và lực lượng y tế luôn trực sẵn tại mọi địa điểm họp.

Những ngày trước hội nghị, giới chức an ninh đã thông báo hạn chế lưu thông trên một số tuyến đường quan trọng phục vụ hội nghị. Thậm chí, ông Shanmugam cho biết cảnh sát Singapore còn được đào tạo để phát hiện kịp thời người có biểu hiện lạ.

Dù Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều được bảo vệ bởi đội cận vệ riêng, cảnh sát Singapore vẫn huy động biệt đội Gurkha, một trong những lực lượng thiện chiến nhất, để đảm bảo an ninh vòng ngoài cho sự kiện.

Các thành viên biệt đội Gurkha được cảnh sát Singapore tuyển mộ từ các bộ tộc chiến binh nổi tiếng ở Nepal. Cảnh sát Singapore được cho là có khoảng 1.800 đặc nhiệm Gurkha, phục vụ ở 6 công ty bán quân sự. Gurkha hoạt động tương đối bí mật ở Singapore, tuy nhiên, trước hội nghị, lực lượng này bắt đầu xuất hiện công khai hơn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Singapore tiết lộ chi phí tổ chức hội nghị xấp xỉ 12 triệu USD, trong đó đa phần dành cho an ninh. Nhận xét về quy của sự kiện, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan khẳng định thượng đỉnh Trump - Kim là sự kiện quốc tế với "chiến dịch an ninh quy mô nhất" mà nước này từng thực hiện.

Các thành viên đặc nhiệm Gurkha. Ảnh: Reuters.

Các thành viên đặc nhiệm Gurkha. Ảnh: Reuters.

Vũ Hoàng

 

Chia sẻ bài viết qua email