Thứ sáu, 1/3/2019, 09:06 (GMT+7)

Nghị sĩ Mỹ muốn 'kết thúc mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên' bằng mọi cách

Linsey Graham cho rằng nếu đàm phán không thành công, Washington vẫn có thể tìm cách khác để chấm dứt chương trình hạt nhân Bình Nhưỡng.

'Hố ngăn cách' khiến Mỹ - Triều không đạt được thỏa thuận
 
 

Tổng thống Trump họp báo sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội. Video: Twitter.

"Chỉ có một thỏa thuận tốt, đó là Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy cam kết an ninh và hỗ trợ kinh tế. Chúng ta không thể trở lại tình trạng bế tắc như trước. Nếu đàm phán không thành công, sẽ đến lúc chấm dứt mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên bằng cách này hay cách khác", thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.

Graham là một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại quốc hội. Ông ca ngợi việc Tổng thống Trump rời bàn đàm phán với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần hai thay vì ký thỏa thuận không có lợi, đồng thời hoan nghênh hai nước vẫn có kế hoạch tiếp tục đối thoại sau này.

"Câu hỏi đặt ra là tại sao 'Người tên lửa' lại đối thoại với Trump mà không phải với bất kỳ ai khác?", thượng nghị sĩ Graham nói thêm, sử dụng biệt danh mà Tổng thống Mỹ đặt cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khi căng thẳng leo thang do các vụ thử tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng hồi năm 2017.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham. Ảnh: Reuters.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham. Ảnh: Reuters.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc hôm qua mà không có thỏa thuận nào được ký kết do hai bên bất đồng về lệnh trừng phạt và vấn đề phi hạt nhân hóa. Tổng thống Trump cho biết Chủ tịch Kim muốn các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên được dỡ bỏ, nhưng Mỹ chưa sẵn sàng làm điều này.

Tuy nhiên, trong buổi họp báo đêm qua tại khách sạn Melia, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết họ chỉ yêu cầu Washington dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh trừng phạt, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ phá hủy hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plutoni và urani, và cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát. Ông tuyên bố đây là "thỏa thuận tốt nhất" mà Triều Tiên có thể đưa ra hiện nay và sẽ không thay đổi yêu cầu này trong các cuộc đàm phán tiếp theo.

Vũ Anh

 

Chia sẻ bài viết qua email